Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 16/5 - 16/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 15/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai tiếp tục tăng thêm 1,13 USD/thùng lên mức 73,99 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 1,24 USD/thùng lên 72,12 USD/thùng. Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô Brent đạt mức 74 USD/thùng – mức cao nhất kể từ tháng 4/2019.

Đà tăng của giá dầu thô trong phiên giao dịch ngày 15/6 chủ yếu nhờ các hãng giao dịch dầu thô lớn nhất thế giới đồng loạt dự báo giá dầu thô sẽ đạt trên mức 70 USD/thùng trong bối cảnh nhu cầu sử dụng nhiên liệu được nhận định sẽ phục hồi trở lại mức trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào nửa cuối năm 2022, nhanh hơn so với các dự báo trước đây.

Cụ thể, ông Russell Hardy, Giám đốc điều hàng Vitol (Thuỵ Sĩ), nhận định giá dầu thô thế giới sẽ dao động trong khoảng từ 70 USD – 80 USD/thùng trong nửa cuối năm nay trong bối cảnh liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước khai thác dầu thô đồng minh kiên định trong việc nâng dần sản lượng khai thác ở mức độ thấp. Vitol hiện là hãng giao dịch dầu thô độc lập lớn nhất thế giới.

Hành động trên của liên minh OPEC+ nhằm hỗ trợ giá dầu thô trong trường hợp Iran đạt được thoả thuận hạt nhân mới với Hoa Kỳ và gia tăng đáng kể lượng dầu thô xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Nếu như Iran đạt được thoả thuận hạt nhân mới với Hoa Kỳ thì lượng dầu thô xuất khẩu của Iran ra thị trường quốc tế sẽ tăng lên trong khoảng tháng 9 – tháng 10 năm nay, theo ông Russell Hardy.

Trong khi đó, ông Jeremy Weir, Giám đốc điều hành hãng Trafigura (Singapore), nhận định giá dầu thô có khả năng tăng lên mức 100 USD/thùng nếu như lượng tồn trữ dầu thô sụt giảm trước khi lượng tiêu thụ dầu mỏ trên toàn cầu đạt đỉnh. Trafigura hiện là một trong những hãng giao dịch hàng hoá lớn nhất thế giới. 

Ông Louise Dickson, chuyên gia phân tích thị trường dầu mỏ tại hãng tư vấn năng lượng Rystad Energy (Na Uy), cho biết “Liên minh OPEC + đang thận trong quá mức trong việc nâng nguồn cung dầu thô, cho dù đây là sự thận trọng thực sự hoặc hành động cố tình nhằm đẩy giá dầu thô lên cao thì giá dầu thô Brent cũng đã vượt mốc 73 USD/thùng”.

Dữ liệu mới nhất của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho thấy lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm mạnh 8,5 triệu thùng. Dữ liệu chính thức sẽ được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ công bố trong ngày 16/5 (theo giờ địa phương).

Giới đầu tư và các nhà giao dịch dầu mỏ hiện tập trung quan sát diễn biến phiên họp kéo dài 2 ngày của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) nhằm đoán định thời điểm FED sẽ bắt đầu siết lại các biện pháp kích thích kinh tế.