“Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn” trong Giờ Trái đất 2016

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội An và 60 tỉnh, thành phố đã đồng loạt tắt đèn từ 20h30 đến 21h30 ngày 19 tháng 3 hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2016. Đây là năm thứ 8 Việt Nam tham gia chiến dịc


Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng


Tại Quảng trường Cách Mạng tháng Tám, Hà Nội, gần 5.000 các em học sinh, sinh viên, thanh niên cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân đã có mặt cùng đếm ngược chứng kiến sự kiện tắt đèn truyền đi thông điệp “HÀNH ĐỘNG NHỎ, Ý NGHĨA LỚN”. Tham dự sự kiện có ông Cao Quốc Hưng - Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, bà Charlotte Laursen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã phát động sự tự nguyện của cơ quan, đơn vị, người dân Thủ đô Hà Nội hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng những hành động nhỏ như: tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, trồng thêm một cây xanh, tạo thành thói quen tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường trong suốt cả năm... Những hành động nhỏ và tự nguyện này sẽ góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh đẹp về Thủ đô Hà Nội đối với người dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Bà Charlotte Laursen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam hy vọng rằng thông qua sự kiện sẽ giúp nâng cao nhận thức của các bạn trẻ Việt Nam về tác động của biến đổi khí hậu và bà tin tưởng rằng những thay đổi trong hành động của dù rất nhỏ cũng có thể tạo nên những tác động tích cực. Bà hy vọng rằng trong thời gian tới, chính phủ 2 nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia đặc biệt là trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và tăng trưởng xanh.

Bà Charlotte Laursen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam

Bạn Cao Thành Trung - Đội tình nguyện Green for Life cho biết đã cùng các tình nguyện viên đến từng hộ gia đình vận động ký cam kết về việc tiết kiệm năng lượng, tắt các thiết bị điện khi không cần thiết.


Bên cạnh sự kiện tắt điện hưởng ứng Giờ Trái đất, các tình nguyện viên còn tổ chức thành các đội đạp xe diễu hành tuyên truyền người dân chung tay bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng trên đường phố. Tại các ngã tư đèn đỏ suốt 2 tuần liền thời gian gần đây các bạn tình nguyện viên đứng giơ cao các tấm biểu ngữ với dòng chữ: “Dừng xe trên 25s, xin hãy tắt máy”, “Nhận tờ rơi, xin đừng đánh rơi xuống đất”, “Xin hãy sử dụng sản phẩm tái chế”… Hoạt động được các bạn thực hiện đều đặn từ ngày 5/3 đến ngày 19/3 từ khung giờ 16h đến 18h hàng ngày,…


Tại Quảng trường Nhà văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, 5.000 tình nguyện viên cùng đông đảo tầng lớp nhân dân cũng có mặt, góp thêm tiếng nói cùng cộng đồng thế giới chung tay ứng phó biến đổi khí hậu với thông điệp “Tôi đã chọn sống xanh, còn bạn?”.

Chiến dịch Giờ Trái đất 2016 do Bộ Công Thương chủ trì với sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam và Daikin Việt Nam. Trong đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam là nhà tài trợ chính của Chiến dịch 8 năm liên tiếp.

Giờ Trái đất là sự kiện môi trường lớn có nhiều người tham gia nhất trên thế giới. Đây là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF). Tính đến nay, đã có khoảng 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng ứng Chiến dịch.

Theo thống kê, tổng lượng điện tiết kiệm sau 1 giờ tắt đèn của cả nước từ năm 2009 đến hết năm 2015 là 2.938.000 kWh điện, bình quân 1 giờ tắt điện sẽ tiết kiệm được 419.000 kWh.