Công ty cổ phần Khoa học & Công nghệ Dược Việt là một công ty khởi nghiệp được thành lập với sứ mệnh kết nối con người và thiên nhiên, vì mục tiêu phát triển những sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Các sản phẩm có thành phần tự nhiên luôn được người dùng ưu ái bởi sự an toàn và lành tính. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thiên nhiên tại Việt Nam đang được bán tràn lan, nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc và thiếu minh chứng khoa học về hiệu quả, dẫn đến mất niềm tin đối với người tiêu dùng, gây khó khăn cho những sản phẩm chất lượng tốt trong việc tiếp cận với người dân. Đây cũng là niềm trăn trở của Tiến sĩ Phạm Tuấn Anh – một trong những người đồng sáng lập của Dược Việt.

Với mục tiêu đó, công ty đã đẩy mạnh nghiên cứu để tìm và thương mại hóa các hợp chất thiên nhiên từ nguồn Dược liệu hay các bài thuốc y học cổ truyền Việt Nam. Để mang đến sự khác biệt, Dược Việt đã sử dụng những giải pháp mới từ ý tưởng sản phẩm, công nghệ lõi đến thương mại hóa ra thị trường. Cụ thể, công ty sử dụng ứng dụng AI, Big Data giúp tìm kiếm các hợp chất thiên nhiên có tác dụng sinh học, tối ưu hóa quy trình chiết tách và định chuẩn nguyên liệu, cũng như nghiên cứu ứng dụng công nghệ bào chế mới.

Sau một thời gian nghiên cứu, Dipermin là sản phẩm đầu tiên được đưa vào thử nghiệm và ứng dụng trên quy mô công nghiệp, từ đó tiếp cận được với nhiều người tiêu dùng hơn. Sản phẩm bắt nguồn từ nghiên cứu của Tiến sĩ Phạm Tuấn Anh trong một thời gian dài đã thu được những kết quả tốt cho bệnh nhân đại tràng kích thích và rối loạn tiêu hóa.

Tiến sĩ Phạm Tuấn Anh và sản phẩm CSSK tự nhiên đầu tiên sau 15 năm ấp ủ

 “Thiên nhiên ban tặng cho chúng ta vô vàn những loại thảo dược quý có lợi cho sức khỏe con người. Trong suốt 15 năm giảng dạy về dược liệu tại ĐH Dược Hà Nội, tôi đã chú ý và tìm hiểu kỹ hơn về hoạt chất tinh dầu thiên nhiên. Từ đó, tôi và các cộng sự đã quyết định nghiên cứu và sáng tạo ra viên uống Dipermin, có nguồn gốc từ các hoạt chất tinh dầu thiên nhiên đem lại hiệu quả tuyệt vời đối người bị đại tràng kích thích và rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt có bằng chứng khoa học cụ thể và ứng dụng được công nghệ bào chế hiện đại để chuyển hóa được hết tác dụng của các loại dược liệu cho bệnh nhân.” Tiến sĩ Phạm Tuấn Anh chia sẻ về ý tưởng cũng như một số điểm mới của Dipermin trong một bài phỏng vấn.

Trong quá trình sản xuất viên nén Dipermin, đội ngũ sản xuất cũng gặp rất nhiều khó khăn từ chọn lọc nguyên liệu cho đến lựa chọn dạng bào chế phù hợp với nguyên liệu là tinh dầu. Tiến sĩ Phạm Tuấn Anh đã chia sẻ: “Nguyên liệu là tinh dầu ở dạng lỏng, không hòa tan trong nước khiến cơ thể khó hấp thụ và còn gây kích ứng dạ dày. Vậy nên việc đưa thuốc vào cơ thể như thế nào là hợp lý và hiệu quả nhất cũng rất là một dấu hỏi.

Có một gợi ý đó là bào chế thuốc theo dạng viên nang mềm. Tuy nhiên theo như tôi nghiên cứu và tìm hiểu, dạng viên nang mềm không bền, rất dễ bị rỉ, bị rách. Vậy nên dạng bào chế thuốc từ hoạt chất tinh dầu như thế nào cũng khiến tôi và đồng nghiệp nghiên cứu mất khá nhiều thời gian.

Nhưng sau cùng thì chúng tôi đã tìm ra công nghệ bào chế giải phóng tại đích, viên nén bao tan trong ruột không gây kích ứng dạ dày, rất phù hợp để bào chế nên Dipermin. Đây cũng là điểm đặc biệt tạo nên Dipermin, viên nén bao tan trong ruột giúp phát huy tác dụng tại đích, không gây kích ứng dạ dày rất phù hợp để sử dụng dài ngày”.

Viên uống Dipermin được sản xuất với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, theo công nghệ viên nén bao tan tại ruột, dành cho người đại tràng kích thích và rối loạn tiêu hóa. Quy trình sản xuất viên nén chứa tinh dầu dùng cho đại tràng kích thích và rối loạn tiêu hóa đã được Cục Sở hữu Trí tuệ chấp nhận đăng ký bằng sáng chế.

Thực phẩm là sự kết hợp vô cùng hiệu quả của 2 dược liệu tự nhiên: hạt thì là Ai Cập và lá bạc hà Âu. Theo Tiến sĩ Phạm Tuấn Anh, Tinh dầu bạc hà Âu nhập khẩu từ Pháp có tác dụng chống co thắt ruột và giảm đau bụng hiệu quả, phần lớn bệnh nhân đại tràng kích thích đều ổn định các triệu chứng chỉ sau 4 tuần sử dụng.

Mặt khác, tinh dầu hạt Thì là Ai Cập từ Tây Ban Nha có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh trong khi không gây tổn hại hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, giảm thiểu các triệu chứng rối loạn tiêu hóa hay đại tràng kích thích. Qua các nghiên cứu tại Ý, các nhà khoa học cũng đã chỉ ra rằng tinh dầu Thì là có khả năng tạo ra các hoạt tính kháng khuẩn, tiêu diệt một số chủng vi khuẩn, giúp bảo vệ vết thương không bị nhiễm trùng.

Ngoài ra, với công nghệ bào chế bao tan ở ruột, Dipermin không gây kích ứng dạ dày thực quản, đồng thời đưa dược chất đến phát huy công dụng tại ruột non và đại tràng. Sản phẩm an toàn và lành tính, có tác dụng tốt ngay cả với triệu chứng dai dẳng, hay tái phát, phù hợp sử dụng dài ngày đối với bệnh nhân đại tràng kích thích.