Hành trình thưởng thức sầu riêng Việt Nam tại Australia

Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia vừa quyết định giới thiệu sầu riêng đông lạnh của Việt Nam tới thị trường Australia. Với chất lượng vượt trội, sầu riêng đông lạnh của Việt Nam có thể có được chỗ đứng xứng đáng tại thị trường Australia.

Tại thành phố Sydney (bang New South Wales) của Australia vừa diễn ra chương trình road show quảng bá thương hiệu sầu riêng Việt Nam. Đây là hoạt động mở màn cho Chương trình xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam tại Australia do Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney tổ chức.

Hình ảnh quả sầu riêng được trang trí trên xe ô tô cổ cùng với dòng chữ “Vietnamese Durian” đã tạo được nhiều thú vị cho người đi đường. Tại các địa điểm lớn ở Sydney như Nhà hát con sò, Darling harbour, China town, các đường phố trung tâm Sydney, khu người Việt Marrickville... nhiều người dân Australia đã được mời thưởng thức sầu riêng Việt Nam.

Trước đây sầu riêng đông lạnh Việt Nam cũng đã cập bến Australia với số lượng rất ít, chưa chú trọng xây dựng thương hiệu, nên cạnh tranh với sầu riêng nhập khẩu còn nhiều khó khăn.

Thương vụ đã khảo sát, nhận thấy quả sầu riêng có đặc điểm phù hợp để thưởng thức sau đông lạnh vì hương vị được giữ nguyên, vị ngọt dịu, mát lạnh và tiện dụng trong đóng gói, giữ kín mùi trong hộp làm người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng. Sầu riêng đông lạnh cả quả, đông lạnh nguyên múi, hoặc múi tách hạt đang thu hút mạnh mẽ người tiêu dùng tại Úc. 

Hành trình thưởng thức sầu riêng Việt Nam tại Australia
Lần đầu tiên sầu riêng Việt Nam ra mắt người tiêu dùng Australia theo hình thức trình diễn độc đáo 

Tổng lãnh sự Trịnh Đức Hải cho biết, chương trình xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam tại Australia được triển khai dựa trên hai cơ sở.

Thứ nhất, sản lượng sầu riêng Việt Nam tăng mạnh. Năm 2008 mới có 17,5 nghìn ha thì đến 2018 đã đạt 47,3 nghìn ha với sản lượng tương ứng từ 93.000 tấn lên hơn 478.600 tấn. Do vậy cần có chương trình xây dựng thương hiệu sầu riêng Việt Nam để thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao giá trị.

Thứ hai, tại Australia, các thương hiệu sầu riêng từ Thái Lan và Malaysia đang cạnh tranh mạnh mẽ, mẫu mã đa dạng và có phương án thống nhất tôn vinh loại quả này. Việt Nam cần nhanh chóng xây dựng thương hiệu sầu riêng để có chỗ đứng tại thị trường Úc, đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu tại thị trường khác.

Thứ ba, đây là thời cơ xây dựng thương hiệu, do tiêu thụ sầu riêng tại Australia đang tăng, quả sầu riêng có đặc điểm nếu ăn được sẽ gây “nghiện”, giá trị kinh tế cao. Các hiệu ứng từ việc quảng bá của Thái Lan và Malaysia làm cho nhu cầu trải nghiệm dùng thử và thưởng thức sầu riêng tăng.

Sau chương trình tiếp thị sầu riêng này, Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ xây dựng mạng lưới liên kết giữa kiều bào và doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tại Việt Nam để khuyến nghị hợp tác nhập số lượng lớn, nhằm giảm chi phí, đồng thời Thương vụ sẽ tư vấn mẫu mã, bao bì đủ sức cạnh tranh tại thị trường Australia và hướng dẫn các điều kiện nhập khẩu. Thương vụ cũng đang làm việc, vận động một số doanh nghiệp xây kho lạnh cho sầu riêng Việt Nam tại Sydney.

Thanh Xuân