HANOITEX: Kỳ vọng đem đến các giải pháp cho Dệt May Việt Nam

Sau thời gian gián đoạn, Triển lãm Quốc tế ngành Công nghiệp Dệt May - Thiết bị và Nguyên phụ liệu (HANOITEX) đã chính thức quay trở lại với lễ khai mạc sáng 23/11/2022 tại Hà Nội.

Được đánh giá là một trong những Triễn lãm thương mại chuyên ngành dệt may lớn nhất. Ban tổ chức cho biết năm nay với quy mô diện tích gian hàng 4.000 m2, sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 160 đơn vị triển lãm uy tín đến từ 8 quốc gia & vùng lãnh thổ trên thế giới. Sự kiện kéo dài đến hết ngày 25/11/2022.

hình ảnh về lễ khai mạc triển lãm Công nghiệp Dệt May – Thiết bị và Nguyên phụ liệu
Chính thức quay trở lại sau thời gian gián đoạn HANOITEX sẽ kéo dài đến 25/11/2022.

Triển lãm là hoạt động được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Công Thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS), Tập đoàn dệt may Việt Nam (Vinatex) và Hội Dệt May Thêu Đan TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành Dệt May Việt Nam – không chỉ là ngành sản xuất công nghiệp mang lại giá trị sản xuất cao, kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 3 của cả nước, Ngành còn đóng vai trò quan trọng trong việc an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm cho lượng lớn người lao động với thu nhập cao.

Chỉ ra thực tế tuy kim ngạch xuất khẩu cao nhưng giá trị gia tăng trong sản phẩm của Dệt May Việt Nam vẫn còn ở mức thấp, chưa hoàn toàn chủ động được nguyên, phụ liệu, đặc biệt là đáp ứng các công đoạn thượng nguồn chuỗi cung ứng, năng suất lao động của Ngành còn thấp, trình độ công nghệ vẫn còn ở mức trung bình khá…

Theo đó, Thứ trưởng chỉ đạo trong thời gian tới Ngành cần tăng cường phát triển theo chiều sâu, tham gia sâu hơn vào chuỗi dệt may toàn cầu đặc biệt tập trung vào những công đoạn mang lại giá trị gia tăng cao như thiết kế, sản xuất nguyên phụ liệu đầu vào từng bước chuyển mình lên vị trí cao hơn trong chuỗi sản xuất.

thứ trưởng Tân phát biểu tại sự kiện
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng HANOITEX là cơ hội tốt giúp doanh nghiệp dệt may tiếp cận với thiết bị tiên tiến từ đó xác định định hướng đầu tư đồng thời tìm kiếm và thúc đẩy quan hệ thương mại với đối tác lớn trên toàn thế giới.

Biểu dương, đánh giá cao công tác xúc tiến thương mại của Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Hiệp hội Dệt may Thêu đan Tp Hồ Chí Minh, nhất là tổ chức thành công Triển lãm. Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng việc tổ chức HANOITEX tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành dệt may trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường.

Thứ trưởng cũng đồng thời khẳng định, Bộ Công Thương luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ cho sự phát các ngành công nghiệp cũng như các doanh nghiệp và đặc biệt ngành công nghiệp Dệt May. Thứ trưởng tin rằng với sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành và doanh nghiệp dệt may trong nước Ngành sẽ đạt mục tiêu 70 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2030.

Đại diện đơn vị đồng bảo trợ sự kiện, ông Vũ Đức Giang- Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết 10 tháng đầu năm Dệt May Việt Nam đã xuất khẩu gần 38 tỷ USD tăng khoảng 10% so với cùng kỳ. Mục tiêu phấn đấu Ngành năm 2022 là đạt 42-43 tỷ USD.

Cho biết Ngành Dệt May Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn, nhất là khó khăn vào những tháng cuối năm 2022 và nửa đầu năm 2023, nhưng với nỗ lực của toàn ngành, cùng các thông tin từ các nhà sản xuất thiết bị nguyên phụ liệu, ông Giang hy vọng sẽ góp phần giúp Dệt May Việt Nam đưa ra các giải pháp hiệu quả phù hợp.

Ông Giang đồng thời mong muốn các nhà sản xuất thiết bị, công nghệ của ngành Dệt May tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp đưa ra các giải pháp về mô hình tự động hóa, quản trị số, kinh tế tuần hoàn đặc biệt các chương trình phát triển xanh hóa phát triển bền vững cho dệt may Việt Nam trong thời gian tới.

ông Vũ Đức Giang Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam phát biểu tại sự kiện
Lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam đồng thời đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục lắng nghe và tạo mọi điều kiện, hỗ trợ giải quyết kịp thời các khó khăn của Ngành, tạo thuận lợi kêu gọi đầu tư vào phần cung thiếu hụt để tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.

Thông tin về sự kiện, ông Lê Tiến Trường- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết Triển lãm là sự kiện lớn và được đánh giá có uy tín cao và được mong chờ của Ngành. Sự kiện được kỳ vọng là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tiếp cận được với các công nghệ hiện đại phù hợp với định hướng phát triển của ngành Dệt May Việt Nam, đồng thời cũng bắt kịp xu hướng của ngành dệt may toàn cầu.

hình ảnh tại triển lãm
Ban tổ chức kỳ vọng với các công nghệ dệt may hiện đại sẽ là các gợi mở cho Dệt May Việt Nam giải quyết các vấn đề liên quan đến sản xuất xanh, hạn chế sử dụng hoá chất, tiết kiệm tài nguyên, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo...

Theo Ban tổ chức, các doanh nghiệp tham gia triển lãm có quy mô lớn, đa phần là từ các quốc gia có nền dệt may phát triển, giới thiệu các thiết bị và nguyên phụ liệu với công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay cho thị trường dệt may Việt Nam.

Phan Vi