HaUI hướng tới xây dựng mô hình đại học thông minh

Định hướng đến năm 2025, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ trở thành “Đại học Công nghiệp Hà Nội”, gồm 3-5 trường thuộc/trực thuộc, đây là một trong những mục tiêu mà PGS.TS. Trần Đức Quý - Hiệu trưởng nhà trường đặt ra trong Lễ khai giảng năm học mới.
haui
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, đánh hồi trống khai giảng năm học 2020-2021 và chào đón hơn 8.000 tân học viên, sinh viên của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Sáng ngày 4/11/2020, tại cơ sở Hà Nam, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2020-2021 và chào đón hơn 8.000 tân học viên, sinh viên khóa mới nhập trường - những thành viên mới của ngôi nhà chung HaUI.

Tại Lễ khai giảng, PGS.TS. Trần Đức Quý - Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ, Lễ khai giảng của Trường diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, khi dịch bệnh vẫn còn phức tạp, cả nước đang hướng về đồng bào miền Trung, nơi bão lũ đã và đang làm tổn thất nặng nề về người và tài sản. Dù vậy, cả nước vẫn dành những tình cảm đặc biệt cho ngành Giáo dục và hy vọng những điều tốt đẹp vào nguồn nhân lực tương lai của đất nước.

PGS.TS. Trần Đức Quý cho biết, năm học 2019-2020 là năm học gặp rất nhiều khó khăn, thách thức cho cả ngành Giáo dục khi cả nước và thế giới đang phải đương đầu với đại dịch Covid-19. Cũng chịu ảnh hưởng bởi những khó khăn chung, năm học 2019-2020 của HaUI đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, ghi dấu mốc quan trọng trong thực hiện tự chủ, tạo sự chuyển biến đột phá về chất lượng đào tạo.

Theo đó, năm học vừa qua, Đại học Công nghiệp Hà Nội đã chung tay cùng ngành Giáo dục và cả nước phòng chống dịch Covid-19, sản xuất khẩu trang, nước sát khuẩn… cấp cho cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường và ủng hộ một số cơ quan, tổ chức; đổi mới phương pháp đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức phòng chống dịch bệnh, tạo môi trường học tập tốt nhất, an toàn cho cán bộ, giảng viên, sinh viên, ứng phó dịch bệnh kịp thời, hiệu quả.

Nhà trường tiếp tục khẳng định vị thế, danh tiếng của mình với các trường đại học trong nước, trong khu vực và quốc tế, tạo niềm tin cho người học và xã hội, số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển vào trường vẫn là một trong những trường cao nhất cả nước, năm 2019 là 103 nghìn nguyện vọng, năm 2020 là 107 nghìn nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển.

đại học công nghiệp hà nội
PGS.TS. Trần Đức Quý tổng kết năm học 2019-2020, dù gặp nhiều khó khăn nhưng HaUI vẫn đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, ghi dấu mốc quan trọng trong thực hiện tự chủ, tạo sự chuyển biến đột phá về chất lượng đào tạo

Đáng chú ý, năm học 2019-2020, công tác đào tạo có nhiều đổi mới, bứt phá. Nhà trường chủ động mở mới 4 ngành đào tạo trình độ đại học đón đầu nhu cầu của thị trường lao động. Đề án ứng dụng CDIO trong đào tạo trình độ đại học tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả; triển khai cập nhật, chỉnh sửa các chương trình đào tạo đảm bảo kiểm định chuẩn quốc gia, trong đó có 5 chương trình định hướng kiểm định theo chuẩn ABET. Nhà trường đã xây dựng và triển khai thực hiện bài giảng điện tử để phục vụ đào tạo kết hợp từ tháng 9/2020; giảng dạy bằng tiếng Anh một số học phần chuyên môn.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của Trường được đầu tư khang trang, hiện đại, từ giảng đường, phòng thí nghiệm, thực hành, trang thiết bị phục vụ đào tạo đáp ứng yêu cầu và phục vụ tốt nhất cho công tác quản lý, đào tạo.

Đội ngũ viên chức quản lý, giảng viên được nâng cao về năng lực quản lý, trình độ chuyên môn, nâng cao về lý luận, kỹ năng, trình độ ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế.

Hoạt động nghiên cứu khoa học có bước phát triển vượt bậc cả trong cán bộ, giảng viên, sinh viên, với hàng nghìn công trình nghiên cứu, bài báo khoa học, hàng trăm công bố quốc tế, hàng nghìn sáng kiến cải tiến, ứng dụng thực tiễn đã mang về cho nhà trường danh tiếng, vị thế về học thuật và cả giá trị về kinh tế.

Các hoạt động tư vấn và hỗ trợ sinh viên được triển khai đồng bộ, Nhà trường đã kết nối với trên 2.000 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tiếp nhận sinh viên thực tập, tài trợ học bổng và tuyển dụng việc làm sau khi tốt nghiệp. Tỉ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt trên 95%. Năm học 2019-2020, Trường đã thu hút gần 30 tỷ đồng từ doanh nghiệp tài trợ trang thiết bị, học bổng, kinh phí thực tập cho sinh viên.

Đặc biệt, công tác quản trị đại học được đổi mới mạnh mẽ; hệ thống đại học điện tử được hoàn thiện và đưa vào áp dụng từng phần các phân hệ: Hệ thống thông tin ĐBCL, Quản lý Khoa học công nghệ, Đào tạo kết hợp, Quản lý tài sản thiết bị, Quản lý nhân sự, Hợp tác doanh nghiệp, Quản lý trung tâm GDQP,… Cơ chế thực hiện tự chủ đại học được HaUI triển khai hiệu quả, thúc đẩy sự chủ động, tư duy đổi mới của toàn hệ thống chính trị trong nhà trường.

Chính sự đoàn kết, đổi mới, sáng tạo đã mang đến cho HaUI những thành công, là bản lề để nhà trường vững bước trên hành trình phát triển và hội nhập quốc tế, PGS.TS. Trần Đức Quý nhấn mạnh.

đại học công nghiệp hà nội

Với mục tiêu phát triển Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trở thành Đại học Công nghiệp Hà Nội đa lĩnh vực với nòng cốt là kỹ thuật và công nghệ, trong năm học 2020-2021, HaUI sẽ tập trung xây dựng mô hình đại học đào tạo, nghiên cứu nhiều ngành, nhiều loại hình, nhiều cấp trình độ, trong đó một số đơn vị chuyên môn được tổ chức thành trường, viện, trung tâm nghiên cứu, doanh nghiệp trực thuộc.

“Đổi mới quản trị đại học hướng tới xây dựng mô hình đại học thông minh. Định hướng đến năm 2025, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ trở thành “Đại học Công nghiệp Hà Nội”, gồm 3-5 trường thuộc/trực thuộc, PGS.TS. Trần Đức Quý nhấn mạnh.

Để thực hiện mục tiêu này, năm học 2020-2021, HaUI sẽ hoàn thiện và quản lý toàn diện các hoạt động của nhà trường trên hệ thống đại học điện tử, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, trong dạy và học, thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo hướng tới xây dựng mô hình đại học thông minh.

Cùng với đó, đa dạng hóa các chương trình đào tạo gắn với các doanh nghiệp, đổi mới phương thức đào tạo gắn với mô hình giáo dục mở, gắn với thị trường đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

đại học công nghiệp hà nội
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng biểu dương, đánh giá cao những biện pháp để khắc phục, đổi mới để thích nghi và bứt phá của HaUI trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Tham dự và phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng biểu dương, đánh giá cao những biện pháp để khắc phục, đổi mới để thích nghi và bứt phá của Nhà trường trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Thứ trưởng ghi nhận quá trình phấn đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng Nhà trường trở thành một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ hàng đầu của cả nước.

Thứ trưởng cũng lưu ý, bối cảnh hiện tại đã và đang đặt ra cho ngành Giáo dục - Đào tạo nói chung và Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội nói riêng những yêu cầu nhiệm vụ nặng nề, nhưng cũng rất vẻ vang.

Với vị thế là một trong những trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ ứng dụng hàng đầu, giữ vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng yêu cầu Đại học Công nghiệp Hà Nội cần tập trung đổi mới mô hình quản trị của Nhà trường theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương.

Nâng cao hơn nữa hiệu quả liên kết giữa nhà trường và các doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình, phương pháp đào tạo. Xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, là những tấm gương về đạo đức nghề nghiệp, về tự học và sáng tạo, có trình độ chuyên môn cao, có phương pháp giảng dạy hiện đại, gắn kết với nghiên cứu khoa học và giảng dạy, có năng lực chủ động hội nhập.

Đại học Công nghiệp Hà Nội
Thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng tặng lẵng hoa chúc mừng năm học mới của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Thứ trưởng tin tưởng, HaUI tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp, có nhiều đổi mới, khắc phục mọi khó khăn, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế

Thứ trưởng nhấn mạnh, trong năm học mới, Đại học Công nghiệp Hà Nội cần đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đẩy mạnh hợp tác quốc tế; xây dựng Văn hóa chất lượng, văn hóa, đạo đức nhà giáo và thương hiệu của Đại học Công nghiệp Hà Nội.

“Với bề dày truyền thống và kết quả tích lũy được trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tiếp tục phát huy những giá trị tốt đẹp, có nhiều đổi mới, khắc phục mọi khó khăn, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0; phục vụ xuất sắc sự nghiệp giáo dục và đào tạo con người, xây dựng trường đại học phát triển bền vững”, Thứ trưởng đặt niềm tin.

Đại học Công nghiệp Hà Nội

Đại học Công nghiệp Hà Nội
Ngay tại Lễ khai giảng, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cũng trao học bổng toàn phần cho 5 sinh viên Thủ khoa và học bổng năm thứ nhất cho 14 sinh viên Á khoa trong kỳ xét tuyển đại học vừa qua
Diệu Thúy - Hoàng Hòa