Hệ thống quản lý và điều khiển nhà yến thông minh tham gia triển lãm TechFest 2022

Hệ thống do Công ty Yến sào Khánh Hòa nghiên cứu và phát triển, có chức năng nhận dạng và đếm chim yến trong nhà; điều khiển nhiệt độ, độ ẩm nhà yến từ xa...

Đây là một trong những sản phẩm của đổi mới sáng tạo đang được Công ty Yến sào Khánh Hòa nghiên cứu. Hệ thống quản lý có nhiều ưu điểm và hỗ trợ nhà yến kiểm soát các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng yến thành phẩm. 

Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đoàn Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tham quan tại gian hàng.
Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đoàn Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tham quan tại gian hàng.

ThS Lương Công Bình, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ - Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu cho biết: “Mục tiêu của sản phẩm là nhằm xây dựng phần mềm có chức năng giám sát, điều khiển các thông số trong nhà yến, nhận dạng hình ảnh chim yến thông qua hệ thống camera giám sát.

Người nuôi chim yến dễ dàng ước lượng được số chim yến trong nhà. Hệ thống còn hỗ trợ bảo vệ an toàn nhà yến và giúp giám sát, điều khiển nhà yến từ xa thông qua thiết bị di động thông minh. Ứng dụng còn đề xuất các giải pháp giúp vận hành và khai thác tổ yến hiệu quả".

Anh Hoàng Tuấn (huyện Vạn Ninh), một trong những người đến tham quan, cho biết, sau khi quan sát, nghe giới thiệu, anh thấy hệ thống rất tiện lợi, hữu ích với bản thân khi đang nuôi chim Yến.

Anh cho rằng, hệ thống này khi đưa vào hoạt động sẽ giúp quan sát được tổ yến nào đủ tiêu chuẩn để thu hoạch, tránh trường hợp hái non hoặc làm ảnh hưởng đến các tổ đang có chim ấp trứng. Khi hệ thống này đưa ra thị trường, tôi sẽ lựa chọn để đầu tư cho nhà yến.

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị hàng đầu trong nước về công tác quản lý, khai thác và bảo tồn nguồn tài nguyên yến sào đảo thiên nhiên. Một trong những yếu tố then chốt dẫn đến thành công đó là nhờ những người làm công tác khoa học của công ty đã dày công nghiên cứu, sáng tạo ra các công trình khoa học kỹ thuật ứng dụng vào bảo tồn, nhân rộng đàn chim yến đưa nghề nuôi chim yến phát triển bền vững.

ThS Lương Công Bình - Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học giới thiệu hệ thống quản lý và điều kiện nhà yến thông minh
ThS Lương Công Bình - Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học giới thiệu hệ thống quản lý và điều kiện nhà yến thông minh

TechFest 2022 Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được tổ chức lần đầu tiên tại TP. Nha Trang. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các sự kiện Techfest quốc gia năm 2022, với mục đích kiến tạo và thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Khánh Hòa và khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên, gắn kết với hệ sinh thái của cả nước và hướng đến toàn cầu.

Anh Minh