Hiền như Hậu ở VICASA

Khi tôi hỏi Hậu “Làm ở xưởng Luyện là vất vả, em có bao giờ nghĩ tới một công việc gì khác cho đỡ vất vả hơn không?”, thì giọng của Hậu bỗng nhiên như nghẹn lại. Hậu chỉ kịp nói “VICASA đã cho em tất cả” rồi im bặt để kìm nỗi xúc động đang dâng trào…

Phan Minh Hậu, kỹ thuật viên xưởng Luyện của Công ty CP Thép VICASA-VNSTEEL là một cán bộ thuần chất, hiền lành, thật thà, chăm chỉ và rất có trách nhiệm với công việc. Nói tới anh ai cũng thừa nhận Hậu rất hiền, cái tính từ “hiền khô” mà người trong Nam hay dùng để chỉ một người rất hiền lành, chân thật đúng chuẩn để giành cho Hậu. Hậu còn là một người rất giầu cảm xúc. Mỗi khi nhắc tới những câu chuyện có nội dung xúc động, Hậu thường hay nén sự nghẹn ngào. Nhưng không chỉ có thế, gần 20 năm gắn bó với VICASA, đằng sau người cán bộ hiền hậu, tình cảm đó lại là những nỗ lực, kiên trì, phấn đấu trong công việc khiến bất kể ai cũng phải nể phục.

“Nhờ VICASA mà em có ngày hôm nay”

Tốt nghiệp trường Trung cấp Cao Thắng, Phan Minh Hậu về công tác tại phân xưởng Oxy của VICASA. Sau đó hơn 10 năm Hậu chuyển sang phân xưởng Luyện. Trước nhu cầu công việc, Hậu đăng ký học liên thông lên Đại học Sư phạm kỹ thuật khoa Cơ khí. Sau hơn 3 năm miệt mài sáng đi làm tối đi học thì Hậu đã tốt nghiệp vào năm 2010.

Cũng trong khoảng thời gian này, Phan Minh Hậu đã hoàn thành hầu hết nhiệm vụ của một đàn ông trưởng thành, đó là lập gia đình, sinh con. Sau 10 năm đi làm tại VICASA, cơ duyên đã cho Hậu gặp nửa kia của mình - khi đó là một nữ sinh viên tới thực tập. Thế là yêu, thế là tìm hiểu, kết hôn và về chung một nhà. Đến giờ, chàng trai gốc Bình Dương đó và người vợ tào khang đang làm ở bộ phận kế toán của VICASA đã có với nhau 2 mặt con và gia đình họ rất hạnh phúc.  

Nhớ lại giai đoạn phấn đấu vất vả vừa đi học, đi làm, lại sinh thêm em bé đó, chàng rể Phan Minh Hậu cứ biết ơn bố mẹ vợ mãi. Và đặc biệt là người vợ - người đồng nghiệp đã đồng cam cộng khổ với anh để giúp anh hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Và để đền đáp sự hy sinh đó, kỹ thuật viên Phan Minh Hậu luôn là một mắt xích tích cực trong dây chuyền sản xuất của VICASA, đặc biệt, Hậu còn có những đóng góp bằng những sáng kiến, giải pháp tối ưu hóa sản xuất, có giá trị làm lợi cho đơn vị của anh. Ai cũng biết, sản xuất thép là một ngành đặc biệt vất vả nhưng cũng đầy đam mê. Còn với Phan Minh Hậu, niềm đam mê này tuy đến muộn hơn mọi người nhưng mà rất sâu nặng.

Anh kể: “Hồi học sinh em mơ ước chuyên ngành Điện tử viễn thông, nhưng mà thi không đỗ nên em vào học ngành Cơ khí. Riết rồi em thích cơ khí lúc nào không hay. Và vì thích nên em mới quyết tâm học lên để được biết được hiểu nhiều hơn, giúp ích cho công việc nhiều hơn”.

Và nhờ sự đam mê này, Phan Minh Hậu đã vượt lên chính mình bằng những sáng kiến, sáng tạo, nghiên cứu, cải tiến máy móc hợp lý hóa sản xuất, mang lại giá trị làm lợi cho đơn vị.

Sáng kiến đến từ mỗi ngày

Sáng kiến thứ nhất là cải tạo, gia công thiết bị mang tên móng cạp phế liệu. Thông thường, móng cạp phế liệu như một bàn tay gắp phế liệu để di chuyển ra những chỗ cần thiết, nhưng do đặc thù hoạt động nhiều nên rất mau hỏng. Kỹ thuật viên Phan Minh Hậu tháo ra gia công lại, chỗ nào dễ gãy thì em gia cố lại, để thao tác cạp phế liệu được liên tục, thường xuyên, ít bị hư hỏng.

Công trình thứ 2 là dao cắt máy băm liệu. Dao cắt máy băm liệu sử dụng lâu ngày bể (vỡ) mặt gá dao bị mòn, bị “mẻ” do cắt sắt dẫn đến cắt liệu không đều. Công việc của Hậu là chêm lại cho chặt, đều, khỏi bị gãy bu long, công việc của xưởng Luyện cứ thế chạy đều đều, góp phần làm cho quy trình sản xuất thép được liên tục, không bị gián đoạn.

Một ngày làm việc của Phan Minh Hậu cứ như vậy trôi đi theo năm tháng, có những vất vả, những giọt mồ hôi trong nhà xưởng nhưng nhiều hơn cả là niềm vui khi được thỏa ước nguyện của một kỹ thuật viên yêu nghề, mang lại cho Hậu nguồn thu nhập xứng đáng để cùng vợ nuôi 2 con ăn học, phụng dưỡng cha mẹ. Hậu tâm sự: “Em chẳng bao giờ nghĩ mình sẽ đi đâu khác ngoài VICASA. Hồi xưa khi mới vào Công ty em rất khó khăn, vào đến đây em có công ăn việc làm, có vợ, rồi có con, có cả một gia đình lớn. Không những vậy, VICASA còn tạo điều kiện cho em cũng như toàn thể người lao động trong Công ty những kiến thức về cuộc sống, kỹ năng tận hưởng cuộc sống…”

Ấy là Hậu đang nói tới những khóa đào tạo, những buổi nói chuyện mà gần đây Công ty CP Thép VICASA – VNSTEEL đã mời về giảng cho CBCNV lao động được lắng nghe, được chiêm nghiệm và vận dụng vào cuộc sống như: những khóa học về dinh dưỡng, về ăn uống khoa học, những kiến thức làm sao để hạnh phúc, vui vẻ, không tham sân si, học cách buông bỏ… Hậu cũng như mọi người trong VICASA cảm thấy ấn tượng nhất là khi Tổng giám đốc VICASA đã mời thầy Trần Việt Quân – một nhà sáng lập, một diễn giả nổi tiếng – người lan tỏa ước mơ về một cộng đồng sống tử tế đến Công ty để giảng về khóa học rửa chân cho cha mẹ cho người lao động. Món quà hiếu hạnh của lãnh đạo Công ty tặng cho người lao động đã thực sự lay động tất cả những tâm hồn người con dù khô cằn nhất ở VICASA.

Còn đối với Phan Minh Hậu, một cán bộ kỹ thuật có trách nhiệm, một người chồng người cha tâm lý, tình cảm, hết mực yêu thương gia đình thì những khóa học, những buổi nói chuyện mà Công ty tổ chức đã trở thành những lớp học được mong đợi. Tình yêu của Hậu với VICASA càng thêm sâu nặng hơn lên.

Minh Thủy