Hiệu quả từ xã hội hoá phục vụ ăn ca cho người lao động

Thực hiện chủ trương xã hội hoá một số dịch vụ phục vụ cho người lao động, năm 2017 TKV đã triển khai thực hiện xã hội hoá (XHH) cung cấp dịch vụ phục vụ bữa ăn giữa ca cho CNLĐ.
ăn ca

Nhân viên Công ty CP Tâm Đức Cẩm Phả phục vụ suất ăn ca cho người lao động của Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV đảm bảo chất lượng, định lượng, ATVSTP

Sau thời gian thực hiện đã mang lại những hiệu quả trong việc tái cơ cấu lao động phục vụ phụ trợ, tiết giảm chi phí, đảm bảo chất lượng bữa ăn và an toàn vệ sinh thực phẩm…

Sau khi được triển khai thí điểm dịch vụ cung cấp bữa ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại cho CNLĐ tại Công ty CP Than Đèo Nai từ quý IV/2017 mang lại hiệu quả, các đơn vị trong TKV đã triển khai rộng rãi từ quý I/2018. Đến thời điểm hiện nay, 100% các đơn vị khai thác lộ thiên, sàng tuyển than, kho vận đã thực hiện thuê ngoài toàn bộ công tác dịch vụ ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại.

Ngoài các đơn vị thuộc TKV đang thực hiện dịch vụ thì một số các đơn vị khác ngoài TKV đã thực hiện dịch vụ ăn giữa ca cho người lao động như Công ty CP Tâm Đức Cẩm Phả thực hiện hợp đồng cung cấp suất ăn cho 3 đơn vị gồm Công ty Tuyển than Cửa Ông, Tuyển than Hòn Gai và Công ty Than Hạ Long. Trong đó, Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV là đơn vị đã hợp đồng với Công ty CP Tâm Đức Cẩm Phả thực hiện cung cấp ăn ca cho CNLĐ từ tháng 7/2021. Đây là đơn vị thuê ngoài được các đơn vị đánh giá cao XHH bếp ăn tập thể phục vụ tốt cho người lao động. Sau khi hợp đồng quản lý bếp ăn cho đơn vị, Công ty CP Tâm Đức Cẩm Phả đã tiếp nhận toàn bộ số lao động cấp dưỡng các nhà ăn cũ có nguyện vọng được tiếp tục bố trí việc làm phù hợp, ổn định và đảm bảo thu nhập.

ăn ca cho nguoi lao dong
Từ tháng 7/2021, Công ty CP Tâm Đức Cẩm Phả thực hiện dịch vụ cung cấp ăn ca cho CBCNV Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV

Ông Đỗ Văn Tăng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông cho biết: “Thực hiện chủ trương và chỉ đạo của TKV, năm 2021 Công ty đã triển khai XHH phục vụ ăn uống cho 100% CBCNV và Đội bóng đá nữ TKV với tổng số trên 3.200 CBCNV và khoảng 60 vận động viên Đội bóng đá nữ tại 10 nhà ăn của đơn vị gồm: Ăn giữa ca (với chế độ 3 ca); bồi dưỡng hiện vật và phục vụ các hội nghị với mục tiêu tái cơ cấu lao động, giảm lao động phục vụ phụ trợ, tăng cường quản lý theo hướng chuyên môn hóa, nâng cao chất lượng phục vụ ăn uống cho người lao động”.

Để thực hiện, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã tổ chức đấu thầu theo qui định của Nhà nước và lựa chọn được nhà cung cấp có đủ năng lực, kinh nghiệm là Công ty CP Tâm Đức Cẩm Phả - một doanh nghiệp có uy tín trên địa bàn, đáp ứng được các yêu cầu cao việc phục vụ cung cấp suất ăn. Nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ ăn ca cho người lao động, Công ty xây dựng quy chế phối hợp với nhà thầu trong việc thực hiện dịch vụ cung cấp các suất ăn. Kiểm tra sát sao nguồn gốc và kiểm nhập thực phẩm để đảm bảo an toàn, đảm bảo chất lượng, định lượng bữa ăn và ATVSTP. Qua khảo sát đánh giá, nhận xét chất lượng bữa ăn giữa ca và cấp hiện vật bồi dưỡng cho thấy có trên 94% người lao động của Công ty hài lòng. Với định lượng 25.000 đồng/suất, chất lượng bữa ăn của người lao động được nâng cao, đảm bảo tuyệt đối ATVSTP; thực đơn đủ định lượng, các món ăn đa dạng, phong phú (gồm 05 món ăn/bữa), chế biến món ăn hợp khẩu vị, không trùng lặp trong tuần, phù hợp với thời tiết các tháng trong năm, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho người lao động.

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty Đỗ Văn Tăng, khi thực hiện XHH khâu phục vụ ăn uống, hưởng lợi nhất là người lao động của Công ty, bởi chất lượng ăn uống được nâng cao và được phục vụ tốt hơn, sẽ tái tạo sức lao động, có sức khoẻ để làm việc. Công ty tiết kiệm chi phí và tiết giảm được lao động. Những CBCNV khi sang đơn vị mới vẫn có việc làm ổn định, thu nhập cao, quyền lợi và chế độ chính sách được đảm bảo đầy đủ. Qua đó, góp phần đảm bảo sức khỏe cán bộ, công nhân, Công ty sản xuất kinh doanh có lãi và đạt hiệu quả cao, thu nhập của CBCNV được tăng cao.

Về phía Công ty CP Tâm Đức Cẩm Phả luôn phối hợp chặt chẽ với Công ty Tuyển than Cửa Ông, kiểm soát, giám sát từ nguồn gốc, chất lượng thực phẩm, đảm bảo tươi sống, ATVSTP. Công ty cam kết đảm bảo chất lượng, định lượng, nguồn gốc thực phẩm, giá cả cạnh tranh. Từ việc phục vụ ăn ca hiệu quả cho người lao động tại Công ty Tuyển than Cửa Ông, năm 2022 Công ty CP Tâm Đức Cẩm Phả tiếp tục trúng thầu và hợp đồng cung cấp phục vụ ăn ca cho Công ty Tuyển than Hòn Gai. Ngoài ra, trong dịp Tết nguyên đán hằng năm Công ty cũng đã cung cấp cho một số đơn vị trong TKV các túi quà Tết phục vụ người lao động với phương châm chữ “tín” là hàng đầu, đảm bảo chất lượng, giá cả cạnh tranh.

than hạ long
Công ty Than Hạ Long và Công ty CP Tâm Đức Cẩm Phả kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác phục vụ bữa ăn cho CNLĐ tại Khu chung cư Hà Ráng 

 

Tổng giám đốc Tập đoàn TKV Đặng Thanh Hải cho biết, thực hiện xã hội hoá các dịch vụ phục vụ cho người lao động, trong đó có phục vụ ăn ca là một chủ trương đúng đắn, quyết sách quan trọng của TKV. Kết quả đạt được trong triển khai thực hiện XHH các dịch vụ phục vụ người lao động giúp đảm bảo tốt công tác chăm lo cho CNLĐ. Qua đó, thực hiện đạt 3 mục tiêu: Chuyên môn hoá công tác phục vụ; Khắc phục những tiêu cực trong công tác phục vụ; Năng suất lao động tăng, thu nhập của CNLĐ tăng, chất lượng phục vụ tốt hơn. Đặc biệt, mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác tái cơ cấu lao động, nâng cao hiệu quả SXKD…

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ XHH phục vụ người lao động trong thời gian tới, Tập đoàn sẽ phối hợp với Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng xây dựng Bộ định mức dinh dưỡng để thực hiện chế độ ăn ca cho người lao động phù hợp và tốt hơn. Tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng mô hình XHH các dịch vụ tại các đơn vị trong Tập đoàn. Các đơn vị chưa thực hiện công tác XHH dịch vụ phục vụ người lao động tiến hành rà soát, có kế hoạch, lộ trình thực hiện phù hợp; tiếp tục tiến hành chuẩn hóa các nhà ăn tại các đơn vị theo hướng nâng cao tự động hóa và chất lượng dịch vụ, đảm bảo ăn đủ định lượng, chất lượng, đảm bảo sức khoẻ cho người lao động.

 

PV