Hiệu ứng tích cực từ Chương trình bình chọn Sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh

Mới đây, Hội đồng bình chọn Sản phẩm Công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh cho biết đã lựa chọn 7 sản phẩm tiêu biểu (trong số các sản phẩm được công nhận cấp Tỉnh) để tham gia bình chọn cấp khu vực. Qua đây tạo thêm cơ hội mở rộng thị trường, nâng cao uy tín trong quảng bá, tiếp thị sản phẩm khuyến khích các cơ sở CNNT đẩy mạnh phát triển sản xuất.

Trước đó, Bắc Ninh đã tổ chức trao giải cho17 Sản phẩm CNNT tiên biểu của Tỉnh. Là đơn vị trực tiếp thực hiện, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (PTCN) Bắc Ninh cho biết, năm 2020 có 23 sản phẩm của 18 cơ sở, doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh tham gia bình chọn Sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Tỉnh. Trong đó 17 Sản phẩm đạt giải đều đạt (trên 70 điểm). Trong đó: Nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và thực phẩm có 05 sản phẩm, nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ có 03 sản phẩm, nhóm sản phẩm về thiết bị, máy móc, dụng cụ, phụ tùng cơ khí có 05 sản phẩm còn lại nhóm khác.

Các sản phẩm đạt giải sẽ được cấp giấy chứng nhận Sản phẩm CNNT cấp Tỉnh và các giải thưởng khác kèm theo của Hội đồng bình chọn. Các cơ sở sản xuất CNNT có sản phẩm đạt giải cũng sẽ được ưu tiên hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công để đầu tư phát triển sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị, đào tạo lao động, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin của ngành Công Thương (website của Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN Bắc Ninh...)

sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh
Sản phẩm tham gia đạt giải CNNT tiêu biểu cấp Tỉnh.

Để đến được kết quả này, từ 16/06/2020, Ban giám khảo bình chọn Sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh, các cán bộ chuyên trách của các sở, ban ngành trong Tỉnh đã tiến hành xem xét, đánh giá chấm điểm các sản phẩm tham gia bình chọn Sản phẩm CNNT tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2020 theo nguyên tắc độc lập, tự chủ, công bằng, khách quan và đúng với với các tiêu chí quy định.

Đánh giá về Chương trình, đại diện Sở Công Thương Bắc Ninh cho biết nhìn chung, các sản phẩm tham gia bình chọn Sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2020 của Bắc Ninh đã có sự gia tăng nhanh về số lượng cũng như đa dạng về chủng loại và có sự cải tiến về mẫu mã, chất lượng. Đây là tín hiệu tích cực về sự chuyển biến trong nhận thức của cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh cho thấy doanh nghiệp đã có sự nghiên cứu về thị trường, dần dần chuyển hướng sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường thay vì chỉ bán những sản phẩm mình có như trước đây.

sản phẩm được chọn tham gia cấp khu vực
Doanh nghiệp Trang trại xanh Khương Huy, năm 2020 lần thứ hai được tôn vinh tại địa phương với sản phẩm bánh chưng, tại lần trao giải trước cơ sở này cũng có sản phẩm bún được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu.

Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN Bắc Ninh cho biết, qua 5 lần tổ chức, việc bình chọn Sản phẩm CNNT tiêu biểu Bắc Ninh đã mang lại những hiệu quả tích cực, tôn vinh được các sản phẩm có chất lượng và giá trị sử dụng cao. Việc tổ chức bình chọn Sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp Tỉnh đã phát hiện ra các sản phẩm do các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn sản xuất có tiềm năng phát triển sản xuất, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và có khả năng mở rộng thị trường.

Về quá trình triển các hoạt động bình chọn Trung Tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN Bắc Ninh cho biết, do kinh phí hạn hẹp nên việc đầu tư nên công tác thông tin tuyên truyền về hoạt động này còn hạn chế chưa thực sự được đa dạng, rộng rãi nhiều doanh nghiệp các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh chưa nhận thức hết được ý nghĩa hiệu quả của chương trình nên không quan tâm tham gia bình chọn dẫn đến, sản phẩm đăng ký tham gia chưa thực sự phong phú, nhiều sản phẩm tiêu biểu không đăng ký tham gia bình chọn…

Là đơn vị lần đầu được bình chọn là Sản phẩm CNNT tiêu biểu của Tỉnh (với sản phẩm máy bơm nước nông nghiệp), đại diện Công ty CP Cơ điện Thiên Long HP chia sẻ mong muốn thông qua các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại của Chương trình, uy tín và thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được lan tỏa rộng rãi, nhiều khách hàng và nhà đầu tư biết đến…

Với doanh nghiệp Trang trại xanh Khương Huy, năm 2020 lần thứ hai được tôn vinh tại địa phương với sản phẩm bánh trưng (tại lần trao giải trước cơ sở này cũng có sản phẩm bún được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu, anh Nguyễn Văn Khương (đại diện doanh nghiệp) cho biết đã nhận được nhiều sự hỗ trợ trong quảng bá, giới thiệu, qua đó nhiều khách hàng, nhà phân phối đại lý càng tin tưởng vào uy tín, thương hiệu, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Anh Khương cũng cho rằng chương trình là một trong những ghi nhận, kích lệ những cố gắng của các cơ sở CNNT trong việc đầu tư nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, tạo sự phát triển bền vững.

Việc công nhận và tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu có tác động tích cực trong việc tạo động lực để các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh tích cực đổi mới, năng động, sáng tạo cải tiến công nghệ, sản xuất được nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, mở rộng thị trường, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu và thúc đẩy kinh tế nông thôn Bắc Ninh phát triển.

 

PV