Hỗ trợ để doanh nghiệp thành công hơn trong thương mại điện tử

Ngày 29/4/2022, tại Cung Quy hoạch Hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức “Hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động Thương mại điện tử tại Quảng Ninh”.

Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong khuôn khổ Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 diễn ra từ ngày từ 28/4 đến 3/5/2022. 

Giải pháp mới và hiệu quả trong tiêu thụ nông đặc sản 

Từ đầu năm 2020 đại dịch COVID-19 đã bùng nổ và diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu và tại Việt Nam. Nhiều địa phương đã gặp khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa, kéo theo tình trạng đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động sản xuất kinh doanh, phân phối, xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam.

Ocop Quảng Ninh 2022
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tham dự và phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, trong bối cảnh đó, thị trường đòi hỏi cần có sự thay đổi để thích ứng với tình hình mới. Và từ đó, hình thức mua sắm trực tuyến trở nên phổ biến ngay với cả các sản phẩm như nông sản, thực phẩm chế biến... việc phân phối tiêu thụ hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử được xem là một trong những giải pháp mới và hiệu quả trong việc đẩy mạnh tiêu thụ nông đặc sản của địa phương hay các sản phẩm OCOP của địa phương.

Ông Đặng Hoàng Hải nhấn mạnh, đóng góp của các đại diện đến từ các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam như Tiki, Lazada, Voso, Postmart… cùng các đối tác như VPBank, Visa hay Icheck… đã hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp địa phương giúp phân phối sản phẩm trên sàn cũng như các giải pháp hỗ trợ tài chính số, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số; phát triển công nghệ và thúc đẩy phân phối sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ có cơ hội khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, của các sàn thương mại điện tử, các đơn vị vận chuyển cũng như các đối tác trung gian thanh toán...

Ứng dụng để tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh

Tại Hội nghị, đại diện đến từ các sàn thương mại điện tử uy tín tại Việt Nam và các đối tác đã cùng chia sẻ và thảo luận về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phân phối sản phẩm trên sàn cũng như các giải pháp hỗ trợ tài chính số, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số; khai thác tốt các chính sách hỗ trợ của Bộ Công Thương, của các sàn thương mại điện tử, các đơn vị vận chuyển, trung gian thanh toán… đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp đặc sản, sản phẩm OCOP… tại tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt, doanh nghiệp Quảng Ninh cũng như doanh nghiệp các tỉnh, thành phố tiếp cận với phương thức phân phối hiện đại, phương thức thanh toán và logistics hiện đại khi ứng dụng các giải pháp công nghệ số để tăng cường hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp mình.

Ocop Quảng Ninh 2022
Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh

Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh cho biết, để thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, hàng năm, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch phát triển thương mại điện tử với nhiều giải pháp đề ra.

Đặc biệt, để thích ứng tốt với xu hướng và thời đại, tạo được môi trường kinh doanh trực tuyến lành mạnh, thuận lợi, từng bước đưa hoạt động thương mại điện tử của tỉnh hội nhập với trong nước và quốc tế, trong năm 2022, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh cập nhật, nâng cấp Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Quảng Ninh trên internet thành Sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh.

Bên cạnh việc hỗ trợ các thương nhân, tổ chức, cá nhân giới thiệu, mua bán sản phẩm OCOP Quảng Ninh trên Sàn, Sàn thương mại điện tử OCOP Quảng Ninh cũng là kênh cung cấp sản phẩm OCOP chính hãng cho khách hàng.

Triển khai nhiều chương trình ưu đãi

Tại Hội nghị, đại diện sàn thương mại điện tử Lazada đã chia sẻ về các gói hỗ trợ cũng như nhiều phần thưởng hấp dẫn dành cho nhà bán hàng mới như: các khóa huấn luyện kỹ năng kinh doanh trực tuyến, miễn phí hỗ trợ chuyên biệt 90 ngày đầu, miễn phí đăng tải sản phẩm, miễn phí trang trí gian hàng và miễn phí tham gia chương trình Free Ship Max... hay cơ hội giành giải thưởng 100 triệu tiền mặt, máy tính Macbook Air...

Trong thời gian tới, Lazada sẽ tiếp tục hợp tác tích cực cùng các cơ quan, ban ngành, địa phương và các Hiệp hội nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số và kinh doanh online thành công.

Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam thông qua các chương trình tôn vinh hàng Việt như "Thương hiệu Việt của năm", "Yêu Việt Nam, dùng hàng Việt Nam", "Người Việt tự hào dùng hàng Việt" với các mã khuyến mại giảm giá hấp dẫn và các chương trình khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt”, đại diện Lazada khẳng định.

Ocop Quảng Ninh 2022
Đại diện các sàn thương mại điện tử chia sẻ về các gói hỗ trợ cũng như nhiều phần thưởng hấp dẫn dành cho nhà bán hàng mới 

Ngoài ra, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ sản xuất, triển khai thực hiện Truy xuất sản phẩm nông sản, Phó tổng giám đốc công ty Cổ phần iCheck Nguyễn Văn Chính cho biết, Công ty đã nghiên cứu và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc chuẩn Quốc gia trong vòng hơn 5 năm. Với hệ thống này, doanh nghiệp có thể kiểm soát chất lượng sản phẩm thông qua hệ thống giám sát chặt chẽ. Nông sản được dán tem truy xuất nguồn gốc sẽ dễ dàng đạt điều kiện đầu vào các chuỗi siêu thị, sàn TMĐT và nâng cao giá trị nhờ chứng minh được chất lượng khác biệt.

“Đến nay chúng tôi tự hào đã đồng hành và hỗ trợ nhiều tỉnh thành triển khai Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo chuẩn Quốc gia và chuẩn GS1 TRACE.ICHECK.VN cho nhiều tỉnh thành trên cả nước như tỉnh Hà Giang, Hà Tĩnh, Yên Bái, Hậu Giang, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang)...” ông Chính chia sẻ.

Giới thiệu tại Hội nghị về giải pháp hỗ trợ tài chính số và chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt, ông Đào Gia Hưng - Phó giám đốc khối SMEsNgân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cho biết, đồng hành cùng OCOP Quảng Ninh lần này, ngân hàng đã tung ra các gói giải pháp tài chính đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp thương mại điện tử toàn phần. Với cổng thanh toán trực tuyến Simplify/EcomPay, doanh nghiệp có thể thiết lập website bán hàng cơ bản hoàn toàn miễn phí, đạt tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS và cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ ngay tại thời điểm mua hàng. 

Với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp địa phương và phân phối sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, ông Đỗ Quang Hải, đại diện từ Sàn thương mại điện tử Voso chia sẻ, Voso luôn hướng đến tiên phong trong việc kết nối tiêu thụ nông sản, kết nối giao thương giữa thành thị và nông thôn, nâng cao giá trị đặc sản.

Trong đó, đặc biệt chú trọng phối hợp cùng các hộ SXNN, các tỉnh thành đưa toàn bộ sản phẩm đạt chuẩn OCOP lên sàn TMĐT.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu người dùng, tối ưu thời gian giao hàng nhanh chóng, Voso đã ứng dụng giải pháp công nghệ, logistics để mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt nhất. “Với lợi thế bảo trợ bởi Viettel Post, cùng mạng lưới chuyển phát rộng khắp: hơn 1.300 bưu cục và 6.000 điểm giao dịch, Voso tự hào là sàn TMĐT mang đến dịch vụ an toàn và uy tín cho khách hàng cả nước, kết nối tới 60 triệu người dùng”, ông Hải nhấn mạnh.

Ocop Quảng Ninh 2022

Ocop Quảng Ninh 2022

Ocop Quảng Ninh 2022
Một số hình ảnh tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh -Hè 2022

Từ năm 2021, Hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh đã gắn liền với các sàn giao dịch TMĐT, với hình thức bán hàng trực tuyến đến tận tay người tiêu dùng. Việc tiêu thụ sản phẩm được các đơn vị ngoài việc kết nối đưa vào các siêu thị, hệ thống phân phối bán lẻ còn được đưa sản phẩm lên "Gian hàng Việt trực tuyến" trên các Sàn Thương mại điện tử uy tín như Sendo.vn; Tiki.vn; Voso.vn; Postmart Lazada.vn, Shopee.vn...

Theo kết quả công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2021, Quảng Ninh vẫn tiếp tục đứng đầu cả nước. Đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu toàn quốc về điểm số PCI. Tỉnh Quảng Ninh đã giữ vững "địa bàn an toàn - ổn định - phát triển", thực hiện thành công "mục tiêu kép" với tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 10,28%, đứng thứ 2 toàn quốc về tăng trưởng kinh tế GRDP và ghi dấu ấn 6 năm liên tiếp tỉnh Quảng Ninh đạt mức tăng trưởng 2 con số.

Lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, Cục sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, phát triển bán lẻ trực tuyến trong thời đại công nghệ 4.0.

Đồng thời kỳ vọng, thời gian tới, thương mại điện tử là một hoạt động được sử dụng, ứng dụng phổ biến tại Quảng Ninh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương, đồng thời, giúp Quảng Ninh xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.

Linh Đan