Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho trái nhãn trong mùa dịch Covid - 19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 quay trở lại đúng vào mùa thu hoạch nhãn tại tỉnh Hưng Yên khiến nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho loại nông sản này phải hủy bỏ, tiêu thụ nhãn gặp nhiều khó khăn.

“Nhãn được mùa”, nhưng giá chỉ bằng nửa năm ngoái

Theo khảo sát của phóng viên trong ngày 10/8, nhiều vườn nhãn tại xã Hồng Lam, (TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) đang ở thời kỳ nhãn chín rộ. Nhưng theo các nhà vườn, ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhãn tươi bán rất chậm, không trôi hàng.

Hiện tại ở xã Hồng Lam, nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGap hoặc GlobalGap nếu hợp tác xã nào ký hợp đồng tiêu thụ với các siêu thị, giá nhãn loại 1 có giá 20.000 đồng/kg. Nhưng số hộ trồng nhãn bán được giá này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Còn lại, nhãn phần lớn được bán cho các thương lái từ Hải Dương, Hải Phòng thu mua đưa đi lên Hà Nội đi khắp các tỉnh.

Nhãn tươi loại đẹp nhất được thương lái thu mua từ 13.000 - 14.000 đồng/kg. “Những năm trước, thương lái đến vườn mua vài tạ nhưng năm nay ảnh hưởng dịch Covid-19 mỗi lần họ chỉ lấy 1 - 2 tạ là cùng nên tốc độ tiêu thụ rất chậm”, ông Trần Văn Quỳnh, chủ một vườn nhãn ở thôn Nễ Châu, cho biết.

Có vườn nhãn với sản lượng khoảng 80 tấn, ông Nguyễn Văn Thế, xã Hàm Tử, (H.Khoái Châu, Hưng Yên) cũng ngao ngán khi nói về mùa vụ tiêu thụ nhãn năm nay. “Mọi năm chỉ chờ bán vào siêu thị nhưng năm nay phải mở thêm cả kênh bán lẻ, bán cho thương lái, cứ có khách mua là mừng rồi dù giá bán chỉ bằng một nửa so với năm ngoái”, ông Thế nói. Cũng theo ông Thế, nhãn loại 1 của nhà vườn hiện cao nhất cũng chỉ được 20.000 đồng/kg, còn loại đưa vào xoáy long nhãn thì giá 10.000 đồng/kg.

Đưa vào chế biến, xuất khẩu chuyển hướng Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ

Theo Sở Công thương tỉnh Hưng Yên, trước mùa vụ thu hoạch nhãn đã có riêng một kế hoạch chi tiết tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ kết nối giao thương, quảng bá loại quả đặc sản này tại Hưng Yên và Hà Nội trong tháng 8. Nhưng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kế hoạch này buộc phải hủy bỏ khiến việc kết nối giữa các nhà vườn với người tiêu dùng, doanh nghiệp gặp khó khăn.

cây nhãn Hưng Yên

Thời điểm này, Hưng Yên đã tiêu thụ được khoảng 18.000 tấn nhãn (chiếm 30%), năm nay nhãn được mùa, lại vào đúng đợt dịch Covid -19 nên việc xúc tiến thương mại gặp nhiều khó khăn kể cả những hợp đồng đã ký kết giữa nhà vườn và doanh nghiệp cũng đang phải tạm dừng. Hiện nay có một số hợp đồng mà đối tác phía Trung Quốc đang phải tạm dừng vì lý do dịch Covid -19.

Để hỗ trợ nông dân, các nhà vườn tiêu thụ nhãn, Sở Công thương tỉnh Hưng Yên tích cực kết nối, mời gọi doanh nghiệp hỗ trợ tiêu thụ nhãn tươi; tổ chức hội nghị trực tuyến với doanh nhân Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu nhãn.

Bên cạnh đó, Hưng Yên đang có chính sách hỗ trợ kinh phí mua máy sấy để nâng công suất chế biến nhãn tươi thành sản phẩm long nhãn giảm áp lực tiêu thụ cho quả nhãn tươi, kéo dài thời gian tiêu thụ sản phẩm nhãn. Dự kiến sản lượng nhãn toàn tỉnh Hưng Yên năm nay đạt khoảng 50.000 tấn thì sẽ có khoảng 30% được đưa vào chế biến long nhãn xuất khẩu hoặc chế biến nhãn sấy khô.

Ông Hà Văn Lai, Giám đốc Công ty TNHH Lai Hoài (TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) cho biết, doanh nghiệp này vừa xuất thành công 1 container long nhãn cho đối tác Hàn Quốc. Như mọi năm, nhãn đưa vào “xoáy” long thường là loại 2, loại 3. Nhưng năm nay, nhãn tươi tiêu thụ chậm nên nguồn nguyên liệu đưa chế biến rất dồi dào, long nhãn có chất lượng tốt hơn.

Cũng theo ông Lai, Trung Quốc đang chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19 nên ngay từ đầu mùa, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu long nhãn tích cực tìm kiếm bạn hàng ở thị trường khác như Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc. “Cứ 10 kg nhãn tươi đưa vào “xoáy” được 1 kg long nhãn, mỗi năm doanh nghiệp chế biến khoảng 400 - 500 tấn long nhãn xuất khẩu nhưng năm nay sẽ nâng công suất chế biến tăng lên 30%”, ông Lai nói.

PT