Hoa Kỳ cảnh báo giá xăng có thể tăng vọt trở lại vào mùa Đông tới đây

Giá xăng tại Hoa Kỳ có thể tăng vọt trở lại vào cuối năm nay khi EU ngưng nhập khẩu dầu và các sản phẩm từ dầu của Nga vào đầu tháng 12 tới đây.
Giá xăng tại Hoa Kỳ
Giá xăng tại Hoa Kỳ đã giảm đáng kể trong thời gian gần đây khi người tiêu dùng hạn chế lái xe vì giá nhiên liệu tăng vọt và lo ngại suy thoái kinh tế có thể khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu suy yếu (Ảnh: CNN)

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen vừa cảnh báo giá xăng tại Hoa Kỳ có thể sẽ tăng vọt trở lại vào cuối năm nay khi lệnh cấm nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm từ dầu từ Nga của Liên minh châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực vào đầu tháng 12 tới đây.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN (Hoa Kỳ) vào ngày 11/9, khi được hỏi liệu người tiêu dùng Hoa Kỳ có nên lo lắng về giá xăng tăng lần nữa trong năm nay hay không, bà Janet Yellen cho biết “Đó là một rủi ro. Chúng tôi đang thảo luận về áp giá trần để giải quyết rủi ro đó”.

"Mùa Đông này, EU sẽ ngừng nhập phần lớn dầu Nga. Họ cũng sẽ áp dụng lệnh cấm cung cấp dịch vụ cho hoạt động vận chuyển dầu Nga bằng đường biển. Điều này có thể khiến giá dầu thô tăng vọt", bà Janet Yellen cho biết.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ cũng cho biết thêm "Chính sách giá trần của chúng tôi được thiết kế để vừa giảm nguồn thu Nga sử dụng cho các hoạt động quân sự tại Ukraine, vừa đảm bảo nguồn cung dầu Nga để ghìm giá thế giới xuống. Vì thế, tôi tin rằng đây là việc cần thiết. Đó là điều chúng tôi đang cố gắng làm để tránh giá dầu tăng vọt trong tương lai.”

Trong những tuần gần đây, giá xăng tại Hoa Kỳ đã giảm xuống nhờ nhiều yếu tố, bao gồm lo ngại rủi ro suy thoái kinh tế tăng cao có thể khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu giảm xuống và việc người tiêu dùng Hoa Kỳ giảm lái xe khi giá xăng có lúc tăng vọt lên trên 5 USD/gallon (3,78 lít).  

Đầu tháng này, Bộ trưởng Tài chính các nước G7, gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada, Đức, Pháp, Italy và Anh, cho biết sẽ cấm cung cấp "các dịch vụ cho phép vận chuyển dầu thô và các sản phẩm từ dầu Nga qua đường biển" nếu giá mua dầu thô từ Nga vượt quá mức giá trần. Việc này sẽ khiến tàu chở dầu Nga không được bảo hiểm hay vay vốn, khiến Nga gặp nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu dầu.

Trong thông báo chung, G7 cho biết giá trần sẽ được tính toán bởi "một liên minh gồm nhiều quốc gia". Nó sẽ có hiệu lực cùng với lệnh trừng phạt tiếp theo của EU cuối năm nay. Hiện tại, giới chức Hoa Kỳ và EU vẫn chưa đưa ra mức trần giá cụ thể đối với dầu thô của Nga.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn một số tài liệu của Chính phủ Hoa Kỳ cho thấy mức trần giá có thể ở khoảng 60 USD/thùng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo có thể ngưng xuất khẩu dầu thô và khí đốt đến châu Âu nếu như các nước phương Tây tìm cách áp đặt trần giá đối với dầu thô của Nga.

Tường Vy