Hoa Kỳ đẩy mạnh hợp tác hàng loạt lĩnh vực với Việt Nam

Các nghị sĩ Hoa Kỳ khẳng định sẽ tiếp nối nỗ lực của các nghị sĩ đi trước, tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong hàng loạt các lĩnh vực hai bên cùng có lợi: kinh tế-thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, ứng phó biến đổi khí hậu…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chào đón Thượng Nghị sĩ Jeff Merkley dẫn đầu đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chào đón Thượng Nghị sĩ Jeff Merkley dẫn đầu đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ thăm và làm việc tại Việt Nam

 

Sáng nay ngày 8/4/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc tiếp đoàn 5 nghị sĩ Hoa Kỳ do Thượng Nghị sĩ Jeff Merkley dẫn đầu nhân dịp đoàn thăm và làm việc tại Việt Nam. Tại cuộc tiếp, Thủ tướng khẳng định Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa các quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, trong đó coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu.

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Chính phủ và chính giới Mỹ ủng hộ một Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường, thịnh vượng".

Phát huy kết quả cuộc điện đàm rất thành công giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden vừa qua, Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng cùng Mỹ tiếp tục thúc đẩy quan hệ trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn, tiếp xúc ở các cấp, nhất là cấp cao trong năm 2023; nhấn mạnh cần củng cố, mở rộng mạng lưới các nghị sĩ thuộc lưỡng đảng Hoa Kỳ ủng hộ quan hệ bền vững, thực chất, cùng có lợi với Việt Nam trong thời gian tới.

hủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn nghị sĩ Hoa Kỳ tại cuộc tiếp sáng 8/4 -
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn Nghị sĩ Hoa Kỳ tại cuộc tiếp sáng ngày 8/4

 

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley và các nghị sĩ Mỹ khẳng định Quốc hội Mỹ đánh giá Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu ở khu vực và có sự đồng thuận lưỡng đảng tại Mỹ ủng hộ quan hệ với Việt Nam.

Các nghị sĩ khẳng định sẽ tiếp nối nỗ lực của các nghị sĩ đi trước, tiếp tục quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong hàng loạt các lĩnh vực: Kinh tế-thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ và ứng phó biến đổi khí hậu. Các nghị sĩ cũng cam kết hỗ trợ Việt Nam trong chống biến đổi khí hậu, xúc tiến đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng.

Trước đó, ngày  ngày 1/4/2023, hai bên đã tổ chức cuộc Đối thoại chính trị - an ninh - quốc phòng Việt - Mỹ lần thứ 12. Cuộc đối thoại diễn ra ngày 30/3/2023  (giờ Mỹ), ngay sau cuộc điện đàm cấp cao giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden một ngày trước đó.

Tại cuộc Đối thoại, hai bên ghi nhận những tiến triển của hợp tác song phương trong các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, thực thi pháp luật và khắc phục hậu quả chiến tranh.

Đồng thời nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ quốc phòng Việt Nam - Mỹ phát triển với nhịp độ ổn định, phù hợp với lợi ích, điều kiện và chính sách của mỗi nước.

Mỹ và Việt Nam sẽ mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực an ninh mạng, chống tội phạm xuyên quốc gia, tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Theo đánh giá của Bộ Ngoại giao nước ta: "Các cuộc gặp đã góp phần vào việc triển khai kết quả cuộc điện đàm ngày 29/3/2023 (giờ Việt Nam)  giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden, thúc đẩy chương trình nghị sự song phương trong năm kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ".

Văn Giang