Hoa Kỳ điều tra chống trợ cấp lốp xe ô tô nhập khẩu từ Việt Nam

Theo số liệu của hải quan Hoa Kỳ, tính riêng năm 2019, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 525 triệu USD lốp ô tô sang thị trường này.

Trước đó, ngày 13/5/2020, Hoa Kỳ đã nhận được yêu cầu khởi kiện điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với lốp xe ô tô. Tuy nhiên, hiện nay, Bộ Thương mại Hoa Kỳ mới khởi xướng điều tra vụ việc chống trợ cấp.

Sản phẩm này đã được Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị nước ngoài điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại từ tháng 7/2019 với mức độ cao. Do đó, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp, làm việc với các Hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ nhằm chủ động nắm bắt thông tin và ứng phó trong trường hợp bị điều tra.

Theo Cục Phòng vệ thương mại, ngay sau khi nhận được thông tin về đơn kiện, Bộ Công Thương đã triển khai ngay các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp như họp, trao đổi, tư vấn phương hướng xử lý vụ việc với Hiệp hội cao su Việt Nam và các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam; tham vấn chính thức với phía Hoa Kỳ về các nội dung trong cáo buộc của nguyên đơn Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với các Bộ/ngành liên quan báo cáo vụ việc lên Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị phương án xử lý với mục tiêu hỗ trợ, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp xuất khẩu.

Lốp xe ô tô là mặt hàng đã được Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị nước ngoài điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại từ tháng 7/2019 với mức độ cao
Lốp xe ô tô là mặt hàng đã được Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị nước ngoài điều tra áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại từ tháng 7/2019 với mức độ cao

Trong các chương trình bị cáo buộc trợ cấp, đáng lưu ý, lần đầu tiên kể từ khi pháp luật chống trợ cấp sửa đổi của Hoa Kỳ được ban hành và có hiệu lực vào tháng 4/2020, nội dung “định giá thấp tiền tệ” được Bộ Thương mại Hoa Kỳ điều tra trong khuôn khổ vụ việc chống trợ cấp. Đây là chương trình bị điều tra dựa trên cáo buộc của nguyên đơn Hoa Kỳ cho rằng chính sách “định giá thấp tiền tệ” đã mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu.

Để ứng phó hiệu quả với vụ việc, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu có liên quan của Việt Nam chủ động tham gia hợp tác đầy đủ và toàn diện với Bộ Thương mại Hoa Kỳ; cung cấp thông tin, bản trả lời đúng yêu cầu và thời hạn; hợp tác trong quá trình thẩm tra tại chỗ cũng như các vấn đề khác trong toàn bộ quá trình điều tra của Hoa Kỳ.

Dự kiến, vụ việc sẽ được tiến hành điều tra trong vòng 12 tháng (có thể gia hạn thêm 6 tháng). Trong quá trình điều tra, Bộ Thương mại Hoa Kỳ có thể ban hành kết luận sơ bộ và áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp tạm thời.

Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan có liên quan của Việt Nam để cung cấp các thông tin cần thiết cho phía Hoa Kỳ về các nội dung trợ cấp bao gồm cả vấn đề “định giá thấp tiền tệ” để Bộ Thương mại Hoa Kỳ có đầy đủ căn cứ, dữ liệu trước khi ban hành kết luận điều tra vụ việc.

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu trong quá trình điều tra vụ việc và có phương án hỗ trợ, xử lý kịp thời nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam.

Thy Thảo