Gỡ bỏ thuế quan đối với Trung Quốc?

Trong ngày 5/5, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ bà Katherine Tai cho biết bà hy vọng “có thể sớm” cùng các quan chức Trung Quốc đánh giá việc thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước trong giai đoạn vừa qua. Kết quả của các cuộc đàm phán này sẽ quyết định mức thuế mà Hoa Kỳ áp đặt đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bà Katherine Tai cũng nhấn mạnh sự cần thiết của tính liên tục trong chính sách thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, bao gồm thoả thuận thương mại giai đoạn 1 được hai nước ký dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump hồi tháng 1/2020.

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai
Đại diện thương mại Hoa Kỳ bà Katherine Tai hiện cùng nhiều quan chức cấp cao Hoa Kỳ đánh giá kỹ lưỡng các chính sách thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc (Ảnh: The New York Times)

"Đó là thỏa thuận chúng ta đang có và chúng ta sẽ tiếp tục làm việc dựa trên thoả thuận này. Tôi rất trông chờ vào cuộc gặp chính thức với những người đồng cấp Trung Quốc và đánh giá tiến độ thực hiện thỏa thuận, phân tích những điều họ nói, nhấn mạnh lợi ích của Hoa Kỳ và mở đường cho tương lai phía trước”, bà Katherine Tai nói.

Bà Katherine Tai cho biết hiện vẫn chưa nhận được bất kỳ liên hệ chính thức nào từ Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - người đứng đầu phái đoàn Trung Quốc trong đàm phán thoả thuận thương mại giai đoạn 1 cũng như bất kỳ quan chức hàng đầu nào khác của Trung Quốc.  

Khi được hỏi về việc liệu trong tương lai gần, chính quyền của Tổng thống Joe Biden có gỡ bỏ mức thuế đang áp dụng đối với lượng hàng hoá trị giá 370 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc vốn được áp dụng từ thời cựu Tổng thống Donald Trump hay không, bà Katherine Tai cho biết điều này phụ thuộc vào các cuộc đàm phán giữa hai bên và kết quả thực hiện thỏa thuận giai đoạn 1 của Trung Quốc.

Nhiều nhà phân tích nhận định chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ có cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc trong việc xử lý các vấn đề thương mại. Khi thoả thuận thương mại giai đoạn 1 được ký kết, giới quan sát kỳ vọng thoả thuận này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cải thiện quan hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc và tạm thời giúp làm dịu cuộc chiến thương mại giữa hai nước sau gần 2 năm kéo dài.

Đánh giá lại chính sách thương mại với Trung Quốc

Bà Katherine Tai cũng cho biết cách tiếp cận của chính quyền Tổng thống Joe Biden đối với các mức thuế suất đã được cựu Tổng thống Donald Trump ban hành dựa trên “tầm nhìn về nơi mà chúng tôi muốn đạt được trong mối quan hệ đặc biệt và rất quan trọng này (với Trung Quốc)”.

Hiện bà Katherine Tai cùng các quan chức cấp cao khác trong chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tiến hành đánh giá kỹ lưỡng các chính sách thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc. Thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc dự kiến sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Theo thoả thuận này, Trung Quốc cam kết thu mua thêm 200 tỷ USD hàng hoá và dịch vụ từ Hoa Kỳ trong năm 2021, so với mức 2017. Điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ cần phải nhập khẩu lượng hàng hoá và dịch vụ trị giá 290 tỷ USD trong năm 2020 và tương đương 330 tỷ USD trong năm 2021.

Tuy nhiên, đến nay, Trung Quốc còn cách khá xa các mục tiêu đã cam kết trên, một phần do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cũng theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết thay đổi các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ sinh học nông nghiệp và khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của các doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ bà Katherine Tai cho biết một trong những kỳ vọng lớn nhất của bà trong các lĩnh vực hợp tác với Trung Quốc là chống biến đổi khí hậu - chính sách đang được chính quyền ông Joe Biden thúc đẩy mạnh mẽ.

Theo bà Katherine Tai, việc chống biến đổi khí hậu đòi hỏi sự hợp tác giữa nhiều nền kinh tế và các vấn đề về khí hậu đem lại những cơ hội phát triển các ngành công nghiệp mới cũng như tạo ra sự cạnh tranh công bằng hơn dự trên sự đổi mới.

Khi được hỏi về việc liệu Hoa Kỳ có sẵn sàng ký kết một thoả thuận thương mại tư do với Đài Loan (Trung Quốc) hay không, bà Katherine Tai cho biết bất kỳ cam kết kinh tế và thương mại nào với Đài Loan sẽ phải tuân theo các mục tiêu chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Bên cạnh đó, bà Katherine Tai cho thấy các dấu hiệu Hoa Kỳ sẽ không đưa ra một thoả thuận thương mại tự do đầy đủ với Đài Loan.