Hoa Kỳ: GDP quý 2/2020 dự báo giảm kỷ lục, tỷ lệ thất nghiệp lên mức cao nhất kể từ Đại suy thoái

Dự báo GDP quý 2/2020 của Hoa Kỳ sẽ giảm tới 40%, trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp có thể chạm mức cao nhất kể từ sau Đại suy thoái hồi năm 1930 khi nước này đang vật lộn với sự bùng phát của đại dịch Covid-19.
Biểu tình tại Hoa Kỳ đòi mở cửa trở lại nền kinh tế
Trên khắp nước Mỹ, nhiều nhóm người đang xuống đường để phản đối các lệnh phong tỏa vốn đang ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch Covid-19 nhưng khiến nhiều người lao động mất việc làm và các cơ sở kinh doanh thua lỗ nặng (Ảnh: AP Photo/Matt Rourke)

Trong ngày 28/4, nhà kinh tế học Kevin Hassett thuộc đội ngũ cố vấn kinh tế cấp cao của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cảnh báo tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ có thể tăng vọt lên mức 16% - 20% vào tháng 6/2020; tăng sốc so với mức 4,4% hiện tại. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là tỷ lệ thất nghiệp cao nhất tại Hoa Kỳ kể từ những năm 1930. Theo ước tính của Cơ quan thống kê lao động Hoa Kỳ, tỷ lệ thất nghiệp tại nước này khi cuộc Đại khủng hoảng xảy ra vào năm 1933 đạt khoảng 25%.    

Ông Kevin Hassett cho biết những con số kinh tế trong giai đoạn từ tháng 5 – tháng 7/2020 sẽ ở mức “tồi tệ nhất” trong lịch sử. Kể từ tháng 3/2020, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã nghiền nát các lĩnh vực kinh tế của Hoa Kỳ. Các nhà hàng, rạp chiếu phim, công viên giải trí và nhiều cơ sở kinh doanh tại Hoa Kỳ vẫn đang buộc phải đóng cửa để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.  

Sự bùng phát của dịch bệnh không chỉ đẩy Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đối mặt với cuộc khủng hoảng y tế nghiêm trọng mà còn khiến số lượng người thất nghiệp tại đây tăng vọt. Tính đến ngày 14/3, đã có khoảng 25 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp được chính quyền các bang tại Hoa Kỳ tiếp nhận.

Các nhà kinh tế ước tính GDP của Hoa Kỳ trong quý 1/2020 sẽ giảm 4% - mức giảm GDP theo quý mạnh nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Tuy nhiên, ông Kevin Hassett cho biết con số sẽ trở nên tồi tệ hơn trong quý 2/2020 với dự báo GDP có thể giảm đến 40% - mức giảm mạnh nhất trong lịch sử kinh tế Hoa Kỳ.  

Giới đầu tư Hoa Kỳ đang kỳ vọng nền kinh tế nước này sẽ bật phục hồi nhanh trở lại sau khi các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh được nới lỏng. Kể từ khi rơi xuống mức thấp nhất vào ngày 23/3/2020, chỉ số chứng khoán S&P 500 đã bật tăng 29%, phản ánh tâm lý lạc quan của giới đầu tư đối với tình hình đại dịch Covid-19 và phản ứng tích cực đối với các biện pháp giải cứu kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) và Chính phủ Hoa Kỳ.

Tính từ đầu năm đến nay chỉ số S&P 500 đã giảm 11% trong bối cảnh nền kinh tế Hoa Kỳ đang đối mặt với cú sốc kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng năm 1930.

Cơ quan quản lý ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ (CBO) dự báo nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ phục hồi nhanh trong nửa cuối năm nay với mức GDP dự báo tăng mạnh 23,5%  trong quý 3/2020 và tăng 10,5% trong quý 4/2020 với kịch bản các biện pháp cách ly xã hội tại Hoa Kỳ được nới lỏng. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo Hoa Kỳ có thể đối mặt với rủi ro bùng phát dịch lần thứ hai khi các biện pháp phòng chống dịch bệnh được nới lỏng.

Cũng trong ngày 28/4, hãng dịch vụ tài chính Moody’s Investors Service cảnh báo việc kéo dài các biện pháp phong toả nhằm ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch Covid-19 có thể khiến nền kinh tế Hoa Kỳ đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng hơn rất nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2008.

Quang Đặng (Theo CNN)