Hoa Kỳ giãn thời hạn đóng thuế nhập khẩu các mặt hàng, trừ sản phẩm Trung Quốc

Trong ngày 19/4, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp mới giúp các nhà nhập khẩu nước này giãn các khoản thuế đối với hàng hoá nhập khẩu, trừ các hàng hoá của Trung Quốc đang vướng vào cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký sắc lệnh hành phát
 Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp mới giúp các nhà nhập khẩu nước này giãn các khoản thuế đối với hàng hoá nhập khẩu (Ảnh: The Wall Street Journal)

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết sắc lệnh hành pháp mới cho phép các nhà nhập khẩu nước này vốn đang chịu tác động nghiêm trọng từ sự bùng phát của đại dịch Covid-19 sẽ được trì hoãn việc thanh toán các khoản thuế quan cho chính phủ trong vòng 3 tháng.

Biện pháp giãn nộp thuế này sẽ giúp các doanh nghiệp nước này vượt qua các khó khăn do dịch bệnh gây ra và bảo vệ việc làm cho người lao động tại Hoa Kỳ, theo tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin.

Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang gặp nhiều thách thức từ việc áp dụng các biện pháp cách ly xã hội ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19. Hàng triệu người lao động tại Hoa Kỳ đã thất nghiệp, nhiều tổ chức kinh tế cảnh báo Hoa Kỳ có nguy cơ rơi vào một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin lưu ý các chính sách hoãn thuế quan lần này không bao gồm cho các doanh nghiệp nhập khẩu các loại hàng hoá đang bị vướng vào các cuộc xung đột thương mại giữa Hoa Kỳ và nước xuất khẩu, trong đó có  chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Một số mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc vẫn bị Hoa Kỳ áp thuế quan bình thường bao gồm pin năng lượng mặt trời, sản phẩm thép và nhôm và các nhà nhập khẩu vẫn cần nộp thuế nhập khẩu các mặt hàng này đúng hạn, theo Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

 

Quang Đặng (Theo The New York Times)