Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen
 Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết Hoa Kỳ đã sẵn sàng quay lại bàn đàm phán với các nước thành viên khối G7 (Ảnh: Financial Times)

Trong một cuộc họp qua video vào hôm 12/2 vừa qua với những người đồng cấp thuộc nhóm G7, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã kêu gọi chính phủ các nước tiếp tục đẩy mạnh chi tiêu cũng như các biện pháp hỗ trợ tài chính để thúc đẩy các nền kinh tế thoát khỏi tình trạng ảm đạm do cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 gây ra. Nhóm các nước G7 là mhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới gồm Anh, Canada, Đức, Italy, Nhật Bản, Pháp và Hoa Kỳ.

Bà Janet Yellen cho biết “đã đến lúc phải lớn mạnh”, tuy nhiên “lớn mạnh” không có nghĩa là đi một mình. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ nhấn mạnh Hoa Kỳ đã sẵn sàng quay lại khối G7 vì điều này sẽ giúp đưa nền kinh tế toàn cầu thoát khỏi tình trạng sụy giảm tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái. Trước đó, chính quyền của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump duy trì chính sách tiếp cận đơn phương thay vì đa phương.

Khối G7 đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong những năm mà ông Donald Trump nắm quyền. Tại Hội nghị thượng đỉnh năm 2018, ông Donald Trump từ chối ký thông cáo chung vì những tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ vầ Canada và ra lệnh các quan chức Hoa Kỳ rút khỏi tuyên bố chung về thương mại công bằng và cân bằng của G7.

Bà Janet Yellen hứa hẹn Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Joe Biden sẽ hợp tác với các nước đồng minh hơn. Chính phủ mới của Hoa Kỳ đang chờ đợi sự ủng hộ của các nước thành viên khối G7 đối với việc yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hỗ trợ các quốc gia có thu nhập thấp bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra.

Cũng trong cuộc họp, các quốc gia khối G7 đã thảo luận nhiều chủ đề, gồm bất bình đẳng, vaccine ngừa Covid-19, biến đổi khí hậu và giải pháp quốc tế cho những thách thức về thuế do nền kinh tế kỹ thuật số gây ra. Các nhà lãnh đạo G7 dự kiến sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên sau hai năm tại một ngôi làng ven biển của Anh vào tháng 6 tới đây.