Hoa Kỳ sẽ chấm dứt miễn trừ trừng phạt giao dịch dầu thô với Iran, giá dầu thô lập tức tăng vọt

Theo tờ Washington Post đưa tin ngày 21/4, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo sắp thông báo kể từ ngày 2/5, các nước nhập khẩu dầu thô Iran sẽ không còn được Hoa Kỳ miễn trừ trừng phạt. Giá dầu thô đã ngay lập tức tăng vọt trong phiên giao dịch sáng nay.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ thông báo rằng thay vì Iran, các nước có thể chuyển sang nhập khẩu dầu từ Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Một nguồn tin khác của hãng tin Reuters đã khẳng định thông tin trên là chính xác trong bối cảnh người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ từ chối bình luận.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo
Ông Mike Pompeo dự kiến sẽ thông báo chấm dứt chính sách miễn trừ trừng phạt với các nước nhập khẩu dầu thô Iran kể từ ngày 2/5

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra gần một năm sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với các cường quốc trên thế giới trong năm 2015. Vào tháng 10/2018, Hoa Kỳ đã tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran, bao gồm cấm các hoạt động giao dịch dầu mỏ và chỉ có 8 quốc gia nhập khẩu được miễn trừ khỏi lệnh trừng phát để đảm bảo thị trường dần quen với tình hình thắt chặt nguồn cung.

Tuy nhiên, vào ngày 2/4, ông Brian Hook, cố vấn chính sách cấp cao của ông Pompeo đã cho biết Hoa Kỳ đang đẩy nhanh việc loại bỏ tất cả các giao dịch dầu mỏ của Iran. Ba trong số 8 quốc gia nhập khẩu được miễn trừ các lệnh trừng phạt dầu mỏ của Iran hiện không còn được miễn. Toàn bộ 23 nước nhập khẩu dầu Iran cũng có thể bị trừng phạt. Trong ngày 8/4/2019, Chính phủ Hoa Kỳ đã thông báo liệt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) – lực lượng quân đội của Iran vào danh sách tổ chức khủng bố. Động thái được cho là sẽ làm phức tạp thêm tình hình Trung Đông vì đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ coi lực lượng quân đội của một quốc gia là tổ chức khủng bố.

Thông tin về việc hủy bỏ chính sách miễn trừ trừng phạt cho các nước nhập khẩu dầu thô từ Iran đã đẩy giá dầu thô tăng vọt trong phiên giao dịch sáng ngày 22/4 (theo giờ Việt Nam). Trong đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đã đạt 65,39 USD/thùng, tăng 2,2% so với giá chốt phiên giao dịch cuối tuần trước và chạm mức cao nhất kể từ tháng 11/2018. Giá dầu thô Brent cũng tăng lên mức 73,77 USD/thùng – mức cao nhất kể từ tháng 11/2018, tăng 2,5% so với mức giá chốt phiên giao dịch cuối tuần trước.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Hoa Kỳ chấm dứt chính sách miễn trừ giao dịch dầu thô với Iran sẽ gây ảnh hưởng nhiều nhất đến các nước Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ. Trung Quốc và Ấn Độ hiện là hai quốc gia nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất của Iran. Hàn Quốc cũng là đối tác nhập khẩu khí ngưng tụ (condensate) lớn nhất của Iran.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ thông báo rằng thay vì Iran, các nước có thể chuyển sang nhập khẩu dầu từ Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), theo tờ Washington Post.

Động thái mới nhất của Hoa Kỳ sẽ đẩy tình trạng hạn hẹp nguồn cung dầu thô trên thị trường trở nên căng thẳng hơn. Tính từ đầu năm đến nay giá dầu thô Brent đã tăng 30% trong khi đó, giá dầu thô WIT đã tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Giá dầu thô đang được đẩy tăng cao trong bối cảnh Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và một số quốc gia khai thác dầu mỏ lớn khác như Nga đồng loạt cắt giảm sản lượng khai thác kể từ đầu năm nay. OPEC cũng cho biết có thể tiếp tục duy trì kế hoạch cắt giảm sản lượng trong nửa cuối năm 2019 tùy vào điều kiện thị trường. Trong tháng 6/2019, OPEC và các quốc gia khai thác dầu mỏ lớn sẽ cùng nhóm họp để xem xét kế hoạch khai thác. 

Quang Đặng / Tổng hợp