Hoa Kỳ và EU đạt thoả thuận về thuế quan đối với mặt hàng thép, nhôm

Ngày 31/10, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã đạt được thoả thuận nhằm chấm dứt mâu thuẫn về thuế thép và nhôm vốn kéo dài nhiều năm qua. Đồng thời, hai bên khẳng định sẽ hợp tác với nhau để đạt được một thoả thuận toàn cầu nhằm đối phó với tình trạng dư cung của ngành công nghiệp thép và nhôm.

Thỏa thuận đạt được sẽ có hiệu lực trong 2 năm, theo đó các mức thuế quan mà Hoa Kỳ áp dụng với các sản phẩm thép và nhôm của châu Âu dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump sẽ vẫn giữ nguyên song chỉ áp dụng đối với các sản phẩm thép và nhôm vượt quá hạn ngạch quy định.

Để được miễn thuế, các mặt hàng nhôm và thép phải được sản xuất hoàn toàn trên lãnh thổ các nước thành viên EU. Đổi lại, EU rút quyết định áp mức thuế 50% đối với nhiều mặt hàng của Hoa Kỳ, trong đó có xe máy Harley Davidson, rượu whiskey... Chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và EU đã đàm phán giải quyết vấn đề thương mại thép và nhôm trong nhiều tháng gần đây.

Năm 20218, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã áp các mức thuế đặc biệt 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu từ một số quốc gia, trong đó có EU, theo điều khoản áp dụng đối với các mặt hàng được cho là đe dọa an ninh quốc gia. EU đã đáp trả bằng các mức thuế đối với các mặt hàng thuốc lá, ngô, gạo....nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
 Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nhận định thoả thuận mới giữa Hoa Kỳ và EU về vấn đề thép và nhôm đánh dấu bước tiến lớn trong quan hệ thương mại song phương (Ảnh: Reuters)

Trong tuyên bố chung, Hoa Kỳ và EU nhấn mạnh hai bên đã có các bước đi để thiết lập lại dòng chảy thương mại xuyên Đại Tây Dương đối với các mặt hàng thép và nhôm, cũng như giải quyết những thách thức trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách vấn đề thương mại của EU, ông Valdis Dombrovskis, khẳng định thỏa thuận là một bước đi quan trọng đúng hướng.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cũng nhấn mạnh với thỏa thuận này, Mỹ và EU mở ra "một kỷ nguyên mới hợp tác xuyên Đại Tây Dương, mang lại lợi ích cho người dân ở cả hai bên hiện tại cũng như trong tương lai". Đại diện thương mại Hoa Kỳ bà Katherine Tai cho biết, bên cạnh việc EU loại bỏ thuế quan trả đũa đối với Hoa Kỳ, Hoa Kỳ đã đồng ý tạm dừng các khiếu nại và tranh chấp với EU liên quan đến các sản phẩm thép và nhôm tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Trong tương lai, Hoa Kỳ và EU sẽ phân tích khối lượng nhập khẩu thép và nhôm từ EU mỗi năm, chia sẻ thông tin và thực tiễn tốt nhất về các biện pháp phòng vệ thương mại, và đảm bảo rằng các sản phẩm từ các nền kinh tế phi thị trường không được hưởng lợi từ thỏa thuận này.

Không chỉ đạt thoả thuận chấm dứt bất đồng kéo dài, Hoa Kỳ và EU còn đạt đồng thuận trong việc lên kế hoạch đối phó với mối đe doạ về biến đổi khí hậu và tình trạng dư thừa sản xuất trong lĩnh vực sản xuất thép và nhôm. Đây là hai lĩnh vực sản xuất có lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất của hoạt động sản xuất chế tạo trên toàn cầu.

Giới quan sát nhận định thoả thuận này sẽ là thách thức lớn đối với Trung Quốc. EU và Hoa Kỳ cho rằng tình trạng dư cung thép tại Trung Quốc đang đe doạ nghiêm trọng các doanh nghiệp thép Hoa Kỳ và EU. Sản lượng thép của Trung Quốc hiện chiếm hơn 50% tổng sản lượng thép toàn cầu và các doanh nghiệp sản xuất thép tại Trung Quốc ít phải chịu các ràng buộc về bảo vệ môi trường hơn so với các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ và EU.

Quang Đặng