Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc
(Từ trái qua phải) Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer tại Nhà Trắng (Hoa Kỳ) trong tháng 2/2020 (Ảnh: Xinhua)

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) vừa cho biết, trong ngày 24/8, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc về tình hình thực hiện thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước được ký kết hồi tháng 1/2020.

Theo USTR, đây là cuộc điện đàm thường xuyên và đã được lên kế hoạch sẵn. Các bên đã thảo luận về những việc mà Trung Quốc thực hiện nhằm đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ, loại bỏ các trở ngại đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và nông nghiệp khi tham gia kinh doanh tại Trung Quốc cũng như loại bỏ việc ép buộc chuyển giao công nghệ.

Đồng thời, các quan chức giữa hai quốc gia đã thảo luận về việc Trung Quốc tăng cường thu mua các loại hàng hoá của Hoa Kỳ cũng như các hành động cần thiết trong tương lai nhằm thực hiện thoả thuận. Thông cáo cho biết cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều nhận thấy sự tiến bộ và cam kết thực hiện các bước cần thiết nhằm đảm bảo sự thành công của thoả thuận thương mại giai đoạn 1.

Kết quả của cuộc điện đàm này đã đem lại thông tin tích cực về tiến trình thực hiện thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ kinh tế, chính trị giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Theo các điều khoản trong thoả thuận thương mại giai đoạn 1, cứ sau 06 tháng, hai nước sẽ họp đánh giá tình hình thực hiện thoả thuận.

Trước đó, phiên họp đánh giá đã được lên kế hoạch vào ngày 15/08 nhưng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã huỷ lịch họp trên và cho biết “không muốn nói chuyện với Trung Quốc vào lúc này”. Trong ngày 23/08, ông Donald Trump đã trả lời phỏng vấn và cho biết Hoa Kỳ có thể ngưng quan hệ kinh tế với Trung Quốc nếu như “Trung Quốc không đối xử tốt”.

Hiện Trung Quốc đang chậm tiến độ thu mua đủ hàng hoá từ Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tồn tại những xung đột gay gắt, gồm thông tin minh bạch về đại dịch Covid-19, việc áp dụng luật an ninh mới tại đặc khu Hồng Kông, trừng phạt của Hoa Kỳ nhắm vào các hãng công nghệ Trung Quốc.