Hoa Kỳ và Trung Quốc đều cần sớm đạt được thoả thuận thương mại

Bất chấp những động thái mạnh tay của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc trong vấn đề biểu tình tại Hong Kong và người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương (Trung Quốc), Hoa Kỳ và Trung Quốc được nhận định đều cần sớm đạt được thoả thuận thương mại.

Các nguồn tin cho biết các động thái của Hoa Kỳ về vấn đề Hong Kong (Trung Quốc) và người Duy Ngô Nhĩ sẽ không tác động tiêu cực đến tiến trình đàm phán thương mai giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Các nhà đàm phán Hoa Kỳ kỳ vọng sẽ đạt được thoả thuận thương mại sơ bộ với Trung Quốc trước ngày 15/12 tới đây – thời điểm Hoa Kỳ có thể tiếp tục áp thêm thuế quan lên 156 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo các nguồn tin, vấn đề chốt chặn chính trong các phiên đàm phán là làm sao để đảm bảo Trung Quốc sẽ gia tăng thu mua nông sản từ Hoa Kỳ và đổi lại Hoa Kỳ sẽ phải làm gì để có được thoả thuận mua nông sản. Tuy nhiên, cả phía Hoa Kỳ và Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
 Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp song phương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 - Nhật Bản

Kết thúc cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vào ngày 11/10, Tổng thống Donald Trump đã cho biết Trung Quốc đồng ý sẽ mua đến 50 tỷ USD hàng nông sản từ Hoa Kỳ. Trong khi đó, phía Trung Quốc được cho rằng việc Hoa Kỳ dỡ bỏ thuế quan hiện tại nhắm vào hàng hoá Trung Quốc là điều kiện tiên quyết để Trung Quốc ký vào thoả thuận thương mại sơ bộ.

Trong ngày 4/12, ông Donald Trump cho biết các phiên đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra “rất tốt” và sẽ có nhiều kết quả tích cực. Mặc dù trong ngày 3/12, ông Donald Trump cho biết thoả thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể hoãn đến sau thời điểm bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020 và khẳng định Trung Quốc cần đạt được thoả thuận thương mại hơn là Hoa Kỳ.

Phát biểu với giới truyền thông về khả năng kết thúc đàm phán thương mại sơ bộ trong năm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết điều này sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng lập trường của Trung Quốc rất rõ ràng, hai bên có thể đạt được thoả thuận dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và tham vấn bình đẳng. Cũng trong ngày 4/12, Đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ ông Cui Tiankai cũng cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đang cố gắng giải quyết những vẫn đề thương mại.

Các nhà đầu tư hiện đang quan sát chặt chẽ diễn biến liên quan đến thoả thuận thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc, đặc biệt sau khi ông Donald Trump thông qua Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong (Trung Quốc) và mới đây Hạ viện Hoa Kỳ thông qua Dự luật về người Duy Ngô Nhĩ. Thị trường lo ngại việc Hoa Kỳ có các biện pháp cứng rắn với Trung Quốc về vấn đề biểu tình tại Hong Kong và người Duy Ngô Nhĩ tại khu vực Tân Cương (Trung Quốc) có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng đàm phán thương mại giữa hai nước. Trung Quốc đã cho biết sẽ đáp trả “cứng rắn” với việc Hoa Kỳ can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước này.

Một số chuyên gia nhận định nếu như Hoa Kỳ quyết tâm tiếp tục đánh thuế lên Trung Quốc vào thời điểm 15/12 tới đây, căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể sẽ trở nên phức tạp và khó tìm ra giải pháp hơn. Ông Lu Xiang, chuyên gian quan hệ song phương tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nhận định Tổng thống Donald Trump sẽ cần đạt được thoả thuận thương mại trong tháng này hoặc tháng 1 hay tháng 2 sang năm.

Quang Đặng (Tổng hợp)