Hoa Kỳ xem xét điều chỉnh thuế đối với hàng hoá Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen vừa cho biết chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang xem xét điều chỉnh lại mức thuế quan cao đối với hàng hoá Trung Quốc, vốn được áp đặt dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết hông tin về kế hoạch dỡ bỏ các loại thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ được công bố trong "những tuần tới" (Ảnh: Business Insider)

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết Trung Quốc có những “hành xử thương mại không công bằng”, nhưng cũng thừa nhận các mức thuế quan cao đối với hàng hoá Trung Quốc dưới thời chính quyền tiền nhiệm Donald Trump “không được thiết kế để phục vụ lợi ích chiến lược” của Hoa Kỳ. Theo đó, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang xem xét điều chỉnh các mức thuế trừng phạt theo cách mang tính chiến lược hơn.

Đồng thời, bà Janet Yellen cho rằng một số loại thuế quan nhắm vào hàng hoá của Trung Quốc đang gây phương hại tới người tiêu dùng và doanh nghiệp Hoa Kỳ, do vậy cần được dỡ bỏ. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ cho biết thông tin về kế hoạch dỡ bỏ các loại thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ được công bố trong "những tuần tới". Tuy nhiên, bà Janet Yellen nhấn mạnh việc dỡ bỏ thuế quan đánh vào hàng hoá Trung Quốc không phải là “liều thuốc thần” để kìm hãm lạm phát.

Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ đã áp dụng mức thuế quan cao lên tới 25% nhắm vào lượng hàng hoá Trung Quốc trị giá khoảng 350 tỷ USD vào năm 2018, châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo quan điểm của ông Donald Trump, thuế quan là công cụ để xử lý những hành vi thương mại của Trung Quốc mà Hoa Kỳ cho rằng bất bình đẳng, thông qua đó củng cố sức mạnh cho hàng hoá Hoa Kỳ, tạo thêm việc làm cho người dân Hoa Kỳ và cân bằng cán cân thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc mà Hoa Kỳ vốn luôn trong trạng thái thâm hụt nghiêm trọng.

Các mức thuế này sẽ bắt đầu hết hạn vào tháng 7 tới trừ khi được Tổng thống Joe Biden gia hạn. Tuy nhiên, ông Joe Biden đang chịu áp lực lớn trong việc dỡ bỏ các mức thuế nhằm đối phó với tình trạng lạm phát tại Hoa Kỳ đang ở mức cao nhất trong hơn 40 năm qua.

Ngày 8/6, Nhà Trắng cho biết lạm phát của Hoa Kỳ trong tháng 5 có thể sẽ tiếp tục tăng lên so với tháng 4 bất chấp những dấu hiệu cho thấy đà tăng giá hàng hóa ở nước này đã chậm lại.

Hiện các quan chức trong chính quyền Tổng thống Joe Biden chưa đạt sự thống nhất về vấn đề thuế quan với Trung Quốc. Trái ngược với quan điểm của bà Janet Yellen, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai cho rằng nên coi thuế quan đánh lên hàng hoá Trung Quốc là một phần trong chiến lược mới nhằm thúc đẩy nước này kiềm chế các hoạt động kinh tế và thương mại phi thị trường.

Tường Vy