Hoàn thành đại tu và đóng điện an toàn tại TBA 220 kV Hà Đông

Vừa qua, máy biến áp (MBA) AT4 220 kV - 250MVA tại Trạm biến áp (TBA) 220kV Hà Đông đã được đóng điện mang tải thành công sau 15 ngày tiến hành đại tu.

​(MBA) AT4 220kV - 250MVA là một trong ba MBA chính tại trạm này, có công suất lớn lại nằm ở vị trí điểm nút rất quan trọng, chính vì vậy việc cắt điện dài ngày để đại tu trong điều kiện trạm vẫn đang mang điện là rất khó khăn. Các hạng mục trong quá trình đại tu thực hiện từng bước theo đúng trình tự của phương án đã được phê duyệt.

Đặc biệt là khâu hút chân không, lọc dầu tuần hoàn được theo dõi kiểm tra và giám sát hết sức nghiêm ngặt. Do MBA đã vận hành lâu năm nên chất lượng dầu đã suy giảm nhiều, hàm lượng tạp chất, hóa chất, nước trong dầu ở mức cao. Bên cạnh đó, kỹ thuật viên phải trực tiếp vào bên trong buồng dầu chính kiểm tra kỹ lưỡng nhằm phát hiện các điểm phóng điện, điểm có cách điện lão hóa. Bộ điều áp dưới tải được rút hẳn ra khỏi buồng “K” kiểm tra và vệ sinh chi tiết các tiếp điểm chuyển nấc, điện trở cân bằng. Các hạng mục khác như đại tu hệ thống bơm dầu làm mát, bảo vệ rơ le, thay thế đấu nối lại cáp nhị thứ được thực hiện đồng bộ.

Nhật Tiến