Hoàn thiện hồ sơ đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 22 tháng 1 năm 2019, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đây là văn bản có ý nghĩa quan trọng đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam.

Để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Chỉ thị số 30-CT/TW, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã tập trung phối hợp với các cơ quan liên quan, qua đó, đã triển khai thực hiện một số kết quả, cụ thể như sau:

Tại Bộ Công Thương

Ngày 26 tháng 5 năm 2020, trên cơ sở tham mưu của Bộ Công Thương, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Đối với ngành Công Thương, ngày 13 tháng 9 năm 2019, Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương cũng đã ban hành Kế hoạch số 11-KH/BCSĐ về việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW.

Ngày 21 tháng 7 năm 2020, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1907/QĐ-BCT về việc Ban hành Kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Trong khuôn khổ tuyên truyền cho các đối tượng chịu sự tác động ngày 24 tháng 9 năm 2020, Bộ Công Thương đã phối hợp với dự án GIZ của Đức tổ chức Hội nghị tuyên truyền Chỉ thị số 30-CT/TW và Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ cho các cơ quan Trung ương, các Bộ ngành, Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh khu vực miền Bắc.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đã đăng tải, cung cấp thông tin liên quan đến Chỉ thị số 30-CT/TW và các văn bản liên quan lên Website của Bộ và cung cấp thông tin tới các phương tiện thông tin truyền thông báo chí.

Tại các địa phương

Căn cứ quy định tại Chỉ thị số 30-CT/TW, các địa phương đã chủ động xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai. Theo đó, báo cáo tổng hợp tại Bộ Công Thương tới tháng 9 năm 2020 cho thấy:

21 tỉnh ủy, thành ủy đã ban hành kế hoạch hành động của Tỉnh ủy và Ủy Ban nhân dân tỉnh thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW.

15 địa phương đã ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 30-CT/TW tới các chủ thể liên quan, trong đó, tập trung vào các hình thức tuyên truyền trực tuyến nhằm đảm bảo phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19.

Trước thời điểm Chỉ thị số 30-CT/TW ban hành, vấn đề sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã bước đầu được Bộ Công Thương xác định và chủ động thực hiện các nghiên cứu, đề xuất liên quan.

Cụ thể, ngày 7 tháng 9 năm 2018, Bộ Công Thương có Tờ trình số 7237/TTr-BCT trình Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện tổng kết thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn.

Ngày 26 tháng 9 năm 2018, Văn phòng Chính phủ có công văn số 9304/VPCP-PL thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc tổng kết thi hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo đó, giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, tổ chức có liên quan tiến hành tổng kết thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã thực hiện các nội dung liên quan, cụ thể:

Ban hành Đề án Tổng kết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tạo nền tảng triển khai các hoạt động liên quan.

Tổng hợp báo cáo thực thi công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại 63 địa phương và các bộ, ban, ngành liên quan.

Xây dựng Báo cáo tổng kết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn trong giai đoạn 2011-2018.

Ban hành Văn bản số 4734/BCT-CT ngày 3 tháng 7 năm 2019 báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổng kết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trên cơ sở thực hiện các nội dung nêu trên, đồng thời, thực hiện nhiệm vụ do Ban Bí thư giao tại Chỉ thị số 30-CT/TW, trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã và đang thực hiện các thủ tục để hoàn thiện bộ hồ sơ đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy trình, thủ tục của các văn bản hiện hành.

Văn Giang