Sản xuất chế tạo
 Hoạt động sản xuất chế tạo tại khu vực Eurozone trong tháng 3/2021 đã tăng cao kỷ lục khi các doanh nghiệp ứng phó tốt hơn với dịch bệnh và các biện pháp phong toả (Ảnh: TeleTrader)

Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit (Anh) vừa công bố dữ liệu cho thấy các hoạt động kinh tế của khu vực các quốc gia sử dụng đồng tiên chung Châu Âu (Eurozone) đã tăng trưởng tích cực trong tháng 3 vừa qua. Trong đó, hoạt động sản xuất chế tạo của khu vực này ghi nhận mức tăng kỷ lục khi các đơn vị ứng phó tốt hơn với đợt phong toả mới.

Kể từ giữa tháng 3, nhiều quốc gia tại Châu Âu như Pháp, Đức, Italy đã phải tái áp dụng các biện pháp phong toả, kiểm soát chặt chẽ và hạn chế di chuyển nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ ba.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tổng hợp của khu vực Eurozone do IHS Markit công bố đã đạt 53,2 điểm trong tháng 3/2021, cao hơn đáng kể so với mức 48,8 điểm hồi tháng 2/2021 và cao hơn mức dự báo 52,5 điểm được đưa ra trước đó. Chỉ số PMI tổng hợp đo lường mức độ hoạt động trong cả lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ; chỉ số đạt trên 50 điểm cho thấy các hoạt động đã được mở rộng.

Dữ liệu cũng cho thấy chỉ số PMI của riêng lĩnh vực dịch vụ tại khu vực Eurozone trong tháng 3 vừa qua đã đạt 49,6 điểm, so với mức 45,7 điểm trong tháng 2/2021 và cao hơn mức dự báo 48,8 điểm trước đó. Nhiều hoạt động dịch vụ tại Châu Âu vẫn bị đình trệ khi các biện pháp phong toả được áp dụng và tiến trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 gặp nhiều khó khăn.

Nhà kinh tế học Maddalena Martini thuộc hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics (Anh) nhận định các dữ liệu cho thấy khu vực dịch vụ của Eurozone vẫn đang tiếp tục phục hồi.

Lĩnh vực dịch vụ do các đơn vị tư nhân cung cấp tại Đức, nền kinh tế đầu tàu của Eurozone, đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây. Chỉ số PMI lĩnh vực dịch vụ tại Đức đã đạt 51,5 điểm trong tháng 3/2021, tăng mạnh so với mức 45,7 điểm trong tháng 2/2021. Đây cũng là tháng đầu tiên kể từ hồi tháng 9/2020, chỉ số này của Đức vượt qua ngưỡng 50 điểm.

Chỉ số PMI tổng hợp của Đức tăng mạnh từ 51,1 điểm trong tháng 2/2021 lên 57,3 điểm trong tháng 3/2021. Trong khi đó, tình trạng suy giảm của lĩnh vực dịch vụ tại Pháp đã dần giảm tốc, mặc dù Pháp đang triển khai các biện pháp phong toả nghiêm ngặt. Pháp hiện là nền kinh tế lớn thứ hai khu vực Eurozone. 

Dữ liệu của IHS Markit cũng cho thấy tại Vương quốc Anh, các doanh nghiệp cũng đang ghi nhận số đơn hàng tăng mạnh sau khi nước này chuẩn bị nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng chống dịch bệnh kể từ tuần tới; tốc độ tuyển dụng lạo động tại Anh cũng lần đầu tư tăng trở lại kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát hồi năm ngoái.