Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Nhân văn và hạnh phúc là niềm tin cốt lõi

Kết thúc khảo sát đánh giá chất lượng giáo dục Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đến từ Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Trường Đại học Vinh đã có những báo cáo sơ bộ.

Đợt khảo sát chính thức đánh giá chất lượng giáo dục được thực hiện từ ngày 7/10 - 12/10/2023 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền gồm các hoạt động: nghiên cứu hồ sơ minh chứng; khảo sát và trao đổi với các đơn vị; tham dự các tiết học, sự kiện chào tân sinh viên; phỏng vấn các bên liên quan trong và ngoài trường; kiểm tra, khảo sát cơ sở vật chất, …

Kết thúc đợt khảo sát, đoàn đánh giá ngoài đã báo cáo sơ bộ kết quả khảo sát. Trong đó, khái quát quá trình thực hiện nhiệm vụ của đoàn, nêu lên những cơ sở, nguyên tắc, tiêu chuẩn trong quá trình đánh giá, làm nổi bật những điểm mạnh và các khuyến nghị để Học viện Báo chí và Tuyên truyền có thể cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Thống kê tỉ lệ tuyển sinh của Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Theo báo cáo sơ bộ, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã trải qua 02 lần tuyên bố, 01 lần điều chỉnh về sứ mạng, tầm nhìn và giá trị cốt lõi.

“Nhân văn và hạnh phúc” đã trở thành giá trị văn hóa, là niềm tin cốt lõi được xác định từ các giá trị, truyền thống 61 năm của Học viện và là nền tảng cho các hoạt động của Nhà trường để tạo nên bản sắc, đạt được các mục tiêu chiến lược và phù hợp với tầm nhìn, sứ mạng.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Tỉ lệ sinh viên có việc làm sau 12 tháng tốt nghiệp duy trì ở mức cao

Hiện nay, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đang đào tạo 39 chương trình đào tạo đại học, 18 chương trình đào tạo thạc sĩ, 07 chương trình đào tạo tiến sĩ; mở mới 08 chương trình đào tạo đại học, 01 chương trình đào tạo tiến sĩ so với giai đoạn trước. Các chương trình đào tạo được ban hành, định kỳ rà soát và cập nhật thường xuyên (2018, 2020, 2022).

Học viện đã và đang thực hiện 7 đề tài cấp Nhà nước, 18 đề tài cấp Bộ, 813 đề tài cấp cơ sở các loại; xuất bản 102 sách, giáo trình; công bố 106 bài báo quốc tế, 1020 bài báo tạp chí trong nước có tính điểm  

Tham gia vào bảng xếp hạng Webometrics (Ranking web of university), Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện đạt thứ hạng 130.

Bên cạnh những điểm mạnh và kết quả đã đạt được, đoàn chuyên gia đã được ra nhiều khuyến nghị để Học viện Báo chí và tuyên truyền không ngừng hoàn thiện.

TS. Nguyễn Đình Huy - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Trường Đại học Vinh ghi nhận Học viện Báo chí và Tuyên truyền, các đơn vị trực thuộc, các cán bộ, giảng viên, các cựu sinh viên, học viên và nhà tuyển dụng đã phối hợp giúp đoàn đánh giá có thể thuận lợi hoàn thành đợt khảo sát chính thức.

PGS. TS. Phạm Minh Sơn - Phó Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội đồng Tự đã bày tỏ sự trân trọng cũng như nghiêm túc tiếp thu những khuyến nghị của đoàn đánh giá ngoài để có thể phát huy những điểm mạnh và khắc phục những hạn chế. Từ đó, Học viện Báo chí và Tuyên truyền sẽ có những kế hoạch và chương trình hành động cụ thể để cải tiến chất lượng giáo dục trong giai đoạn tới.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Trưởng đoàn đánh giá ngoài, Lãnh đạo Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Trường Đại học Vinh và Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền ký biên bản hoàn thành đợt khảo sát chính thức cơ sở giáo dục

Năm 2018, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã hoàn thành kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục và nhận Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành theo Quyết định số 95/QĐ-KĐCLGD ngày 29/6/2018 của Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cấp.

Năm 2022, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã nhận Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng 4 chương trình đào tạo gồm các ngành: Triết học, Quan hệ quốc tế, Quan hệ công chúng và Xã hội học.

Đầu năm 2023, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tiếp tục được cấp giấy chứng nhận kiểm định giáo dục đối với 7 chương trình đào tạo trình độ đại học gồm các ngành: Chủ nghĩa xã hội khoa học, Kinh tế chính trị, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Biên tập xuất bản, Quảng cáo, Ngôn ngữ Anh.

Ngọc Châm