Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh: Tuyên dương 70 tấm gương “Hoa việc thiện”

Chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Hội chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946 - 23/11/2016), Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh, long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm xây dựng, trưởng thành

Tại buổi lễ, ông Trần Văn Tuấn - Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP. Hồ Chí Minh đã ôn lại truyền thống của Hội trong 70 năm qua. Một ngày đầu Xuân năm 1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gặp và làm việc với đại biểu Ban vận động thành lập Hồng Thập tự Việt Nam. Bác đã hỏi về tình hình lớp cứu thương đang mở, về việc lập Hội, tôn chỉ mục đích và dự kiến chương trình hoạt động. Bác giảng giải về hoạt động của một số Hội Hồng thập tự các nước và một vài tổ chức nhân đạo khác. Bác chỉ dẫn phương hướng hoạt động của Hồng thập tự nước ta và khuyên: “Phải xuất phát từ tình thương yêu nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”.

Ông Trần Văn Tuấn - Phó Chủ tịch Hội CTĐ TP ôn lại truyền thống 70 năm thành lập Hội CTĐ Việt Nam

Ngày 23/11/1946, tại Đại hội đại biểu Hồng thập tự Việt Nam lần thứ nhất diễn ra tại Đình làng Thanh Ấm, thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Tây (nay là Hà Nội), Hội Hồng thập tự Việt Nam chính thức được thành lập. Đại hội suy tôn Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch danh dự của Hội và Người là Chủ tịch danh dự của Hội trong suốt 23 năm cho tới khi qua đời. Bác sĩ Vũ Đình Tụng được bầu làm Hội trưởng.

Hội CTĐ Thành phố đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ

Sự ra đời của Hội Hồng thập tự Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu góp phần chăm sóc sức khỏe và đời sống nhân dân, kịp thời phục vụ cho cuộc toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp. Kể từ đó, ngày 23/11/1946 đã đi vào lịch sử của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam như một mốc son sáng chói đánh dấu sự ra đời của một tổ chức xã hội nhân đạo quần chúng, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và làm Chủ tịch danh dự đầu tiên.

Ba cá nhân thuộc Hội CTĐ TP nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại buổi lễ

Trải qua 9 kỳ đại hội với nhiều thăng trầm của lịch sử, với những bước trưởng thành vượt bậc và những cống hiến xuất sắc, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước: Huân chương Lao động hạng Nhì (1971), Huân chương Độc lập hạng Nhất (1988), Huân chương Hồ Chí Minh (1998), Huân chương Lao động hạng Nhất (2005), Huân chương Hồ Chí Minh lần 2 (2011).

70 năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, lịch sử phát triển của Hội Chữ thâp đỏ Việt Nam là biểu hiện sinh động của sự kết nối truyền thống nhân ái, nhân đạo, nhân văn cao cả của dân tộc với lịch sử phát triển của một tổ chức nhân đạo chuyên nghiệp, gắn bó với lợi ích dân tộc, hòa đồng với cuộc sống của nhân dân, đã hun đúc lên những truyền thống vẻ vang. Đó là truyền thống cống hiến, hy sinh hết mình vì những người nghèo, nạn nhân chiến tranh, nạn nhân thiên tai, thảm họa, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, người già cô đơn, trẻ em lang thang và những người dễ bị tổn thương khác trong xã hội; truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái và nhân đạo cao cả; truyền thống sáng tạo, có ý chí vượt khó, dám nghĩ, dám làm.

Hình ảnh giao lưu với những gương điển hình tiêu biểu tại buổi lễ

Hội Chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh được thành lập ngày 15/01/1977, hơn một năm sau Đại thắng mùa Xuân 1975, với tuổi đời non trẻ 39 năm so với chặng đường 70 mùa Xuân của toàn Hội. Hội Chữ thập đỏ Thành phố tự hào là lá cờ đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động của toàn Hội. Trưởng thành trong một thành phố năng động, trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh luôn năng động, sáng tạo trong mọi hoạt động, là đơn vị tiên phong trong công tác nhân đạo; được Hội đồng thi đua khen thưởng Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá đạt 5 cái nhất rất ấn tượng, đó là: Đơn vị khởi xướng nhiều phong trào thi đua của Hội, cụ thể như: Thành lập phòng khám bệnh, từ một phòng khám bệnh đầu tiên (năm 1984), đến nay đã phát triển 48 phòng khám bệnh Đông - Tây y - Vật lý trị liệu tại các quận, huyện, thành lập phòng vận động hiến máu nhân đạo, tổng số đơn vị máu tiếp nhận hàng năm luôn cao nhất cả nước (chiếm khoảng 17% tổng lượng máu toàn quốc); Thành lập Trung tâm huấn luyện sơ cấp cứu và phòng chống thảm họa; Phát triển nhiều mô hình hoạt động nhân đạo tiêu biểu và vận động nguồn lực hiệu quả, với những chương trình : Bữa cơm người già, bữa cơm tình thương, bữa cơm, suất cháo nhân ái, vận động quyên góp chăm lo tết, trợ giúp nạn nhân chất độc da cam, giúp trẻ em bệnh tim, cụ già neo đơn không nơi nương tựa…; Hội CTĐ TP luôn dẫn đầu về tổng giá trị hoạt động nhân đạo hàng năm, trong nhiệm kỳ V ( 2011 - 2016), đã thực hiện được 1.463,773 tỷ đồng, tăng 124% so với nhiệm kỳ trước; Hội CTĐ TP luôn là đơn vị dẫn đầu trong hoạt động cứu trợ khẩn cấp, hỗ trợ các đơn vị bạn và thực hiện nghĩa vụ quốc tế; Là đơn vị luôn đi đầu xây dựng tổ chức Hội đều khắp tại các bệnh viện, trưởng học trên địa bàn Thành phố.

Các tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

Với những kết quả kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái đạt được hơn 39 năm qua, Hội CTĐ thành phố Hồ Chí Minh tự hào được Trung ương Hội tặng Cờ thi đua“Đơn vị xuất sắc trong các phong trào thi đua của Hội 5 năm liên tục 2010-2015”; được Ban Thường vụ Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tặng bức trướng “Nhân ái, nghĩa tình, hòa bình hữu nghị” tại Đại hội Đại biểu Hội Chữ thập đỏ thành phố Hồ Chí Minh lần VI (2016-2021).

Hình ảnh các cá nhân nhận Danh hiệu xuất sắc của TW Hội CTĐ Việt Nam

Tại buổi lễ, chương trình đã có buổi giao lưu với ba tấm gương điển hình, xoay quanh những câu chuyện đời thường nhưng đậm chất nhân văn, nghĩa tình như: Ông Nguyễn Đăng Hoàng - người đã từng hiến máu 53 lần và vận động cùng vợ con tham gia hiến máu, hay như BS Huỳnh Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc, Chủ tịch Hội CTĐ Bệnh viện Từ Dũ - người đã huy động nhiều nguồn lực để giúp đỡ bệnh nhân nghèo và ông Trần Quang Thanh, vừa là cán bộ của Hội CTĐ quận 4, vừa là nhạc sỹ, đã sáng tác nhiều bài hát ca ngợi hoạt động Hội trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các hoạt động của các thanh, thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ Thành phố.

Hình ảnh trình diễn văn nghệ phục vụ cho Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hội CTĐ Việt Nam

Chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Hội CTĐ Việt Nam, cũng là hành trình nhân đạo 39 năm của Hội CTĐ Thành phố, Ban chấp hành Hội CTĐ TP. Hồ Chí Minh đã tôn vinh 70 tấm gương điển hình “Hoa việc thiện”, đây là 70 tấm gương tiêu biểu, với tấm lòng yêu thương nhân ái, nghĩa tình, đã có những đóng góp xuất sắc về tinh thần, vật chất trong hoạt động của Hội CTĐ năm 2016.

Cũng tại buổi lễ này, Hội CTĐ TP. Hồ Chí Minh đã vinh dự đón nhận Cờ Thi đua của Chính phủ, vì đã hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ dẫn đầu phong trào thi đua, lao động sản xuất và công tác của thành phố Hồ Chí Minh năm 2015.

Trong khuôn khổ buổi lễ, có 3 cá nhân là cán bộ thuộc Hội CTĐ Thành phố đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, vì đã có thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; 27 tập thể thuộc Hội CTĐ TP đã được Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh tặng Bằng khen xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển Hội CTĐ TP liên tục nhiều năm liền. Nhiều cá nhân của Hội CTĐ TP cũng vinh dự đón nhận Danh hiệu cán bộ Hội CTĐ Xuất sắc toàn quốc giai đoạn 2011 - 2015.