Hội nhập kinh tế quốc tế: Động lực cải cách, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Tại Diễn đàn Hội nhập kinh tế quốc tế Việt Nam 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Chính phủ sẽ kiên trì với chủ trương hội nhập toàn diện với trọng tâm là hội nhập kinh tế quốc tế, coi đ

Sáng 20/12/2017, tại Hà Nội, Diễn đàn Hội nhập kinh tế quốc tế Việt Nam 2017 đã chính thức được diễn ra với chủ đề “Tăng cường động lực cho giai đoạn phát triển mới”.

Tham dự và chỉ đạo diễn đàn có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế quốc tế và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong tiến trình hội nhập, Đảng và Chính phủ luôn có những chỉ đạo kịp thời để các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và đông đảo tầng lớp nhân dân nắm rõ đường lối và các giải pháp để tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, thực thi hiệu quả các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, với quyết tâm của Đảng và Chính phủ cùng sự đồng thuận của tầng lớp nhân dân, thời gian qua hội nhập kinh tế quốc tế đã trở thành một trong những động lực quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; tạo điều kiện để hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Diễn đàn Hội nhập kinh tế quốc tế Việt Nam 2017

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho rằng, trong quá trình triển khai hội nhập, sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, địa phương còn thể hiện một số bất cập đã phần nào giảm hiệu quả của những chủ trương, chính sách, chương trình hành động về hội nhập kinh tế quốc tế.

Báo cáo về tình hình kinh tế xã hội Việt Nam dưới tác động hội nhập kinh tế giai đoạn 2007 đến nay, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Phó trưởng Ban chỉ đạo Liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế cho biết, tính đến cuối năm 2017, Việt Nam đã và đang đàm phán, ký kết và thực hiện 16 FTA song phương, đa phương và nhiều bên với 58 đối tác. So với giai đoạn trước khi gia nhập WTO, tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam từ năm 2007 được thực hiện qua các tuyến đa dạng hơn.

Theo đó, Việt Nam đã cùng với các thành viên WTO khác kết thúc đàm phán Hiệp định Thuận lợi hóa thương mại vào năm 2013 và bắt đầu thực hiện Hiệp định này từ tháng 2/2017. Trong các năm từ 2008-2015, Việt Nam luôn nằm trong nhóm thực thi các cam kết ASEAN nghiêm túc nhất với tỷ lệ thực hiện từ 85%-95%.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh báo cáo về tình hình kinh tế xã hội Việt Nam dưới tác động hội nhập kinh tế giai đoạn 2007 đến nay

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng khẳng định, tiến trình hội nhập kinh tế giai đoạn 2007-2017 có ảnh hưởng không nhỏ đối với thể chế kinh tế nói chung và phương thức điều hành kinh tế-xã hội nói riêng.

Điều này thể hiện trong những năm đầu khi gia nhập WTO, những điểm yếu cố hữu của nền kinh tế như mất cân đối đầu tư - tiết kiệm, thâm hụt thương mại, khả năng cạnh tranh chậm cải thiện... bộc lộ rõ nét hơn dưới tác động của hội nhập kinh tế quốc tế.

Đây chính là một trong những cơ sở quan trọng để Đảng, Chính phủ kiên định hơn với đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh chia sẻ, dù mức tăng trưởng trung bình chỉ đạt 6,04%/năm trong giai đoạn 2007-2017 (thấp hơn so với 7,51%/năm trong năm 2000-2006) song chất lượng và đà phục hồi tăng trưởng kinh tế ngày một vững chắc hơn.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, phát huy vai trò của khu vực công nghiệp-xây dựng và dịch vụ.

Để tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế phát huy hiệu quả hơn nữa, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành địa phương cần tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện luật pháp trực tiếp liên quan đến hội nhập kinh tế quốc tế, nội luật hóa theo lộ trình phù hợp những điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Hơn 300 đại biểu đến dự Diễn đàn Hội nhập kinh tế quốc tế năm 2017

Đồng thời, cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các chương trình hành động về hội nhập kinh tế quốc tế. Do đó, các đia phương cần chú trọng việc lồng ghép việc thực thi các chương trình hành động vào các kế hoạch cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương.

Ngoài ra, cần tăng cường phối hợp giữa các Bộ, ngành địa phương trong quá trình triển khai hội nhập kinh tế quốc tế, phát huy vai trò và năng lực điều phối của Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập kinh tế quốc tế về kinh tế.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu các doanh nghiệp cần chủ động, thường xuyên tìm hiểu thông tin về thị trường và đối tác cùng các FTA mới thông qua cơ quan chức năng đầu mối.

Đặc biệt, thường xuyên tổ chức đối thoại với các cơ quan Chính phủ để nêu lên thuận lợi khó khăn trong quá trình thực thi hội nhập kinh tế quốc tế để Chính phủ và các Bộ, ngành kịp thời có những điều chỉnh chính sách và các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả khả quan của nước ta trong tiến trình hội nhập quốc tế về kinh tế. Theo Thủ tướng, hiện nay chúng ta đã có nhiều sản phẩm tốt, chất lượng có thể xuất khẩu ra nước ngoài.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, Việt Nam kiên trì chủ trương hội nhập toàn diện với trọng tâm là hội nhập kinh tế quốc tế; coi hội nhập kinh tế quốc tế là động lực để cải cách kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, trong thời gian tới, chúng ta cần tập trung triển khai Chương trình hành động về hội nhập kinh tế quốc tế. Các Bộ, ngành, địa phương, cần chú ý gắn việc thực thi các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế với quá trình cải cách, hoàn thiện thể chế luật pháp, tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế; xây dựng các chính sách, cơ chế phù hợp để tạo môi trường kinh doanh và đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước...

“Chính phủ luôn xác định doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt, trong đó khu vực doanh nghiệp tư nhân có vai trò quan trọng và tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp ngày càng phát triển”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.