Hội nhập kinh tế quốc tế: Đưa Đồng Tháp đến Hàn Quốc gần hơn

Sáng 16/10, Cục công tác phía Nam – Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị “Phổ biến thông tin hội nhập kinh tế quốc tế năm 2018”.

Dự hội nghị có bà Nguyễn Vân Nga, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam – Bộ Công Thương; ông Châu Hồng Phúc – Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Đồng Tháp; ông AHN SEONG HO – Tham tán thương mại, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện đơn vị thu mua lớn đến từ Hàn Quốc như CJ, Lotte.

Phát biểu tại hội nghị, ông Châu Hồng Phúc – Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Đồng Tháp cho rằng: “Việc xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn như hàng rào kỹ thuật, thuế quan,... Việc này đòi hỏi người sản xuất, kinh doanh phải nắm bắt được kiến thức khi hội nhập kinh tế quốc tế. Từ đó mở ra cơ hội cung ứng cho Đồng Tháp vào chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế. Hội nghị này tôi hy vọng sẽ tìm ra phương hướng, để trong thời gian đưa hàng hóa của Đồng Tháp vào chuỗi cung ứng, mang lại thu nhập cao hơn cho người sản xuất kinh doanh”.

Ông Châu Hồng Phúc – Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội nghị.Ông Châu Hồng Phúc – Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị cũng đã được cập nhập các thông tin như: Về hàng rào kỹ thuật trong thương mại đối với một số mặt hàng nông sản và thủy hải sản khi nhập khẩu vào Hàn Quốc; Danh mục các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh Đồng Tháp phù hợp với nhu cầu của Tập đoàn CJ, Lotte; Sản phẩm nông nghiệp của Đồng Tháp trước yêu cầu Hội nhập quốc tế; thông tin hàng rào kỹ thuật tại thị trường truyền thống đối với các sản phẩm nông sản thủy sản Đồng Tháp.

Trong thời gian tới, một số hiệp định thương mại tự do sẽ có hiệu lực. Các hiệp định thương mại tự do mang lại lợi thế rất lớn, nhưng các rào cản đối với các nước khi tham gia ký kết hiệp định.

Theo bà Nguyễn Vân Nga - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam – Bộ Công Thương cho biết: “Năm 2017, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt 61,5 tỷ USD. Trong thời gian tới, quan hệ thương mại giữa hai nước sẽ được tăng cường và củng cố vì hiệp định thương mại tự do ASEAN – Hàn Quốc mà Việt Nam là nước thành viên tham gia hiệp định cùng với hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc sẽ mang lại ưu đãi rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Bà Nguyễn Vân Nga, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam – Bộ Công Thương chia sẽ thông tin tại hội nghịBà Nguyễn Vân Nga, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam – Bộ Công Thương chia sẽ thông tin tại hội nghị

Cụ thể, hai Hiệp định này, Hàn Quốc sẽ xóa bỏ cho Việt Nam 11.679 dòng thuế, Việt Nam sẽ xóa bỏ cho Hàn Quốc 8.521 dòng thuế.

Bà Nga cho rằng, các thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế tại Hội nghị lần này là rất cần thiết cho các tổ chức, cá nhân đang tham gia hội nhập kinh tế quốc tế”.

Hội nghị được UBDN tỉnh Đồng Tháp truyền trực tuyến đến 12 điểm cầu tại các huyện, thị trên địa bàn tỉnh để người dân, doanh nghiệp, nhà quản lý cùng theo dõi/.

Vũ Lê