Hội quán - "đặc sản" của Đồng Tháp đón Thủ tướng về thăm

Chiều tối 18/12, sau khi kết thúc Diễn đàn về rau củ quả vả logistics phục vụ nông nghiệp tại Đồng Tháp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, nói chuyện với các thành viên hội quán Thuận Tân, Tân Q

Tỉnh Đồng Tháp là địa phương đầu tiên ở ĐBSCL thành lập mô hình hội quán, quy tụ nông dân bàn phương án sản xuất nông nghiệp gắn với nhu cầu thị trường tiêu thụ. Từ hội quán đầu tiên thành lập ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành vào tháng 6/2016, đến nay toàn tỉnh có 27 hội quán với khoảng 1.000 thành viên tham gia…

Hầu hết các hội quán tập hợp những nông dân cùng sản xuất chung một ngành nghề như lúa, xoài, chanh, cam, quýt, hoa kiểng, sản xuất khô, trồng khoai môn, nuôi lươn, làm bột… tham gia để sinh hoạt, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm ăn giỏi. Các nhà khoa học, nhà chuyên môn về nông nghiệp đến trao đổi với nông dân về những kỹ thuật sản xuất mới, phương pháp giảm giá thành, tăng năng suất, chất lượng; liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho nông dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan cho biết, hội quán là không gian để bà con cùng nhau hợp tác, cùng nhau tiến xa như người ta hay nói “muốn đi xa thì phải cùng đi”. Lãnh đạo tỉnh, chuyên gia tư vấn, nhà khoa học cũng đến hội quán sinh hoạt với bà con. Các doanh nghiệp cũng đến đây để “cùng ngồi chung con thuyền vươn ra thế giới” với người nông dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm mô hình Hội quán tại Đồng Tháp.

Phát biểu trước hơn 100 hội viên của hai hội quán, Thủ tướng bày tỏ vui mừng được chứng kiến một hình thức sinh hoạt mới của người nông dân ĐBSCL. Hội quán giúp bà con bày tỏ tâm tư nguyện vọng, tình cảm, trao đổi thông tin, không chỉ về sản xuất, kỹ thuật mà cả về vấn đề an sinh xã hội, hạ tầng, an ninh trật tự, qua đó tình làng nghĩa xóm gắn bó hơn.

Đánh giá cao kết quả bước đầu của mô hình hội quán, là một hình thức tốt tập hợp nông dân, Thủ tướng kỳ vọng thời gian tới các hội quán sẽ đi vào hoạt động tốt hơn, tìm lời giải cho những vấn đề như “nâng cao chất lượng xoài, nhãn khu vực này thế nào, nâng cao năng suất ra sao” hay nếu có sản lượng lớn thì có thể đặt vấn đề chế biến tốt hơn hay chỉ xuất thô như thế này. “Tất cả những vấn đề này chúng ta thảo luận, đặt vấn đề có những quy trình canh tác, an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng để của chúng ta giữ mãi thương hiệu xoài Cao Lãnh”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng mong chính quyền địa phương tăng cường hỗ trợ bà con tốt nhất để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, giữ vững an ninh trật tự, phát triển thương hiệu nông sản. Từ đó, xây dựng cộng đồng dân cư vững mạnh, văn hóa.

Chúc mô hình hội quán của Đồng Tháp thành công hơn nữa, Thủ tướng đề nghị địa phương nghiên cứu mô hình hợp tác xã kiểu mới để hỗ trợ cho bà con tốt hơn, hợp tác xã kiểu mới không phải là ép vào, “đánh trống ghi tên” mà phải xuất phát từ quyền lợi, sự tự nguyện của bà con./.