Hội thảo APEC về thúc đẩy “Mỗi làng một sản phẩm” (OVOP) thông qua thương mại điện tử

Ngày 6/4/2023, Hội thảo APEC về thúc đẩy “Mỗi làng một sản phẩm” (OVOP) thông qua thương mại điện tử do Bộ Công Thương tổ chức đã chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Kể từ lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 1979 tại Nhật Bản, phong trào One Village One Product (OVOP) - Mỗi làng một sản phẩm đã lan rộng, góp phần thực hiện mục tiêu bền vững và phát triển toàn diện thông qua việc giải quyết các vấn đề địa phương ở cấp độ toàn cầu đó là, sản xuất các sản phẩm được chấp nhận trên toàn cầu, phản ánh hương vị và văn hóa địa phương dựa trên các nguyên tắc “địa phương nhưng toàn cầu”, “tự lực và sáng tạo” và phát triển nguồn nhân lực. Vì vậy, OVOP đầu tiên được khởi xướng ở cấp địa phương đến nay đã mở rộng ra toàn cầu, ở cả các nền kinh tế đang phát triển và đã phát triển. 

Riêng ở châu Á, phong trào OVOP đã được triển khai thành công ở cả cấp trung ương và địa phương tại các quốc gia Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam,…

Hội thảo thúc đẩy OVOP thông qua thương mại điện tử
Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương Nguyễn Thế Quang phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương khẳng định: “Trong kỷ nguyên số, nếu tận dụng tốt các yếu tố mới như thương mại điện tử, phong trào OVOP chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.”

Nhìn nhận ở góc độ tích cực, đại dịch Covid-19 bùng phát trong thời gian vừa qua là một cú hích để các doanh nghiệp phải ứng dụng công nghệ, tận dụng thương mại điện tử như một công cụ, biện pháp hiệu quả để chuyển đổi chiến lược và vận hành, nhằm thích ứng hiệu quả với tình hình mới. Với ý nghĩa đó, thương mại điện tử đã phát triển ngày càng mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào việc tái định hình, cải tổ hoạt động kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Hội thảo APEC về Thúc đẩy OVOP thông qua thương mại điện tử do Ban Thư ký APEC và Bộ Công Thương Việt Nam đồng tổ chức, hiện thực hóa các cam kết và ưu tiên của APEC về nâng cao năng lực cho các nền kinh tế thành viên, thúc đẩy kết nối và đổi mới kỹ thuật số, bền vững và hòa nhập thông qua chú ý đến việc trao quyền kinh tế cho các nhóm có tiềm năng kinh tế chưa được khai thác bao gồm cả những người ở nông thôn và vùng sâu vùng xa để cải thiện khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu.

Hội thảo thúc đẩy OVOP thông qua thương mại điện tử
Toàn cảnh Hội thảo APEC về thúc đẩy “Mỗi làng một sản phẩm” (OVOP) thông qua thương mại điện tử

Hội thảo diễn ra từ ngày 6-7/4/2023 với 05 phiên thảo luận: (1) Tổng quan về Phát triển OVOP tại các nền kinh tế thành viên APEC tập trung vào việc hình thành và phát triển OVOP tại các nền kinh tế thành viên APEC nói chung và sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử hiện nay; (2) Giải quyết các thách thức trong việc thúc đẩy OVOP thông qua thương mại điện tử từ góc độ xây dựng, thực thi quy định và sự tham gia của phụ nữ; (3) Giải quyết các thách thức nhằm thúc đẩy OVOP thông qua thương mại điện tử; (4) Giải phóng những tiềm năng mà OVOP có thể phát huy với đòn bẩy thương mại điện tử; (5) Thảo luận và khuyến nghị về cách thúc đẩy OVOP với đòn bẩy của thương mại điện tử từ góc độ doanh nghiệp, cộng đồng; các Chính phủ riêng lẻ của APEC và toàn thể APEC.

Hội thảo thúc đẩy OVOP thông qua thương mại điện tử
Diễn giả Katsura Seiichiro, Phó Vụ trưởng, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI), Nhật Bản phát biểu tại Hội thảo

Là một hoạt động xây dựng năng lực, Hội thảo được kỳ vọng sẽ là cơ hội để các nền kinh tế thành viên APEC thảo luận và giải quyết các thách thức, chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy OVOP hiệu quả thông qua thương mại điện tử vì mục tiêu tăng trưởng bao trùm trong kỷ nguyên số.

Ngọc Châm