Hội thảo giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ

Được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á chủ trì và phối hợp với Liên đoàn các Doanh nhân và các nhà Công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ (TUSKON) tổ chức Hội thảo giao thươn


Đến dự và phát biểu tại Hội thảo, tại đầu cầu Hà Nội có Ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á; Ông Ahmet Akif Oktay, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam. Tại đầu cầu Istanbul có ông Rizanur Meral, Chủ tịch Liên đoàn các Doanh nhân và các nhà Công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ; ông Nguyễn Thế Cường, Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ. Hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ đã tham dự Hội thảo.

Đây là Hội thảo giao thương trực tuyến đầu tiên giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ do Bộ Công Thương tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp hai bên có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu nhu cầu của nhau, tiến tới thiết lập quan hệ đối tác, ký kết các hợp đồng thương mại.

Tại Hội thảo, đại diện Bộ Công Thương, TUSKON, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam đều bày tỏ sự quan tâm đối với hoạt động hợp tác của các doanh nghiệp và khẳng định sẽ tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp tìm đối tác, bạn hàng nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại song phương.

Trong vài năm trở lại đây, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng liên tục. Năm 2011, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 853,7 triệu USD, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2010 (636,2 triệu USD). Năm 2012, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 952,8 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2011 (853,7 triệu USD). Trong 7 tháng đầu năm 2013, trao đổi thương mại hai chiều đạt 668,5 triệu USD, tăng 26,24% so với cùng kỳ năm 2012 (529,6 triệu USD). Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ gồm: xơ sợi dệt các loại, vải, giày dép, cao su, điện thoại, cáp điện, thủy hải sản, v.v... Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Thổ Nhĩ Kỳ các mặt hàng như dược phẩm, phụ tùng xe máy, nguyên liệu nhựa, nguyên phụ liệu may mặc và giày dép, thức ăn gia súc, hóa chất, v.v...

Trong những năm tới, Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Với kim ngạch nhập khẩu trên 200 tỷ USD mỗi năm, Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường có tiềm năng lớn đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.