Hôm nay 1 tấn vải thiều Lục Ngạn sẽ lên máy bay sang Nhật Bản

Gần 5 tấn vải thiều Lục Ngạn được đưa vào xử lý thành công và vượt qua các bước kiểm tra nghiêm ngặt của chuyên gia kiểm dịch thực vật của Nhật Bản.

Theo thông tin mới nhất của ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang, cho biết sáng ngày 18.6, đoàn chuyên gia của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) và chuyên gia của Nhật Bản bắt đầu giám sát quy trình sơ chế, khử trùng và đóng gói vải thiều xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Đặc biệt, đã có gần 5 tấn vải thiều được đưa vào xử lý tịa một cơ sở tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Đây là 1/3 cơ sở khử trùng được Bộ NN – PTNT và phía Nhật Bản công nhận đủ điều kiện sơ chế, xử lý vải thiều trước khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quang Hiếu, trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Bảo vệ thực vật cho biết, hệ thống xử lý vải thiều do các chuyên gia, kĩ sư Việt Nam thiết kế và được phía Nhật Bản đánh giá cao khi trực tiếp giám sát vận hành. Chuyên gia Nhật Bản kiểm tra rất kỹ lưỡng tất cả các khâu, từ độ kín buồng khử đến việc tính toán liều lượng thuốc khử trùng và khả năng vận hành chính xác.

Chuyên gia Nhật Bản cũng đã chứng nhận cho “Lô vải” thiều đầu tiên được xử lý thành công, đảm bảo đủ điều kiện để xuất khẩu, ông Hiếu cho biết.

Vải thiều Lục NgạnCũng theo ông Trần Quang Tấn, hôm nay, 1 tấn vải thiều tươi đầu tiên sẽ được xuất khẩu sang Nhật Bản bằng đường hàng không. Tiếp theo đến ngày 20.6, sẽ có 4 tấn vải thiều tiếp theo được xuất khẩu bằng đường biển. Dự kiến từ tuần sau, mỗi tuần sẽ có 2 chuyến xuất khẩu và ước tính trong mùa vải năm nay, sẽ có khoảng 200 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Hiện tại Bắc Giang đã có trên 100 ha vải thiều tại Bắc Giang được cấp mã số vùng trồng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản. Năm nay, sản lượng vải thiều xuất khẩu đi thị trường cao cấp này dự kiến sẽ có khoảng 600 tấn.

 

 

 

 

 

 

Phương Thúy