Hơn 20 doanh nghiệp tham gia quảng bá hàng Việt tại Hội chợ ASEAN - Ấn Độ lần thứ 4

Với sự tham dự của hơn 20 doanh nghiệp Việt Nam từ trong nước sang và các đại diện công ty tại Ấn Độ, khu gian hàng Việt Nam tập trung trưng bày các sản phẩm truyền thống, có thế mạnh xuất khẩu.

Ngày 21/2, tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ, ông Suresh Prabhu, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Hàng không Ấn Độ, cùng Bộ trưởng các nước ASEAN và Đại sứ Phạm Sanh Châu đã cắt băng khai trương khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ ASEAN - Ấn Độ lần thứ 4.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, Hội chợ năm nay có sự tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của trên 200 doanh nghiệp Ấn Độ và các nước ASEAN, tập trung các lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông sản, dược phẩm, công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp ô tô, tài chính ngân hàng, trang sức đá quý, thủ công mỹ nghệ, thiết bị y tế, đồ gia dụng, nội thất...

hang viet
Gian hàng Việt Nam tập trung trưng bày các sản phẩm truyền thống, có thế mạnh xuất khẩu

 

Với sự tham dự của hơn 20 doanh nghiệp Việt Nam từ trong nước sang và các đại diện công ty tại Ấn Độ, khu gian hàng Việt Nam tập trung trưng bày các sản phẩm truyền thống, có thế mạnh xuất khẩu như nông sản thực phẩm, trái cây, thủ công mỹ nghệ, dịch vụ du lịch và vận tải biển. Bên cạnh đó cũng có các doanh nghiệp trong nước sang tham dự Hội chợ để tìm kiếm các cơ hội hợp tác, đầu tư-kinh doanh với các đối tác Ấn Độ và các nước ASEAN.

Đây là sáng kiến của Thủ tướng Ấn Độ đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ năm 2009 tại Thái Lan, sau khi Hiệp định Thương mại tự do về hàng hóa ASEAN - Ấn Độ được ký kết, với mục tiêu tăng cường quan hệ thương mại – du lịch - đầu tư và tăng cường kết nối giữa các nước.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do về hàng hóa ASEAN - Ấn Độ có hiệu lực (01/01/2010), thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đã tăng 3,88 lần từ mức 2,76 tỷ USD năm 2010 lên 10,69 tỷ USD năm 2018, đặc biệt xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ có mức tăng trưởng vượt bậc, tăng 6,6 lần trong vòng 8 năm, từ mức 993 triệu USD năm 2010 tăng lên 6,54 tỷ trong năm 2018, tốc độ tăng trưởng thương mại bình quân trong 8 năm qua đạt 20%/ năm, trong đó, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình đạt gần 30%/ năm. Riêng trong năm 2018, thương mại song phương tăng 38,85% và xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ tăng 74,08%.

Thanh Xuân