Hơn 42. 000 nhân viên y tế đang rời khỏi Vũ Hán

Hơn 42.000 nhân viên y tế từ khắp Trung Quốc đang rời khỏi Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc sau khi dịch bệnh về cơ bản được kiểm soát tại tỉnh này.

15 đội cấp cứu y tế quốc gia đầu tiên đã rời khỏi thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vào thứ ba 17/3 khi tình hình dịch bệnh được cải thiện rõ rệt ở thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Đã có 3.787 nhân viên y tế thuộc 49 đội y tế từ khắp đất nước đã trở về nhà vì chỉ có một trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận được báo cáo tại thành phố Vũ Hán vào hôm thứ Hai 16/3.

Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan, người đứng đầu nhóm làm việc đặc biệt được chính quyền trung ương gửi đến Vũ Hán để kiểm soát dịch bệnh, đã ca ngợi các nhân viên y tế là "những người đáng ngưỡng mộ nhất trong kỷ nguyên mới" vì sự cống hiến và hy sinh to lớn của họ trong việc bảo vệ sự sống, sức khỏe và an toàn của mọi người.

Nha viên y tế
Một thành viên của đội cứu hộ y tế khẩn cấp quốc gia từ Thiên Tân chào tạm biệt trước khi rời Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc

Nói chuyện với các thành viên của đội cứu hộ y tế khẩn cấp quốc gia đã rời Vũ Hán vào chiều thứ ba, Sun cho biết các đội từ khắp đất nước sẽ rút lui một cách từ từ, trật tự và an toàn. Những người vẫn còn ở lại điều trị cho những bệnh nhân nguy kịch sẽ là người cuối cùng ra đi, bà Tôn Xuân Lan cho biết.

Wu Mengmeng, 30 tuổi, một nhà trị liệu hô hấp tại Bệnh viện Nhân dân Bin Châu ở Bin Châu, tỉnh Sơn Đông, đã đến Vũ Hán như một phần của đội hỗ trợ y tế Sơn Đông vào ngày 9 tháng 2. Kể từ đó, Wu đã làm việc tại một bệnh viện tạm thời ở huyện Hanyang.

Nhân viên y tế
Các thành viên của đội cứu hộ y tế khẩn cấp quốc gia từ Bệnh viện Huashan tại Đại học Fudan ở Thượng Hải tập trung bên ngoài một bệnh viện tạm thời ở Vũ Hán, thủ đô của Trung tâm tỉnh Hồ Bắc, ngày 17 tháng 3 năm 2020 chuẩn bị rời Vũ Hán.

"Tôi thực sự nghĩ rằng thật vinh dự khi có thể vượt qua những khó khăn với người dân Vũ Hán", Wu nói và thêm rằng khi thời điểm khởi hành đến gần, anh cảm thấy hơi miễn cưỡng rời đi.

"Một số bệnh nhân của tôi đã trở thành bạn của tôi. Một trong số họ tên là Wang Yang, người đã được chuyển đến Bệnh viện Huoshenshan để điều trị vài ngày trước, đã nói chuyện với tôi qua điện thoại trong một thời gian dài. Anh ấy hứa sẽ đưa tôi đến ngắm hoa anh đào nổi tiếng trong thành phố. Tôi hy vọng anh ấy sẽ hồi phục sớm ", Wu nói.

Thành viên đội y tế
Các thành viên của đội cứu hộ và cấp cứu y tế quốc gia tập trung bên ngoài một bệnh viện tạm thời ở Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, vào ngày 17 tháng 3 năm 2020 để chuẩn bị rời khỏi Vũ Hán

Xie Yingzhu, 27 tuổi, một bác sĩ của Bệnh viện Chengfei ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, cho biết anh coi trọng việc làm việc như một phần của đội hỗ trợ y tế của Tứ Xuyên.

"Trong bệnh viện tạm thời, tôi cảm thấy sự đau khổ của mọi người. Tôi hy vọng cuộc sống bình thường ở đây sẽ tiếp tục sớm nhất có thể", Xie nói. Ông nói thêm rằng những ngày "không thể nào quên" khiến ông hiểu rõ hơn về trách nhiệm của các nhân viên y tế.

Nhân viên y tế
Một trong những thành viên địa phương của nhân viên y tế (trái) bày tỏ lòng biết ơn của cô với một đồng nghiệp từ tỉnh Hồ Nam

Ma Fuchun, người đứng đầu đội ngũ tỉnh Thiểm Tây, cho biết nhóm 43 bác sĩ và y tá của ông đã quản lý 988 giường và điều trị cho 1.235 bệnh nhân, cùng với các đồng nghiệp từ tỉnh Vũ Hán và Hà Nam.

"Rất may, chúng tôi không có bệnh nhân tử vong và nhiễm trùng nhân viên y tế," Ma nói. "Sự hiện diện của chúng tôi không chỉ làm giảm gánh nặng của nhân viên y tế địa phương mà quan trọng hơn là mang lại niềm tin cho cư dân Vũ Hán xấu số."

Đoàn xe
Xe vận chuyển các thành viên của đội cứu hộ khẩn cấp y tế quốc gia rời khỏi Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc, vào ngày 17 tháng 3 năm 2020

Số ca nhiễm trùng tích lũy của Vũ Hán đã lên tới 50.004 vào tối thứ Hai và 39.220 bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện.

Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết đầu tháng này rằng 346 đội y tế đã được huy động để hỗ trợ các nỗ lực phòng ngừa và điều trị tại Vũ Hán. Các đội bao gồm 42.600 nhân viên, trong đó có 19.000 nhân viên y tế chuyên điều trị bệnh nặng.

Nguyên Vỵ (theo China Daily)