Hợp tác cùng Mega Market, Bộ Công Thương thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Với tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống phân phối hiện đạt khoảng 90%, Mega Market kỳ vọng tăng sản lượng hàng hóa Việt Nam gấp đôi về quy mô và xuất khẩu thông qua cam kết hợp tác cùng Bộ Công Thương hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt Nam trong thời gian tới.

Sáng 8/8/2019, tại Hà Nội đã diễn ra buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam nhằm tăng cường trao đổi hợp tác, phối hợp giữa Bộ Công Thương và Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam trong việc triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 – 2020 và Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020.

Đồng thời, với sự chứng kiến của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Lãnh đạo các đơn vị thuộc cơ quan Bộ (Vụ Thị trường trong nước, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Vụ Kế hoạch và Văn phòng Bộ) đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương (ông Trần Duy Đông – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước và ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ) với Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam (ông Phidsanu Pongwatana - Tổng Giám đốc và bà Trần Kim Nga - Giám đốc Đối ngoại).

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tại buổi ký kết giữa Bộ Công Thương và MM Mega Market
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao hợp tác giữa Bộ Công Thương và Mega Market Việt Nam trong đẩy mạnh phân phối hàng Việt 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương và Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam ngày hôm nay có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường sự phối hợp, hợp tác giữa Bộ Công Thương và công ty trong việc mua các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam nhất là mặt hàng nông sản để tiêu thụ trong hệ thống siêu thị, hệ thống bán hàng của công ty ở tại Việt Nam. Không những thế, cũng hướng tới thị trường xuất khẩu và nhất là thị trường Thái Lan. Biên bản ghi nhớ hợp tác này cũng nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng trong nước; Tăng cường cơ hội kinh doanh, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của công ty, từ đó đóng góp vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam.

Tổng Giám đốc MM Mega Market
Tổng Giám đốc Mega Market Việt Namn nhấn mạnh mong muốn tăng gấp đôi lượng hàng hóa Việt Nam tại hệ thống phân phối

Ông Phidsanu Pongwatana, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam mong muốn sẽ nâng cao tăng sản lượng lên gấp đôi về quy mô cũng như xuất khẩu. Công ty cũng đã ký hợp đồng với các hộ nông dân ở Đồng Nai nhằm đảm bảo chất lượng và độ tươi ngon của sản phẩm. Thực phẩm của công ty có mã QR code, khách hàng khi mua hàng có thể truy xuất được nguồn gốc các sản phẩm đó.

Theo đó, Biên bản ghi nhớ hợp tác này nhằm đẩy mạnh liên kết, tiêu thụ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của MMVN tại Việt Nam và xuất khẩu thông qua các mạng lưới phân phối quốc tế thuộc Công ty TCC Land International (Singapore) Pte.Ltd. và các công ty khác thuộc Tập đoàn (Công Ty Mẹ), đồng thời nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng trong nước và tăng cường cơ hội kinh doanh, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của Mega Market Việt Nam, từ đó đóng góp vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam.

Bộ Công Thương ký kết hợp tác cùng Mega Market Việt Nam đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu hàng Việt
Bộ Công Thương ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác cùng Mega Market Việt Nam đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu hàng Việt

Các bên hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp/nhà sản xuất uy tín, chất lượng, bảo đảm tỷ lệ hàng Việt Nam theo mã hàng là khoảng 90% trong hệ thống trung tâm MM Mega Market tại Việt Nam; phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các sự kiện hàng năm (bao gồm “Tuần hàng trưng bày sản phẩm Việt Nam”, hội thảo, tập huấn,…), để giới thiệu và quảng bá các hàng hóa Việt Nam tại các mạng lưới phân phối quốc tế thuộc Công Ty Mẹ; hỗ trợ, hướng dẫn cho các doanh nghiệp/nhà sản xuất Việt Nam nâng cao chất lượng hàng hóa để đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn, quy định, yêu cầu của nhà phân phối...

Đây là hoạt động tiếp nối thành công của việc hợp tác giữa Bộ Công Thương và các nhà phân phối lớn, có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam như AEON, Central Group, LOTTE,... trong việc hỗ trợ các nhà sản xuất hàng Việt Nam phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tại buổi lễ, Bộ Công Thương đánh giá cao những nỗ lực và sự tham gia của Mega Market Việt Nam vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Công ty đã đóng góp vào sự phát triển kinh tế cũng như sự phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho hơn 8000 lao động trực tiếp và hàng chục nghìn lao động gián tiếp.

Với 19 trung tâm trên 15 tỉnh, thành trên cả nước, Mega Market Việt Nam đã không ngừng nỗ lực hiện thực hóa cam kết đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, thông qua việc tăng cường phát triển kinh tế địa phương; giúp đỡ nông dân và nhà sản xuất địa phương ứng dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế; tạo công việc cho hàng nghìn nhân viên bản địa.

Mega Market xây dựng chuỗi cung ứng hiện đại, kết nối trực tiếp nông dân và nhà sản xuất địa phương với kênh phân phối, đảm bảo nguồn hàng cho nhà kinh doanh với khoảng 90% hàng hóa được sản xuất trong nước theo mã hàng. MM Mega Market Việt Nam cũng là doanh nghiệp tiên phong xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt và cung cấp cho người dân Việt Nam nguồn thực phẩm an toàn. Cho đến nay, Mega Market Việt Nam đang vận hành 4 trạm trung chuyển: trạm trung chuyển cá khu vực đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ, trạm trung chuyển rau quả Đà Lạt, trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng Nai và trạm trung chuyển Trái cây Bến Tre.

Bộ Công Thương đánh giá cao nỗ lực phát triển hàng Việt của Mega Market
Bộ Công Thương đánh giá cao nỗ lực phát triển hàng Việt của Mega Market

Bên cạnh đó, với vai trò là cầu nối hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu sang Thái Lan, năm 2018 đánh dấu mốc năm đầu tiên Mega Market Việt Nam chính thức xuất khẩu nông sản Việt sang thị trường Thái Lan. Sau năm đầu tiên xuất khẩu nông sản Việt sang hệ thống Big C Thái Lan và nhận được những tín hiệu tích cực từ thị trường, năm 2019, MM Mega Market Việt Nam đã tăng sản lượng lên gấp đôi, khoảng 200 tấn/tháng. Mặt hàng nông sản Việt được Mega Market xuất khẩu sang Thái Lan và các thị trường khác trong khu vực gồm cá tra đông lạnh, mực, vú sữa, bưởi hồng da xanh, thanh long. Với lợi thế hệ thống trên 45 khách sạn của Tập đoàn TCC và hệ thống trên 1000 cửa hàng lớn nhỏ của Công ty Big C tại Thái Lan, hàng hóa Việt Nam hứa hẹn có đầu ra bảo đảm nếu có chất lượng và giá thành cạnh tranh.

Trước mắt, Mega Market Việt Nam sẽ kết hợp cùng Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay. Đây sẽ là dịp thúc đẩy cơ hội giao thương giữa hai quốc gia, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng Việt sang Thái, cũng như mang đến cơ hội cho người tiêu dùng Thái Lan được tiếp cận sản phẩm chất lượng tốt từ Việt Nam.

Việc hợp tác của Bộ Công Thương và Mega Market Việt Nam sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp, nhà sản xuất Việt Nam đưa nhiều hơn sản phẩm vào hệ thống phân phối
Thy Thảo