Hợp tác giữa Việt Nam - Nauy: Nhiều tiềm năng cần được đánh thức

Chiều ngày 19/10/2015, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh có buổi làm việc với bà Dilek Ayhan - Thứ trưởng Bộ Công Thương và Thủy sản Nauy.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhận định: Nauy là một trong những đối tác quan trọng về kinh tế, thương mại của Việt Nam tại châu Âu và mối quan hệ hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới.

Về trao đổi thương mại, số liệu thống kê kim ngạch ngoại thương giữa Việt Nam – Nauy trong những năm gần đây cũng có sự tăng trưởng tích cực. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2014 đạt 307,6 triệu USD, tăng 27,7% so với năm 2013. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nauy đạt 117,5 triệu USD, tăng 7,3%; và nhập khẩu của Việt Nam đạt 190 triệu USD, tăng 44,8%. Riêng trong 8 tháng đầu năm 2015, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt 199,3 triệu USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nauy bao gồm hạt điều, dệt may, giày dép, gỗ và các sản phẩm từ gỗ; còn các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ thị trường này là thủy sản, máy móc, thiết bị, phụ tùng.

Về hợp tác đầu tư, hiện Nauy có 30 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký khoảng 120,88 triệu USD, đứng thứ 40 trong số 105 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Vốn đầu tư của Nauy chủ yếu theo hình thức 100% vốn đầu tư nước ngoài, tập trung trong lĩnh vực chế biến gỗ, vật liệu xây dựng và trang trí nội thất, nông lâm nghiệp, thủy sản và thông tin truyền thông.

Về phía Nauy, Thứ trưởng Dilek Ayhan cho biết hiện các DN Nauy đang ngày càng quan tâm tới thị trường Việt Nam và mong muốn xây dựng chiến lược đầu tư lâu dài tại đây. Hiện tại, phía Nauy muốn đầu tư thêm nhiều dự án tại Việt Nam, điển hình là dự án đầu tư vào lĩnh vực thủy điện của Công ty SN Power, dự án nghiên cứu sản xuất vắc-xin cho cá để phát triển ngành thủy sản Việt Nam của công ty Pharmag và một số dự án trong lĩnh vực hàng hải tại Hải Phòng.

Dù vậy, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam vẫn nhận định, trong thời gian qua, mặc dù mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước đã có nhiều bước tiến đáng ghi nhận, song kết quả này vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng hợp tác của hai bên. Do đó, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh mong muốn thời gian tới, Việt Nam sẽ đẩy mạnh quan hệ hợp tác đầu tư với Nauy trong các lĩnh vực thủy điện, dầu khí, đóng tàu, thủy sản và chế biến gỗ.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên thống nhất cần tích cực trao đổi đoàn các cấp, đoàn xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư. Đặc biệt, để chuẩn bị tốt cho việc thực hiện FTA trong tương lai, hai bên cần tăng cường các chuyến thăm của doanh nghiệp giúp doanh nghiệp hai bên hiểu biết lẫn nhau nhiều hơn, từ đó mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh. Ngoài ra, đối với vấn đề đàm phán hiệp định FTA với Khối Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA), Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đề nghị Nauy với tư cách là nước điều phối đàm phán FTA giữa Việt Nam và khối EFTA đẩy nhanh tiến trình đàm phán trên cơ sở linh hoạt, tính đến chênh lệch về trình độ phát triển.


Thuy Min