Chiều 22/6 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Hiệp hội Da, Giày, Túi xách Việt Nam (LEFASO) và Công đoàn Hà Lan (CNV) đã ký kết Tuyên bố chung về sáng kiến hợp tác khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19 đối với người lao động và doanh nghiệp ngành dệt may, da, giày, túi xách tại Việt Nam.

Tại lễ ký, đại diện Vitas và Lefaso đã cập nhật nhiều thông tin về ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với việc làm của người lao động.

Theo đó, hơn 1 triệu lao động trong tổng số 4,3 triệu lao động của ngành công nghiệp dệt, may, da, giày, túi xách bị mất việc hoàn toàn, số còn lại chỉ làm việc với 50 - 60% công suất, giảm 40% thu nhập.

Covid-19 cũng tác động không nhỏ tới hơn 75% lao động trong ngành là phụ nữ, vốn là những người dễ bị tổn thương và chịu tác động nhiều nhất trong xã hội.

Với bối cảnh đó, các doanh nghiệp và tổ chức đã cố gắng hết sức để duy trì việc làm, thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên, tình trạng mất việc làm và giảm thu nhập của 4,3 triệu lao động đã có tác động dây chuyền và ảnh hưởng đến đời sống của gần 3 triệu gia đình.

Ký hợp tác giúp lao động ngành dệt may, da giày vượt khó vì Covid-19
Ông Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao sáng kiến này của các bên

Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới và gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

"Trong nguy có cơ", đây là thời điểm cần thúc đẩy sự phát triển của ngành dệt may; da, giày, túi xách thông qua các hiệp định thương mại, từ đó tạo điều kiện đào tạo cho người lao động và nâng cao khả năng tìm việc làm cho họ. Việc tăng cường trách nhiệm của nhãn hàng trong các chuỗi cung ứng cũng sẽ góp phần duy trì việc làm, sinh kế của người lao động.

Phó Chủ tịch Ngọ Duy Hiểu đánh giá cao sáng kiến của 2 Hiệp hội với sự hỗ trợ của Công đoàn Hà Lan, sự tham gia đồng hành của VCCI.

Theo đó, bản tuyên bố đã thể hiện mong muốn nhu cầu, nguyện vọng của người lao động trong 2 ngành đang gặp nhiều khó khăn này.

“Tôi hy vọng các đối tác sẽ hiểu được tình hình Việt Nam để có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động vượt qua khó khăn. Đồng thời, việc ký kết này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người lao động trước mắt cũng như lâu dài…", ông Ngọ Duy Hiểu cho biết.

việc ký kết này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người lao động trước mắt cũng như lâu dài

cơ chế hỗ trợ lao động, doanh nghiệp ngành dệt may, da, giầy, túi xách
Việc ký kết này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người lao động trước mắt cũng như lâu dài

Cũng chia sẻ tại lễ ký kết, Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cho biết, Hiệp định EVFTA và EVIPA có hiệu lực vào đầu tháng 8/2020 sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp EU đầu tư và tăng cường đặt hàng vào Việt Nam, giúp Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu cũng như tiếp nhận nhiều công nghệ mới.

Bên cạnh đó, với những cải cách thể chế mà Việt Nam đang thực thi cũng như sự thành công trong phòng, chống dịch Covid-19, Việt Nam đã được thế giới đánh giá là quốc gia an toàn về mọi mặt.

“Trong bối cảnh này, chúng tôi nhận thấy rằng có nhiều cơ hội hợp tác lớn đang mở ra cho EU và Việt Nam mà trước mắt là tạo công ăn việc làm, giúp ổn định cuộc sống cho hàng triệu lao động trong các ngành nghề xuất khẩu,” ông Hoàng Quang Phòng nói.

Thông qua việc ký kết hợp tác, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, VCCI, VITAS, LEFASO và CNV kêu gọi xây dựng một chương trình nghị sự và một lộ trình trong đó, các đối tác xã hội mong muốn chung tay vượt qua khủng khoảng, hướng tới xây dựng các ngành công nghiệp bền vững, thịnh vượng. 

Bản tuyên bố này thể hiện “tiếng nói chung” giữa đại diện người lao động và người sử dụng lao động trong 2 ngành sản xuất thâm dụng lao động, qua đó nhằm có bước tiến tốt hơn, tận dụng được cơ hội của thị trường trong giai đoạn hậu Covid-19.

5 khuyến nghị chính 

Bản tuyên bố chung kêu gọi Chính phủ Việt Nam, Chính phủ các quốc gia thành viên EU, các đối tác, các nhãn hàng EU ủng hộ sáng kiến này trên cơ sở 5 khuyến nghị:

- Có cơ chế hỗ trợ kịp thời và thuận lợi cho người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính. 

- Tạo ra các cơ chế và hỗ trợ về nguồn lực để giúp các ngành công nghiệp dệt may, da, giày, túi xách trở thành ngành công nghiệp sáng tạo, có thể sản xuất ra các sản phẩm và áp dụng các phương pháp sản xuất bền vững và thân thiện hơn với môi trường.

- Thúc đẩy sự phát triển của ngành, thông qua các hiệp định thương mại, từ đó tạo điều kiện để đào tạo cho người lao động và nâng cao khả năng tìm việc làm cho họ.

- Tăng cường trách nhiệm của nhãn hàng trong các chuỗi cung ứng để góp phần duy trì việc làm và sinh kế của người lao động.

- Đầu tư vào các quan hệ đối tác chiến lược, thúc đẩy và phát triển hơn nữa đối thoại xã hội phù hợp với bối cảnh Việt Nam và các tiêu chuẩn lao động quốc tế.