Hợp tác hiệu quả giữa Dệt kim Đông Xuân và Sanshin - Katakura

Công ty TNHH một thành viên dệt kim Đông Xuân (Đông Xuân) là đơn vị duy nhất, đầu tiên của ngành Dệt May đã thiết lập được một đối tác chiến lược với Công ty Cổ phẩn thương mại Sanshin (Sanshin) và Cô

Việc hợp tác dài hạn lên tới 30 năm (1989-2019) giữa Đông Xuân và Sanshin - Katakura không những giúp Đông Xuân có một thị trường xuất khẩu ổn định, đầy tiềm năng mà còn là “cơ hội vàng” để Đông Xuân học hỏi, tôi luyện và đào tạo được một đội ngũ những người lao động với chuyên môn cao, tay nghề giỏi có bản lĩnh, phong cách và ý chí của người Nhật”.

Đó là phát biểu của bà Trương Thị Thanh Hà – Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dệt kim Đông Xuân trong buổi lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập công ty và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng được tổ chức vào sáng ngày 11/4/2014 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Hình ảnh đẹp về một doanh nghiệp hoạt động vốn Nhà nước

Được thành lập từ năm 1959, từ một nhà máy với quy mô nhỏ, chỉ có hơn 300 lao động, hàng năm sản xuất được 1 triệu sản phẩm, nhưng từ sau năm 1991 đến nay tốc độ tăng trưởng bình quân của công ty luôn ở mức cao, chỉ tiêu lợi nhuận phát triển trên 10 lần. Có được thành công đó là nhờ sự hợp tác phát triển bền vững trong suốt 30 năm qua, và điều quan trọng hơn là do cách “làm ăn” của Đông Xuân đã tạo dựng một hình ảnh đẹp về một doanh nghiệp Nhà nước hoạt động hiệu quả và năng động, tạo niềm tin hợp tác lâu dài với đối tác Sanshin - Katakura.

Sự năng động và làm ăn hiệu quả của Dệt kim Đông xuân đã tạo dựng một hình ảnh đep
về một doanh nghiệp hoạt động vốn Nhà nước

Trong suốt quá trình hợp tác ấy, phía Sanshin - Katakura liên tục cắt, cử các chuyên gia kỹ thuật có kinh nghiệm trong lĩnh vực dệt, nhuộm, cắt, may đến Đông Xuân để chuyển giao công nghệ, hướng dẫn kỹ thuật và giám sát tại các công đoạn sản xuất sản phẩm, nghiên cứu và chế thử sản phẩm mới... liên tục cải tiến phương pháp ghi chép, lập biểu báo cáo, phân tích sản phẩm lỗi, lập đề án sản xuất theo nhóm... nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất, giảm giá thành và nâng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Việc hợp tác dài hạn lên tới 30 năm (1989 – 2019) đã giúp Đông Xuân phát triển một cách bài bản và hiệu quả.

Nhớ lại thời kỳ đầu, Đông Xuân chỉ sản xuất để xuất khẩu sang Nhật Bản theo các hợp đồng với Sanshin – Katakura thông qua Công ty Xuất nhập khẩu hàng dệt Textimex. Từ năm 1993, sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp, Đông Xuân đã trực tiếp cung cấp sản phẩm và tự chủ trong việc đàm phán, thương thảo hợp đồng với các bên trong quan hệ hợp tác. Từ những hợp đồng ban đầu sản xuất bằng nguồn nguyên liệu (sợi, hoá chất) Đông Xuân đã dần tự khai thác nguồn nguyên liệu, hoá chất nhập khẩu để tăng tính chủ động và hiệu quả thực hiện các hợp đồng xuất khẩu. Sau này, khi các đơn vị sản xuất sợi trong ngành đầu tư mới thiết bị hiện đại, Đông Xuân đã phối hợp với các công ty sản xuất và cung ứng sợi trong nước để cải tiến nâng cao chất lượng sợi nội địa, đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng dệt kim xuất khẩu, góp phần mang lại hiệu quả chung cho ngành Dệt May Việt Nam.

Hiệu quả từ sự hợp tác

Chia sẻ về mối quan hệ hợp tác bền vững giữa hai bên, ông Akio Takeuchi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần công nghiệp Katakura đã nói: Sau 30 năm hợp tác và có 25 năm hợp tác hiệu quả, trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, nhưng đến nay hai bên đã cùng nhau nghiên cứu được nhiều sản phẩm mới, tạo được sự tin tưởng lẫn nhau để phát triển. Ông cũng bày tỏ sự vui mừng và tự hào được đón nhận Huân chương Hữu nghị do Chủ tịch nước Việt Nam tặng thưởng nhân dịp Đông Xuân tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất. Đồng thời ông cũng khẳng định, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường sự hợp tác với Dệt kim Đông Xuân để cùng nghiên cứu sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao.

Ông Akio Takeuchi, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghiệp Katakura, Nhật Bản
 vinh dự được đón nhận Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam trao tặng
vì những thành tích hợp tác hiệu quả trong suốt 30 năm với Dệt kim Đông Xuân.                   
Từ năm 1989 đến nay, doanh thu sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu của Đông Xuân tăng trưởng ổn định. Sản phẩm xuất sang thị trường Nhật Bản chiếm hơn 80% tổng sản phẩm của Công ty. Nhiều sản phẩm đã trở thành mặt hàng không thể thiếu tại các cửa hàng, siêu thị lớn ở Nhật Bản, điều đó cho thấy quá trình hợp tác giữa hai công ty đã phát triển một cách mạnh mẽ, Sanshin - Katakura đã giúp cho dệt kim Đông Xuân có một chỗ đứng vững trên thị trường Nhật Bản.

Bà Trương Thị Thanh Hà, Tổng Giám đốc Đông Xuân cho biết: Trong 25 năm hợp tác, giữa Đông Xuân và Sanshin - Katakura đã ký 41 hợp đồng, trong đó đáng chú ý là sản phẩm dệt kim mặc lót của Đông Xuân là mặt hàng không thể thiếu tại các cửa hàng và siêu thị lớn tại Nhật Bản. Đặc biệt, với những sản phẩm mang nhãn hiệu "Topvalue" là minh chứng cho việc khẳng định uy tín về chất lượng của sản phẩm hợp tác giữa hai bên.

Nhằm tăng năng lực sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển về chủng loại mặt hàng, tạo điều kiện chủ động áp dụng công nghệ mới hiện đại, qua 25 năm hợp tác, Đông Xuân đã đầu tư thêm nhiều thiết bị hiện đại cho cả dây chuyền sản xuất từ dệt đến cắt, may; quan trọng nhất là thiết bị xử lý hoàn tất vải và thiết bị thí nghiệm, thiết kế sản phẩm với tổng giá trị khoảng 10 triệu USD từ nguồn vốn vay thương mại.

Quá trình hợp tác với đối tác truyền thống đã giúp Đông Xuân học hỏi được những phương pháp sản xuất kinh doanh của Nhật Bản như tìm hiểu về văn hoá và con người Nhật Bản, làm cơ sở định hướng hành động; luôn giữ chữ tín, tuyệt đối tin tưởng và tôn trọng đối tác, kiên trì theo đuổi mục tiêu, định hướng đã được thống nhất giữa các bên. Nhờ đó trong 25 năm qua, công ty đã khẳng định uy tín và giữ trọn niềm tin trong quan hệ với các đối tác. Sản phẩm của Đông Xuân dần trở thành sản phẩm dệt kim chất lượng cao tại thị trường Nhật Bản.

Với những đóng góp vào sự phát triển của ngành Dệt may Việt Nam nói riêng và sự phát triển của quan hệ Việt Nam – Nhật Bản nói chung, dệt kim Đông Xuân đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì, Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; được chứng nhận là doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực trên địa bàn Tp.Hà Nội; giải thưởng Chất lượng Việt Nam cho doanh nghiệp sản xuất lớn, và nhiều phần thưởng có giá trị khác.


Bà Trương Thị Thanh Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH, MTV Dệt kim Đông Xuân vinh dự đón nhận
Huân chương Độc lập hạng Nhất của Chủ tịch nước tặng thưởng cho tập thể cán bộ, CNV - LĐ.

Trong bối cảnh các DN đang phải đối mặt với những khó khăn, sản xuất cầm chừng, thua lỗ, thậm chí lâm vào tình trạng phá sản, thì Dệt kim Đông Xuân vẫn luôn đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế, nâng kim ngạch XK của Công ty tăng đều liên tục. Trong 3 năm, từ 2011 đến cuối năm 2013, tổng kim ngạch XK của Dệt kim Đông Xuân đạt 49,7 triệu USD. Với 80% sản phẩm của Đông Xuân xuất khẩu ra nước ngoài, chủ yếu là thị trường Nhật Bản, điều đó góp phần minh chứng cho mối quan hệ hiệu quả, bền vững với đối tác truyền thống của Đông Xuân là Công ty Cổ phần Công nghiệp Katakura và Công ty Cổ phần Thương mại Sanshi. Những nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm đã làm cho thương hiệu “Đông Xuân” với hình ảnh chim én sải cánh bay trên địa cầu đã trở thành thương hiệu vững chắc trong lòng người tiêu dùng, một biểu tượng của ngành dệt may Việt Nam và là niềm tự hào của dệt may Việt Nam trên trường quốc tế.

Nguyễn Hoa