Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, Việt Nam là quốc gia đang phát triển đầu tiên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương ký FTA với EU. 

Trong thời gian qua, Chính phủ đã có những chương trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt nhằm triển khai hiệu quả EVFTA, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cho doanh nghiệp. Điển hình là Thủ tướng Chính phủ đã ban hành kế hoạch thực thi EVFTA của Chính phủ, trong đó Bộ Công Thương được giao làm cơ quan đầu mối điều phối việc triển khai Hiệp định. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng

Bộ Công Thương đã kiến nghị và triển khai một số nhóm giải pháp gồm: Công tác tuyên truyền, phổ biến về hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và EVFTA nói riêng; Xóa bỏ những rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thông qua đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, ban hành chính sách với phương châm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, minh bạch và bảo đảm công bằng, không có sự phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế; Nâng cao năng lực cạnh tranh; Đảm bảo cam kết cao về phát triển bền vững, cụ thể là gắn việc phát triển sản xuất và thương mại với các yêu cầu về bảo vệ môi trường; Phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất và kinh doanh.

Toàn cảnh Lễ ra mắt Chương trình Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử
Toàn cảnh Lễ ký kết Chương trình Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử

Theo Thứ trưởng, trong cuộc cách mạng 4.0 với sự phát triển của công nghệ, những vấn đề trọng tâm như nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển cơ sở hạ tầng có những hướng giải pháp rất mới và mang tính đột phá. 

Năm 2020, tác động của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy việc chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực và toàn xã hội. Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 18%, đạt quy mô hơn 11 tỷ USD, người dân có thể mua sắm hầu hết mọi thứ mà không cần tới siêu thị. Trong đó, một số sàn quốc tế như Alibaba, Amazon đã mang đến cơ hội cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, hay thậm chí cả các hộ kinh doanh cá thể xuất khẩu sản phẩm do chính tay họ làm ra, điều mà trước đây họ chưa từng dám nghĩ tới.

Lễ ký kết Chương trình Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử
 Đại diện 3 bên ký kết hợp tác

“Vì vậy, dựa trên những thành quả to lớn của công nghệ, chúng ta cũng hoàn toàn có thể xây dựng các giải pháp mang tính nền tảng, căn cơ, tạo ra những đột phá trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận các thị trường quốc tế, như thị trường EU”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương kỳ vọng, Chương trình Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử sẽ là bước đầu tiên trong lộ trình tạo ra những giải pháp quan trọng, lấy công nghệ làm cốt lõi để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh, cá thể nâng cao năng lực, tăng thêm những cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế để tận dụng tối đa cơ hội do các FTA mang lại.

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương
Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Sàn thương mại điện tử doanh nghiệp Việt Nam - EU (VEFTA) là đề án trọng điểm với quy mô quốc gia, được thực hiện nhằm xây dựng sàn giao dịch giữa các doanh nghiệp (B2B Marketplace) với khả năng đấu nối trực tiếp với các sàn thương mại điện tử sẵn có của các tỉnh, thành phố, các ngành hàng.

Chương trình Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp khai thác EVFTA bằng nền tảng thương mại điện tử hướng đến 6 mục tiêu lớn:

Một là, kết nối cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, là cánh cổng để kết nối doanh nghiệp Việt với các đối tác thương mại quốc tế, đặc biệt là các đối tác đến từ châu Âu.

Hai là, xây dựng một cơ sở dữ liệu quốc gia về hồ sơ năng lực của doanh nghiệp Việt, qua đó trở thành nguồn dữ liệu tham khảo, thẩm định đáng tin cậy cho các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các đối tác thương mại quốc tế.

Ba là, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về nguồn gốc xuất xứ, minh bạch hóa thông tin sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp Việt nhằm tạo dựng niềm tin của các đối tác thương mại quốc tế đối với các sản phẩm dịch vụ mang thương hiệu Việt, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Bốn là, xây dựng một cổng thông tin về các hiệp định thương mại cũng như các chính sách nhà nước liên quan đến hoạt động thương mại, giúp cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho cộng đồng doanh nghiệp Việt cũng như các đối tác quốc tế.

Năm là, kết nối các giải pháp số liên quan nhằm tạo một hệ sinh thái số hoàn thiện giúp doanh nghiệp thực hiện các giải pháp thực thi nghiệp vụ xuất nhập khẩu, thanh toán và bảo lãnh quốc tế, logistics, chữ ký số và hợp đồng điện tử, truy xuất nguồn gốc và xác thực thông tin sản phẩm,…

Sáu là, kết nối các cổng dịch vụ của cơ quan quản lý nhà nước như hải quan, thuế, cổng dịch vụ công quốc gia,… tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và các đối tác thương mại quốc tế trong hoạt động giao thương.

 Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng yêu cầu, sau buổi lễ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ là đơn vị chủ trì, phối hợp cùng với các đơn vị liên quan hoàn thành các định hướng trọng tâm của Chương trình, bao gồm tiếp tục phát triển để hoàn thiện nền tảng sàn thương mại điện tử dành cho doanh nghiệp Make in Việt Nam, hướng tới xuất nhập khẩu. 

Đồng thời, phối hợp triển khai các chương trình cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa từng bước tiếp cận và khai thác hiệu quả sàn thương mại điện tử, cũng như nghiên cứu tìm giải pháp tích hợp với các hệ thống của các cơ quan liên quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Mặt khác, chú trọng việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật, bảo đảm an toàn và bảo mật trong quá trình vận hành.