Huawei cân nhắc bán thương hiệu Honor

Để giảm bớt khó khăn trong thời điểm trước mắt, Huawei đang đàm phán với Digital China và một số công ty khác để bán thương hiệu smartphone Honor. Nếu thỏa thuận này được thông qua, hợp đồng mua bán của Huawei và các đối tác sẽ có tổng giá trị lên đến 25 tỷ nhân dân tệ, tương đương 3,7 tỷ USD.

Huawei hiện đang phải đối mặt với thách thức lớn đến từ lệnh cấm của Hoa Kỳ. Hãng sản xuất Trung Quốc đang gặp tình trạng thiếu hụt linh kiện khiến công ty trở nên khó khăn hơn. Chính vì vậy, Huawei có thể phải triển khai đến phương án dự phòng, một trong số đó là bán thương hiệu con Honor.

Honor là thương hiệu con của Huawei, được thành lập nhằm mục đích sản xuất các sản phẩm smartphone với mức giá rẻ và tầm trung. Tuy nhiên, lệnh cấm của Hoa Kỳ với Huawei cũng đã tác động một phần lên sự phát triển của Honor.

Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết Huawei đang lên danh sách những vấn đề cấp bách cần làm để đối phó với lệnh trừng phạt của Mỹ. Đầu tiên, hãng có thể bán Honor trước khi thương hiệu này rơi vào tầm ngắm tiếp theo của Nhà trắng.

Liên quan đến Honor có thương hiệu, trung tâm R&D, hoạt động kinh doanh và chuỗi cung ứng liên quan. Hiện chưa rõ Huawei sẽ bán những gì về thương hiệu này. Thương vụ có thể được trao đổi bằng tiền mặt, giá trị từ 15 đến 25 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,7 tỷ USD).

honor

Honor là thương hiệu con của Huawei, được thành lập nhằm mục đích sản xuất các sản phẩm smartphone với mức giá rẻ và tầm trung

Digital China, nhà phân phối chính cho smartphone Honor, là khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, TCL, Xiaomi cũng được cho là đang thương lượng với Huawei. Tuy nhiên, không bên nào xác nhận hay bình luận. Các cuộc đàm phán đang diễn ra trong bí mật.

Kuo Ming-chi, một nhà phân tích tại TF International Securities, nhận định:  Đây sẽ là một giải pháp đôi bên cùng có lợi, bởi thời điểm hiện tại, các nguồn dự trữ linh kiện của Huawei đã cạn kiệt, việc bán Honor vừa giúp Huawei không phải chịu sự chi phối của 2 thương hiệu cùng một lúc, vừa tạo cơ hội cho Honor phát triển.

Năm 2019, chính phủ Mỹ đã ngăn cấm hầu hết công ty của nước này hợp tác kinh doanh với Huawei do lo ngại an ninh quốc gia. Mặc dù vậy, Huawei đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc từ phía Mỹ.

Vào tháng 5 vừa qua, Mỹ đã công bố một số hạn chế mới khiến Huawei khó mua những loại chip quan trọng cho thiết bị 5G cũng như smartphone.

Thương hiệu Honor được Huawei thành lập năm 2013 và hoạt động độc lập với công ty mẹ. Smartphone của hãng chủ yếu phục vụ khách hàng bình dân với những model từ giá trẻ đến trung cấp và bán trực tuyến hoặc qua nhà bán lẻ. Sản phẩm của Honor cạnh tranh trực tiếp với Xiaomi, Oppo và Vivo. Thương hiệu này phổ biến ở Trung Quốc và một số nước ở Đông Nam Á, châu Âu.

Theo thống kê của công ty nghiên cứu Canalys, trong quý II năm nay, Honor đã bán được 14,6 triệu smartphone, tương đương 26% trong tổng số 55,8 triệu di động của Huawei.

Honor là đối thủ cạnh tranh với những thương hiệu nổi tiếng khác của Trung Quốc như Xiaomi, Oppo và Vivo. Đông Nam Á và châu Âu là những thị trường lớn của Honor bên cạnh thị trường nội địa. Vào cuối tháng 2 năm nay, Honor đã chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam và giải thể toàn bộ nhân viên đang hoạt động. Smartphone Honor hiện tại đã không còn được bán ra chính hãng ở Việt Nam nữa.

 
Hoàng My (t/h)