Huyện Tân Châu (Tây Ninh) phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Bằng việc triển khai hiệu quả nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực như công nghiệp, kinh tế cửa khẩu, nông nghiệp công nghệ cao và hạ tầng đô thị, kinh tế - xã hội huyện Tân Châu (Tây Ninh) đã không ngừng phát triển.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực

Từ một huyện thuần nông, đến nay cơ cấu kinh tế huyện Tân Châu đã có sự chuyển dịch theo hướng tích cực; thu nhập cũng như chất lượng đời sống người dân không ngừng được cải thiện.

6 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế thực hiện được gần 8.079 tỷ đồng, tăng 1,53% so với cùng kỳ. Sản xuất nông - lâm - thuỷ sản đạt hơn 2.321 tỷ đồng, tăng 1,82% so cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt trên 5.160 tỷ đồng, tăng 1,09% so cùng. Giá trị thương mại - dịch vụ, lưu trú và ăn uống thực hiện được 597,125 tỷ đồng, tăng 4,32% so cùng kỳ. Đến ngày 30/6/2023, tổng thu ngân sách nhà nước được 343,112 tỷ đồng, đạt 56,66% so với dự toán.

Huyện Tân Châu triển khai hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để phát triển hạ tầng
Huyện Tân Châu triển khai hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để phát triển hạ tầng

Huyện Tân Châu cũng đã đồng bộ nhiều giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi để các hoạt động sản xuất - kinh doanh phát triển. Tình hình giá cả thị trường nhìn chung được đảm bảo ổn định, không xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tạo sốt ảo để nâng giá hàng hóa. Công tác đấu tranh, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại được tăng cường thực hiện, kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

Xây dựng phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư

Chủ trương xuyên suốt của huyện Tân Châu là triển khai hiệu quả các nguồn vốn đầu tư công và các nguồn vốn khác để phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư vào các lĩnh vực phát triển công nghiệp, kinh tế cửa khẩu, nông nghiệp công nghệ cao và hạ tầng đô thị.

Một góc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Tân Châu
Một góc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Tân Châu

Để thực hiện chủ trương đó, huyện quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư; chủ động rà soát, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc; tăng cường minh bạch, công bằng trong tiếp cận các chính sách, đặc biệt là chính sách thuế và ưu đãi về đất đai đối với doanh nghiệp trong và ngoài nước,…

Trong năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn là 211,47 tỷ đồng. Huyện Tân Châu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị mặt bằng, kịp thời bàn giao cho đơn vị thi công; tăng cường đôn đốc, nhắc nhở chủ đầu tư, nhà thầu có biểu hiện chậm tiến độ và yêu cầu nhà thầu cam kết đẩy nhanh tiến độ thi công khi bảo đảm đủ điều kiện triển khai. Nhờ đó, khối lượng công việc đạt theo kế hoạch và công tác giải ngân luôn đảm bảo kịp thời, không để tồn đọng. Công tác giải ngân đến 31/01/2023, đạt 100% kế hoạch vốn được giao.

Huyện Tân Châu quan tâm đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông
Huyện Tân Châu quan tâm đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông

Những dự án tiêu biểu trên địa bàn huyện trong thời gian gần đây có thể kể đến: Công trình đường ĐH 803 - Tân Hòa (lộ 244), đường lộ Thanh niên, đường ĐH.805 - Tân Phú, đường giao thông nội thị Thị trấn Tân Châu, các hạng mục khu Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện,…

6 tháng đầu năm 2023, huyện  Tân Châu đã phân khai được 196,998/214,138 tỷ đồng, đạt 92,0% kế hoạch vốn (gồm: 123 công trình chuyển tiếp và thanh toán công nợ, 61 công trình khởi công mới); giá trị giải ngân được 105,529 tỷ đồng, đạt 53,6% so kế hoạch vốn.

Xác định năm 2023 là năm bản lề, năm quan trọng để thực hiện sơ kết Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, ngay từ đầu năm, huyện Tân Châu đã chủ động ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và phát động phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó, yêu cầu các ngành, địa phương, chủ đầu tư tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: xây dựng kế hoạch chi tiết tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công các công trình do đơn vị được giao quản lý, nhất là các công trình lớn, trọng điểm.

Hạ tầng giao thông phát triển, huyện Tân Châu thu hút đầu tư hiệu quả vào các lĩnh vực công nghiệp, kinh tế cửa khẩu...
Hạ tầng giao thông phát triển, huyện Tân Châu thu hút đầu tư hiệu quả vào các lĩnh vực công nghiệp, kinh tế cửa khẩu...

Huyện đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường để phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết theo quy định; rà soát, điều chỉnh vốn của các công trình không có khả năng giải ngân, chậm giải ngân để bổ sung vốn cho các công trình có tiến độ thực hiện tốt, giải ngân nhanh, bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, phát huy những thành tựu đã đạt được, trên cơ sở dự báo thời cơ, thuận lợi cũng như những khó khăn, thách thức, trong giai đoạn 2023 - 2025, huyện Tân Châu tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả mục tiêu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện thực chất, hiệu quả hơn cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực theo hướng bền vững; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình, Đề án trọng điểm trên địa bàn để phát triển huyện bền vững trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

An Hưng