Huyền thoại bóng đá Anh Bobby Charlton qua đời

Nhà vô địch World Cup vĩ đại, người đóng vai chính trong chiến thắng của đội tuyển Anh tại World Cup 1966, Bobby Charlton đã qua đời ở tuổi 86 vào ngày 21/10.

Huyền thoại bóng đá Anh Bobby Charlton được coi là một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại. Ông là người hùng đối với hàng triệu người, không chỉ ở Manchester hay Vương quốc Anh, mà ở bất cứ nơi nào bóng đá được chơi trên khắp thế giới.

"Bobby Charlton được ngưỡng mộ vì tinh thần thể thao và tính chính trực cũng như những phẩm chất xuất sắc của một cầu thủ bóng đá. Ngài Bobby Charlton sẽ luôn được nhớ đến như một người khổng lồ trong môn thể thao này." Tuyến bố của Manchester United viết.

Bobby Charlton là một tiền vệ tấn công, ông đã có 758 lần ra sân cho Manchester United, ghi 249 bàn thắng trong 17 năm ở câu lạc bộ và giành được ba chức vô địch, FA Cup và European Cup (nay là Champions League).

Bobby Charlton
Bobby Charlton (giữa) nâng cao chiếc Cup vô địch sau chiến thắng 4-2 của Anh trước Tây Đức trong trận chung kết World Cup 1966 tại sân vận động Wembley.

Huyền thoại bóng đá Anh cũng đã có 106 lần khoác áo đội tuyển Anh, ghi 49 bàn thắng, kỷ lục ghi bàn của đội tuyển Anh tồn tại trong 45 năm cho đến khi Wayne Rooney phá vỡ vào năm 2015. Ông đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của Anh tại World Cup 1966, chức vô địch World Cup duy nhất trong lịch sử  bóng đá Anh được tổ chức trên sân nhà. Tuyển Anh đánh bại Tây Đức 4-2 ở hiệp phụ nhờ hat-trick của huyền thoại Geoff Hurst. Đây cũng là cú hat-trick duy nhất trong lịch sử các trận chung kết World Cup từ trước tới nay.

Ông giành Quả bóng Vàng năm 1966 nhờ thành tích xuất sắc tại World Cup năm đó.

Bobby Charlton được coi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất nước Anh và là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong thời đại của anh ấy, cùng với Pelé, Eusébio, Bobby Moore, Garrincha và Franz Beckenbauer. 

Bobby Charlton
Charlton tham dự lễ ra mắt khán đài mang tên ông tại Old Trafford, sân nhà của Manchester United, vào năm 2016.

Sau khi giải nghệ, Bobby Charlton giữ chức giám đốc của Manchester United trong 39 năm. Tuyên bố của Manchester United cho biết: “Thành tích, cá tính và sự phục vụ của anh ấy sẽ mãi mãi khắc sâu trong lịch sử của Manchester United và bóng đá Anh. Di sản của ông sẽ tồn tại thông qua Quỹ Sir Bobby Charlton.”

Geoff Hurst - người đã lập hat-trick trong trận chung kết World Cup 1966 bày tỏ lòng kính trọng đối với người đồng đội cũ của mình trên nền tảng X, ông gọi Bobby Charlton“một trong những người vĩ đại thực sự”.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ quên anh ấy. Là một đồng nghiệp và một người bạn tuyệt vời, anh ấy sẽ được cả đất nước vô cùng nhớ đến, không chỉ trong thể thao”, Hurst viết.

Bobby Charlton ra mắt Manchester United vào năm 1956 sau khi tốt nghiệp học viện của câu lạc bộ và trở thành thành viên cốt lõi của đội bóng trẻ dưới sự dẫn dắt của HLV nổi tiếng, Matt Busby.

Hai năm sau khi anh ra mắt, bi kịch ập đến khi 8 đồng đội ở Manchester United của anh thiệt mạng trong thảm họa hàng không Munich vào ngày 6/2/1958, khi chuyến bay 609 ZU bị rơi trên đường trở về Anh sau khi loại đội Sao Đỏ Belgrade khỏi Cúp C1. Charlton là người sống sót kỳ diệu sau thảm họa hàng không đó.

Bobby Charlton
Charlton trong trận đấu giữa Man United với Chelsea ngày 28/4/1973.

Charlton trở thành một mắt xích quan trọng trong nỗ lực tái thiết tuyển Anh của Busby, cùng với George Best, ghi hai bàn trong trận chung kết Cúp C1 châu Âu năm 1968 với Benfica khi ông dẫn dắt câu lạc bộ giành chức vô địch châu Âu đầu tiên. 

“Một trong những cầu thủ mang tính biểu tượng nhất của chúng tôi, tác động của Ngài Bobby Charlton đối với chức vô địch World Cup 1966 là điều mà tất cả mọi người đều có thể thấy”, HLV hiện tại của đội tuyển Anh, Gareth Southgate, cho biết trong một tuyên bố.

“Đặc ân được gặp ông ấy nhiều lần đã giúp tôi hiểu được niềm tự hào và cảm xúc của cá nhân khi được đại diện cho nước Anh và trong tâm trí tôi vị thế của anh ấy như một trong những Quý ông của môn thể thao này."

Cựu đội trưởng đội tuyển Anh Gary Lineker đã gọi Charlton là “Cầu thủ vĩ đại nhất từ trước đến nay của đội tuyển Anh. Anh ấy có thể không còn ở bên chúng tôi nữa nhưng anh ấy bất tử trong bóng đá”.

Gianni Infantino, Chủ tịch FIFA, đã bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với Charlton trên X, Chủ tịch FIFA gọi anh ấy là “huyền thoại bóng đá, người có tác động đến sân cỏ thế giới  nhiều thế hệ”.

Hưng Nguyên