Tổng giám đốc IMF bà Kristalina Georgieva
 Tổng Giám đốc IMF bà Kristalina Georgieva nhấn mạnh sự phục hồi kinh tế vẫn còn phụ thuộc lớn vào diễn biến của đại dịch Covid-19 (Ảnh: The Financial Express)

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhận định quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu tăng tốc nhưng nguy cơ phục hồi không đồng đều cũng đang ngày càng cao hơn. Hoa Kỳ và Trung Quốc được nhận định sẽ dẫn dắt sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra. Đây cũng là hai nền kinh tế trong số ít các quốc gia sẽ có mức tăng trưởng kinh tế trong năm nay vượt xa thời kỳ trước khủng hoảng.

Hồi tháng 1/2021, IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm nay sẽ ở mức 5,5%. Dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu mới nhất sẽ được IMF công bố trong tuần này với kỳ vọng tốc độ tăng trưởng toàn cầu sẽ được điều chỉnh tăng cao hơn.

Các yếu tố chính thúc đẩy cải thiện triển vọng kinh tế toàn cầu bao gồm việc Hoa Kỳ tung ra gói cứu trợ kinh tế khổng lồ trị giá 1.900 tỷ USD hồi giữa tháng 3 vừa qua và việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được triển khai rộng rãi tại nhiều quốc gia, đặc biệt là tại các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Bà Kristalina Georgieva đã ca ngợi những "nỗ lực phi thường" của các nhân viên ngành y tế trong việc ngăn chặn các tác động của dịch bệnh. Tổng giám đốc IMF cũng nhấn mạnh vai trò của các chính phủ và ngân hàng trung ương trên toàn cầu trong việc ngăn chặn suy thoái thông qua việc tung ra khoảng 16.000 tỷ USD hỗ trợ tài chính.

Theo bà Kristalina Georgieva, nền kinh tế toàn cầu có thể phải hứng chịu cú sốc lớn hơn mức suy giảm 3,5% trong năm 2020 nếu như không có các biện pháp can thiệp này.

Mặc dù nhận định nền kinh tế toàn cầu đang ngày càng được cải thiện, bà Kristalina Georgieva nhấn mạnh sự phục hồi kinh tế vẫn còn phụ thuộc lớn vào diễn biến của đại dịch Covid-19. Tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu vốn đang được định hình bởi việc triển khai không đồng đều quá trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Bên cạnh đó, sự bùng phát các làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới với các chủng virus có tốc độ lây lan nhanh hơn đang kìm hãm quá trình tái mở cửa nền kinh tế của nhiều quốc gia, đặc biệt là tại khu vực Châu Âu và Mỹ Latinh.

IMF dự báo Hoa Kỳ sẽ đạt mức tăng trưởng 5,1% trong năm nay. Trong khi đó, Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm nay. IMF dự báo kinh tế các quốc gia khu vực Châu Âu sẽ phục hồi muộn hơn 1 quý so với nền kinh tế Hoa Kỳ. Hiện nhiều quốc gia Châu Âu đang phải tái áp đặt các biện pháp phong toả nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ ba.

IMF cũng cảnh báo những thị trường mới nổi là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu. Bà Kristalina Georgieva cũng khẳng định lạm phát tại Hoa Kỳ sẽ được kiểm soát mặc dù nước này đã và đang tung ra các gói kích thích kinh tế khổng lồ. IMF dự báo lạm phát của Hoa Kỳ sẽ vào khoảng 2,25% ttrong năm 2022.