Indonesia chọn Việt Nam và Thái Lan để nhập khẩu thêm 1,5 triệu tấn gạo

Tất cả các giấy phép cần thiết cho việc nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo đã được các cơ quan hữu quan Indonesia ban hành và việc nhập khẩu sẽ được thực hiện sớm nhất bắt đầu từ cuối tháng 10/2023.

Sau tuyên bố của Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 08/10/2023 về việc nước này sẽ cần thêm khoảng 1,5 triệu tấn gạo dự trữ quốc gia từ nay tới hết năm 2023, ngoài 2 triệu tấn gạo dự trữ đã nhập khẩu từ đầu năm tới nay, ông Arief Prasetyo Adi - Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp Indonesia xác nhận trước báo chí Indonesia rằng Việt Nam và Thái Lan sẽ là hai nguồn cung gạo chính cho đợt thu mua 1,5 triệu tấn gạo tới đây của nước này.

Việc nhập khẩu sớm nhất vào cuối tháng 10/2023

Ngày 10/10/2023, ông Mokhamad Suyamto - Giám đốc chuỗi cung ứng và các dịch vụ công thuộc Cơ quan hậu cần quốc gia - Preum Bulog (Cơ quan được Chính phủ Indonesia chỉ định là đơn vị nhập khẩu gạo) cũng đã có khẳng định “Preum Bulog sẽ nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan”. Preum Bulog cho biết tất cả các giấy phép cần thiết cho việc nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo đã được các cơ quan hữu quan Indonesia ban hành và việc nhập khẩu sẽ được thực hiện sớm nhất bắt đầu từ cuối tháng 10/2023.

Indonesia nhập khẩu gạo
Indonesia lựa chọn Việt Nam và Thái Lan là hai nguồn cung gạo chính cho đợt thu mua 1,5 triệu tấn gạo dự trữ của nước này.

Việc Indonesia chọn Việt Nam là nguồn cung chính cho các đợt thu mua lúa gạo của Indonersia đã khẳng định thêm vị thế, uy tín chất lượng của gạo Việt Nam. Nguồn cung gạo Việt Nam luôn là nguồn cung uy tín, giành được sự tin tưởng của Chính phủ và người tiêu dùng Indonesia trong bối cảnh Indonesia đang phải đối mặt với sự thiếu hụt về sản lượng lương thực sản xuất trong nước do ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino.

Những lưu ý để doanh nghiệp Việt Nam tận dụng tối đa cơ hội 

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia khuyến nghị, để tận dụng tối đa cơ hội này, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần lưu ý hướng dẫn của Bộ Công Thương trước đó về xuất khẩu khẩu gạo sang thị trường Indonesia.

Theo đó, các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo chủ động theo dõi sát tình hình thị trường; đánh giá đầy đủ các cơ hội cũng như rủi ro để xây dựng phương án giao dịch. Các thương nhân ký kết hợp đồng phù hợp, đảm bảo hiệu quả xuất khẩu và góp phần tiêu thụ hết thóc, gạo hàng hóa cho nông dân với giá có lợi. Bên cạnh đó, cần lưu ý phương án phòng ngừa các rủi ro về giá cả, thanh toán và giao hàng trong bối cảnh tình hình thương mại thế giới đang chịu nhiều tác động.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam công bố ngày 10/10/2023, tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong 9 tháng năm 2023 đạt 884.177 tấn với giá trị 462 triệu USD, tăng 17,7 lần về lượng và 19,2 lần về giá. Tính chung  kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong 9 tháng đầu năm 2023 đạt giá trị 3,79 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023.

Việt Hằng