Indonesia có thể cấm xây mới các lò luyện gang nickel và ferronickel

Indonesia đang lên kế hoạch cấm xây dựng thêm các lò luyện gang nickel và ferronickel nhằm tập trung nguồn quặng nickel cho sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đẩy mạnh hoàn thiện chuỗi cung ứng nickel.

Indonesia hiện là quốc gia sản xuất gang nickel và ferronickel lớn nhất thế giới hiện nay. Giới phân tích nhận định kế hoạch mới của Indonesia có thể gây ảnh hưởng mạnh đến các hãng sản xuất thép không gỉ, đặc biệt là các doanh nghiệp của Trung Quốc. Trung Quốc hiện là đối tác thu mua gang nickel hoặc ferronickel lớn nhất của Indonesia.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Ridwan Djamaluddin, một quan chức cấp cao của Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia, cho biết việc cấm xây dựng các lò luyện gang nickel hoặc ferronickel tại nước này là điều cần thiết do lượng quặng nickel của nước này là có giới hạn.

Luyện kim
 Phần lớn các nhà máy luyện kim tại Indonesia tập trung vào sản xuất gang nickel hoặc ferronickel thay vì các sản phẩm tinh luyện khác từ nickel vốn có giá trị cao hơn (Ảnh: The Jakarta Post)

“Dựa trên công suất đầu vào của các nhà máy luyện kim hiện đang hoạt động và đang trong quá trình xây dựng tại Indonesia, giả sử không tiến hành hoạt động thăm dò mới và không hạn chế việc xây dựng thêm các lò luyện mới thì trữ lượng quặng nickel cao cấp của Indonesia chỉ đủ đáp ứng trong khoảng 20 năm nữa”, theo ông Ridwan Djamaluddin.

Trong năm ngoái, Indonesia đã chính thức cấm xuất khẩu quặng nickel thô và buộc các nhà máy luyện kim tại nước này phải xây dựng các lò luyện nhằm tăng cường giá trị của các sản phẩm từ nickel; đồng thời, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp luyện kim nước này. Điều này đã khiến giá nickel tăng mạnh trên thị trường quốc tế.

Chính phủ Indonesia hiện đang tập trung nâng cao giá trị và hoàn thiện chuỗi cung ứng nickel của nước nay, bao gồm việc sản xuất nickel sulphate vốn được sử dụng trong sản xuất pin ắc quy dành cho xe điện.

Indonesia hiện đối mặt với một số khó khăn trong việc nâng cao giá trị ngành khai thác và sản xuất nickel khi phần lớn các nhà máy luyện kim nước này tập trung sản xuất gang nickel hoặc ferronickel để xuất khẩu thay vì tập trung sản xuất các sản phẩm từ nickel có giá trị cao hơn.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)