giá than HBA
 Diễn biến giá than HBA của Indonesia từ tháng 1/2020 đến tháng 4/2021 (Ảnh: Coal Mint)

Mức giá này tăng tới 46,8% so với mức giá 61,11 USD/tấn hồi tháng 5/2020; giá than nhiệt lượng cao HBA được xem là giá tham chiếu cho giá bán than của 77 mỏ than lớn trên lãnh thổ Indonesia cũng như giá than xuất khẩu của nước này.

Người phát ngôn của Bộ Tài nguyên Khoáng sản và Năng lượng Indonesia ông Agung Pribadi cho biết giá than HBA tăng lên chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc đối với than Indonesia hiện ở mức cao trong bối cảnh nền kinh tế nước này phục hồi tốt.

Bên cạnh đó, việc Chính phủ Trung Quốc gần đây nới lỏng các biện pháp kiểm tra than nhiệt lượng nhập khẩu qua đường biển đã đẩy sức mua đối với than Indoneisa lên cao.

Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu than nhiệt lượng lớn nhất thế giới. Thông thường Trung Quốc thường nhập khẩu than từ Australia và Indonesia. Tuy nhiên, những căng thẳng ngoại giao – thương mại nghiêm trọng giữa Trung Quốc và Australia đã khiến các doanh nghiệp Trung Quốc giảm mạnh việc nhập khẩu than từ Australia và tăng cường thu mua từ Indonesia và Ấn Độ.

Mức giá than HBA của Indonesia bắt đầu tăng mạnh trở lại kể từ cuối mùa thu năm ngoái khi các nền kinh tế tại khu vực Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc phục hồi trở lại sau đại dịch Covid-19.