Theo ông Bahlil Lahadalia, hầu hết các sản phẩm nickel xuất khẩu hiện nay của Indonesia chỉ có hàm lượng nickel từ 30% đến 40% và hoàn toàn có thể được tinh chế thêm để đạt hàm lượng nickel ít nhất từ 70%. Indonesia hiện là quốc gia khai thác quặng nickel lớn nhất thế giới với tổng trữ lượng quặng nickel ước đạt 2,8 tỷ tấn.

Đây được xem là động thái mới nhất của Indonesia nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh việc tinh chế nickel trên thị trường nội địa trước khi xuất khẩu thay vì xuất khẩu các sản phẩm nickel vốn có giá trị thấp như gang thỏi nickel (NPI) và ferronickel như hiện nay. Kể từ năm 2020, Indonesia đã ngưng xuất khẩu quặng nickel thô và yêu cầu các hãng khai thác nickel tại nước này phải đầu tư xây dựng các nhà máy luyện kim tinh chế quặng nickel.

Giá nickel
 Diễn biến giá nickel trên thị trường thế giới kể từ đầu năm đến nay (Đồ hoạ: Markets Insider)

Giới quan sát nhận định Indonesia đang dần phát triển một chuỗi cung ứng nickel hoàn thiện, từ khai thác quặng cho đến tinh chế quặng, sản xuất pin điện và lắp ráp các loại xe điện tại nước này. Tính từ đầu năm đến nay, giá nickel trên thị trường thế giới hiện đã tăng hơn 16% lên mức trên 19.500 USD/tấn trong bối cảnh nhu cầu sử dụng nickel cho sản xuất pin lithium-Ion và thép không gỉ tăng mạnh. Bên cạnh đó, thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng nickel sẽ tăng mạnh trong những năm tới đây khi nhu cầu về xe điện tăng cao, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng pin lithium-Ion bùng nổ.

Tập đoàn luyện kim Sumitomo Metal Mining (Nhật Bản) dự báo nhu cầu sử dụng nickel cho pin, ắc quy trên toàn cầu trong năm nay sẽ đạt 228.000 tấn, tăng tới 18% so với mức 193.000 tấn trong năm 2020. Sumitomo Metal Mining hiện là hãng sản xuất nickel lớn nhất Nhật Bản và là nhà cung cấp vật liệu cho Panasonic để sản xuất pin lithium-Ion dùng trong xe điện thương hiệu Tesla.

Trong tuần trước, hãng năng lượng LG Energy Solution (LGES) và tập đoàn xe ô tô Huyndai Motor Group của Hàn Quốc đã khởi công xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện với tổng giá trị đầu tư 1,1 tỷ USD tại Indonesia. Đây là nhà máy pin xe điện đầu tiên ở Đông Nam Á, khi đi vào hoạt động nhà máy này dự kiến sẽ có sản lượng đạt 10 GWh pin lithium-Ion hàng năm và đáp ứng nhu cầu của hơn 150.000 ô tô điện.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết kỷ nguyên dựa vào xuất khẩu nguyên liệu thô của nước này đã kết thúc và nước này đang nỗ lực xây dựng một nền công nghiệp mạnh với các sản phẩm công nghiệp hoàn chỉnh.

Ông Joko Widodo cũng cho biết Indonesia kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm sản xuất lớn nhất thế giới các sản phẩm làm từ nickel như pin lithium-Ion, pin điện và pin xe điện trong vòng 3 – 4 năm tới.